Ngày 13/4, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lê Chí Thành (39 tuổi, ngụ quận 12) theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Trước đó, giữa tháng 1/2022, Thành bị TAND TP Thủ Đức (TP.HCM) tuyên phạt 2 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Sau phiên sơ thẩm, bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lê Chí Thành là YouTuber thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội với những clip giám sát CSGT làm việc trên các tuyến đường ở TP.HCM.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 20/3/2021, thực hiện Kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Đội CSGT Rạch Chiếc (thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM) nhằm tuần tra, kiểm soát về trật tự an toàn giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông, đua xe trái phép;  tổ công tác CSGT lập chốt trước lô E1 Khu công nghệ cao (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức).

Bị cáo Lê Chí Thành. Ảnh: Thanh Phương

Đến khoảng 11h30 cùng ngày, Lê Chí Thành điều khiển ô tô chở Phạm Văn Thông và Hoàng (chưa rõ lai lịch) lưu thông trên xa lộ Hà Nội hướng từ TP Thủ Đức đến ngã tư Khu Công nghệ cao.

Thành không chấp hành hiệu lệnh biển báo hiệu giao thông, điều khiển xe vào làn đường dành cho xe 2, 3 bánh và ưu tiên xe buýt nên tổ công tác đã ra hiệu lệnh, yêu cầu Thành dừng xe, xuất trình giấy tờ và thông báo lỗi vi phạm. Thành tranh cãi rằng đây là làn xe hỗn hợp không có biển báo cấm nên được quyền đi và yêu cầu tổ công tác phải đưa ra chuyên đề kiểm tra hành chính.

Tổ công tác giải thích không thực hiện chuyên đề kiểm tra hành chính mà đang thực hiện chuyên đề về tốc độ và các lỗi vi phạm khác về giao thông.

Sau đó, Thành mới xuất trình giấy phép lái xe, giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô, 1 hợp đồng thuê xe có thông tin viết tay không công chứng. Tổ công tác yêu cầu Thành xuất trình CMND nhưng Thành không xuất trình mà tiếp tục tranh cãi. Vì vậy, tổ công tác lập biên bản và tạm giữ phương tiện vi phạm, với các lỗi gồm: không chấp hành hiệu lệnh biển báo giao thông đường bộ, điều khiển xe không có giấy chứng nhận đăng ký xe, không xuất trình CMND.

Thành không đồng ý lỗi vi phạm và quay phim, phát trực tiếp trên mạng xã hội, kêu gọi mọi người chia sẻ, ủng hộ. Sau đó, tổ công tác điều 1 xe cẩu chuyên dụng đến để kéo xe của Thành về nơi tạm giữ nhưng Thành không đồng ý. Thành yêu cầu phải có xe chuyên dụng của CSGT, phải niêm phong bánh xe, bình xăng xe.

Khi Công an phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức đến, Thành tiếp tục yêu cầu niêm phong cửa xe, nắp ca bô trước, cửa cốp sau xe, bình xăng và các bánh xe, nhưng tổ công tác không đồng ý niêm phong các bánh xe vì sẽ gây khó khăn cho việc vận chuyển. Thành tiếp tục ngồi ngay trước đầu xe để quay phim, phát trực tiếp kêu gọi cộng đồng mạng chia sẻ thông tin vụ việc, cản trở tổ công tác kéo xe.

Đến hơn 15h cùng ngày, tổ công tác mới đưa được ô tô của Thành lên xe chuyên dụng. Trong lúc nâng xe, Thành có hành vi trèo lên xe cẩu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện công vụ tuần tra kiểm soát của tổ công tác.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Lê Chí Thành trình bày về hành vi phạm tội của mình là do chỉ muốn yêu cầu tổ công tác làm đúng theo quy định của pháp luật, dùng xe chuyên dụng chở xe của bị cáo về trụ sở.

Bị cáo thừa nhận việc làm của mình đã ảnh hưởng đến người thực thi công vụ, vi phạm pháp luật.

“Cấp sơ thẩm tuyên bị cáo tội “chống người thi hành công vụ” là không oan sai, nhưng mức án 2 năm tù là quá nặng. Bị cáo bức xúc nên đã không hạn chế được hành vi. Bị cáo có ăn năn về hành vi của mình, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án, để sớm về với gia đình, lo cho con”, bị cáo Thành trình bày.

Về việc quay video clip đưa lên mạng xã hội, bị cáo Thanh khai không vì mục đích gì, chỉ muốn mọi người biết luật giao thông và để người thực thi công vụ thực hiện đúng pháp luật.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo trình bày, cha mẹ già, con còn nhỏ, vợ không có việc làm, quá trình công tác trong ngành công an có nhiều thành tích, được tặng thưởng huy chương chiến sỹ vẻ vang, gia đình có công với cách mạng. Đây là tình tiết mới.

Tuy nhiên, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên HĐXX đã quyết định bác đơn kháng cáo của bị cáo.

Thanh Phương