Hướng ra những thị trường mới để chuẩn bị cho tương lai
Trong talkshow với chủ đề “Ứng dụng di động tại thị trường Việt và Thế giới” của chương trình Kết nối không giới hạn trên HTV9 ngày 6/12, ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc VNG cho biết, quyết định đưa Zalo ra nước ngoài là một quyết định đầy khó khăn vì đang phải “phân thân” để làm 2 việc rất khó cùng một lúc, đó là vừa phải kiếm tiền ở thị trường trong nước, vừa phải đưa ứng dụng ra thị trường nước ngoài.
Tuy nhiên, Zalo có một niềm tin rằng con người chỉ có thể phát triển được khi gặp những việc khó khăn. “Khi có những mặt trận mới, thách thức mới thì đó vừa là cơ hội, vừa là thử thách cho những người trẻ ở công ty có cơ hội phát triển và tạo ra những giá trị mới”, ông Khải cho biết thêm.
Zalo đã có 60 triệu người dùng và rất khó để ứng dụng tiếp tục phát triển về lượng người dùng như trong quãng thời gian qua nên đơn vị này buộc phải hướng ra nước ngoài để tìm kiếm những thị trường mới cũng như để có sự chuẩn bị dài hơi cho tương lai. Mặc dù việc ra nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn nhưng với khát vọng của các kỹ sư phát triển Zalo thì dù thị trường Myanmar có thất bại cũng không ngăn cản được đội ngũ này đi ra những thị trường khác ở ASEAN, Châu Á hay ngoài Châu Á. Thậm chí, nếu một ngày nào đó 10 đội của Zalo Group ra nước ngoài để phát triển thị trường nhưng có đến 8 đội thất bại thì 2 đội thành công còn lại cũng sẽ đem đến những kinh nghiệm vô cùng quý báu để phát triển hơn nữa trong tương lai.
Bên cạnh đó, sở dĩ Zalo có thể vượt qua được những khó khăn khi lần đầu ra nước ngoài đến từ khát vọng rằng người Việt Nam có thể làm được những sản phẩm chất lượng quốc tế và không hề kém cạnh với các sản phẩm nước ngoài. Bởi vì, nếu sản phẩm có chất lượng quốc tế và được đón nhận thì những yếu tố khác như doanh thu, thị phần sẽ tự đến.
![]() |
Học Viettel cách dùng lợi thế “con nhà nghèo”
Chia sẻ thêm tại talk show này, ông Khải cho biết, qua những lần nói chuyện với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Viettel, Zalo đã học Viettel rất nhiều trong việc bước ra biển lớn, bước ra thị trường nước ngoài. “Viettel xác định ra nước ngoài là cách tốt nhất để phát triển và họ phải tự đẩy bản thân vào những hoàn cảnh khó khăn để có thể tăng trưởng tốt hơn”, ông Khải nói.
Ngoài ra, trong nhiều lần chia sẻ về việc cạnh tranh với các đối thủ ở thị trường nước ngoài, ông Nguyễn Mạnh Hùng từng chia sẻ khi ra nước ngoài đồng nghĩa với việc sẽ cạnh tranh với hàng trăm nhà mạng hùng mạnh nhất thế giới, khi so với họ, Viettel chỉ là “người tí hon”, nhưng vẫn chiến thắng do Viettel là “con nhà nghèo”. Cụ thể, những tập đoàn viễn thông lớn của thế giới đầu tư ở Lào, Campuchia, Haiti, Mozambique… thường quen với thị trường giàu, doanh thu trung bình của một thuê bao di động (ARPU) là hàng chục USD/tháng. Khi vào những thị trường mà ARPU chỉ ở mức 10 USD/tháng, thậm chí dưới 5 USD/tháng, họ sẽ gặp khó khăn lớn. Trong khi đó, Viettel đã quen cạnh tranh và thành công ở Việt Nam, nơi có ARPU dưới 5 USD/tháng, thậm chí có nơi chỉ 1 - 2 USD/tháng. Qua đó, nhờ việc giảm chi phí, giảm giá thành mà Viettel đã thành công ở nhiều thị trường.
Khi chọn thị trường Myanmar, Zalo thấy rằng thị trường này có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam như dân số đông, cấu hình smartphone thấp, mạng cũng chưa thực sự tốt. Trong khi Zalo nhờ phát triển ở Việt Nam nên đã có sự tối ưu, mạng không cần quá tốt cũng có thể nhắn tin, gọi điện, gửi ảnh được dễ dàng. Trong khi những ứng dụng khác, do khởi đầu từ một nước phát triển, mạng và smartphone đều tốt nên chưa có sự tối ưu bằng Zalo. Mới đây, Zalo đã nhận được những phản hồi của người dùng Myanmar rằng ứng dụng này gửi ảnh nhanh hơn hẳn so với các ứng dụng khác trên thị trường. “Điều duy nhất Zalo có thể tự hào và là sự khác biệt so với các đối thủ khác ở thị trường Việt Nam cũng như Myanmar là đến từ yếu tố công nghệ khi tự xây dựng và tối ưu nó”, ông Khải dẫn chứng.
Ngoài ra, Zalo cũng liên tục khảo sát thị trường thông qua các số liệu để từ đó dự báo nhu cầu của người dùng Myanmar, ví dụ thấy rằng người Myanmar gửi sticker nhiều hơn thì sẽ phải phát triển các bộ sticker và gửi nhanh hơn để đáp ứng. Mục tiêu của Zalo là sẽ giúp 50% người Myanmar kết nối tốt hơn.
Theo HTV9