Startup của Ấn Độ sau khi được mua lại bởi công ty Innovative International Acquisition (“Innovative”) (NASDAQ: IOAC) sẽ đổi tên thành Zoomcar Holdings, Inc, dự kiến niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, Hoa Kỳ.

Zoomcar hiện có hơn 3 triệu người dùng đang hoạt động và hơn 25.000 phương tiện đăng ký sử dụng trên thị trường chia sẻ xe hơi toàn cầu. Với tỷ lệ sử dụng ô tô cá nhân từ 1-2 giờ mỗi ngày tại các thị trường cốt lõi, Zoomcar được hưởng lợi đặc biệt từ sự màu mỡ của thị trường, mang đến nguồn lực là các đối tác chủ xe trên nền tảng của mình. Về phía khách thuê xe, Zoomcar được hưởng lợi từ nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân đa dạng trên các thị trường cốt lõi. Việc phục hồi sau đại dịch Covid-19 cũng mang lại cơ hội đáng kể cho việc di chuyển trong thời gian ngắn.

Tầm nhìn phát triển chung của Zoomcar đang cho thấy sự phù hợp với các thị trường mới nổi, tỷ lệ sở hữu phương tiện trung bình dưới 10%, nơi có tầng lớp trung lưu có khả năng chi trả cho nhu cầu tiện lợi của mình. 

Tại Việt Nam, Zoomcar được dẫn dắt bởi ông Phạm Lê Tuấn Kiệt với vai trò là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quốc gia Zoomcar Việt Nam. Với gần 1 năm hoạt động tích cực, Zoomcar Việt Nam cũng đã mang về một số thành tích đáng kể như đạt 1000 chuyến xe đầu tiên vào tháng 3/2022 và đạt 5000 chuyến xe chỉ trong 5 tháng sau đó. 

Ông Phạm Lê Tuấn Kiệt cho biết: “Chúng tôi đã tăng 500% doanh số, 300% số chuyến xe, lượng đối tác cũng tăng ba lần so với quý I/2022”. Doanh nghiệp này dự kiến sẽ hoà vốn sớm vào cuối năm nay. 

Được thành lập vào 2013, Zoomcar tiên phong trong lĩnh vực chia sẻ xe hơi trên khắp các thị trường đang phát triển tại châu Á. Với mô hình kinh doanh ít vốn, như một sàn thương mại điện tử, nền tảng này kết nối chủ sở hữu xe ô tô với những khách hàng có nhu cầu sử dụng xe linh hoạt cho nhu cầu cá nhân, kinh doanh hay du lịch. Hiện tại, doanh nghiệp này đang hoạt động tại Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, và Ai Cập. 

Zoomcar chú trọng các thị trường có phương tiện giao thông đang phát triển, dựa trên tỷ lệ sở hữu phương tiện trung bình dưới 10% của các thị trường cốt lõi, ước tính đạt được 90 tỷ đô la doanh thu tại các khu vực thị trường mới vào năm 2025.

Phần lớn, lợi thế chính của Zoomcar là tập trung vào việc đầu tư các công nghệ cốt lõi như IoT (Internet vạn vật) và Trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra trải nghiệm hoàn hảo tuyệt vời cho cả khách thuê xe và đối tác chủ xe.

Doãn Phong