thcs nguyễn tất thành (1).JPG

Theo lịch, 7h30 các thí sinh mới được gọi vào phòng thi, nhưng từ hơn 6h, sân trường thi đã kín người. Sức nóng của kỳ thi tăng lên khi qua thống kê, số lượng đăng ký dự tuyển kiểm tra đánh giá năng lực là 5.555 thí sinh, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 270.

thcs nguyễn tất thành (2).JPG
Khung cảnh chật cứng người tại một điểm thi trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành sáng nay.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Phùng Thị Ngân (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho hay, đưa con đi thi mà mẹ còn hồi hộp và lo lắng hơn. Do nhà ở xa điểm thi, nên mẹ con chị đã dậy từ 5h để chuẩn bị và hơn 6h đã có mặt tại trường.

“Đêm qua, tôi ngủ chập chờn, thấp thỏm chỉ canh đồng hồ báo thức, bởi sợ con ngủ quên hoặc muộn do nhà ở xa. Đây là lần thi vào lớp 6 đầu tiên của con lại trường có tỷ lệ chọi cao nên tôi muốn có sự chuẩn bị cho con chu đáo để có được tâm lý tốt nhất”, chị Ngân nói. 

“Vợ chồng tôi quyết định đăng ký cho con thi vào trường để thử sức cũng như tăng cơ hội vào lớp 6 các trường chất lượng cao. Nếu con đỗ được là điều may mắn, nhưng ngược lại con vẫn có thêm trải nghiệm, bản lĩnh và hiểu được rằng bản thân sẽ phải phấn đấu và cố gắng ở các kỳ thi những trường còn lại. Hơn 5.500 thí sinh thi, tỷ lệ là 1 chọi hơn 20, xác suất trúng tuyển là rất khó và áp lực lên con vì thế cũng nặng nề hơn”.

Ngoài trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, con gái chị còn đăng ký thi thêm 2 trường khác là THCS Ngoại ngữ (thuộc trường THPT chuyên Ngoại ngữ) và THCS Nam Từ Liêm.

thcs nguyen tat thanh 9 696.jpg

Đưa 2 con sinh đôi cùng đi thi hôm nay, chị Trần Thị Duyên cho hay, vừa hồi hộp vừa thương các con phải trải qua áp lực thi cử từ khi còn bé. “Tôi cũng nói trước cho các con biết là năm nay tỷ lệ số thí sinh dự thi đông như thế, để các con cố gắng hơn. Nhưng cũng vì vậy mà các con cũng lo. Tôi chỉ biết động viên con nếu không đỗ hãy coi như là một cơ hội cọ xát, trải nghiệm để trưởng thành hơn cho những kỳ thi sau này. Thực ra tỷ lệ chọi cao như thế này, gia đình tôi cũng xác định chuyện không trúng tuyển cũng dễ xảy ra”, chị nói.

Để tăng cơ hội, chị Duyên cũng cho con đăng ký thi thêm THCS Thanh Xuân, THCS Nam Từ Liêm ngoài trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành. 

thcs nguyễn tất thành (7).JPG
Người mẹ này động viên con bằng một cái ôm ngay trước khu vực thi.

Từ 7h30 các thí sinh bước vào ca thi đầu tiên với môn tiếng Việt. Sáng nay, các sĩ tử sẽ phải trải qua 3 ca thi lần lượt gồm các bài kiểm tra đánh giá năng lực các môn tiếng Việt (45 phút), tiếng Anh (30 phút) và Toán (45 phút). 

Nội dung kiểm tra chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Hình thức kiểm tra là trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận. 

thcs nguyễn tất thành (11).JPG
Các sĩ tử "nhí" bước vào cuộc thi lớp 6 không hề dễ dàng.

Do lượng thí sinh đăng ký dự thi đông, nhà trường cũng khuyến cáo phụ huynh không đi ô tô vào trường. Khi hết giờ làm bài, phụ huynh đón con tại điểm kiểm tra đánh giá năng lực theo điều tiết của lực lượng bảo vệ và sinh viên tình nguyện.

Để được xét tuyển, thí sinh phải tham dự đầy đủ cả 3 bài kiểm tra đánh giá năng lực. Nhà trường dự kiến công bố kết quả và điểm chuẩn vào ngày 12/6.

thcs nguyễn tất thành (15).JPG
Cũng có em quên phòng thi và phải nhờ các phụ huynh khác liên hệ tới bố mẹ.
thcs nguyễn tất thành (16).JPG
Một thí sinh khác cũng phải nhờ tới sự hỗ trợ của nhóm phụ huynh để hỏi lại về địa điểm thi.
thcs nguyễn tất thành (17).JPG
Con vào phòng thi nhưng nhiều phụ huynh vẫn cố nán lại khu vực xung quanh điểm thi để yên tâm hơn.

Năm 2024, đối tượng tuyển sinh của trường là học sinh trên cả nước. Điều kiện tuyển sinh là học sinh được đánh giá về năng lực, phẩm chất loại Tốt ở cả 5 năm và tốt nghiệp cấp tiểu học năm 2024.

Về chương trình học của trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, nhà trường cho biết, ngoài chương trình giáo dục theo quy định của Bộ GD-ĐT, học sinh được học tăng cường môn tiếng Anh, Toán, Ngữ văn và học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài (học sinh học bán trú 2 buổi/ngày).

Học sinh tự chọn học chương trình giáo dục Nghệ thuật, Thể thao theo hình thức Câu lạc bộ (Thanh nhạc, Organ, Guitar, Hội họa, Sáo và Nhạc cụ dân tộc; Bóng rổ, Bóng đá, Võ thuật, Bóng bàn, Cầu lông, Khiêu vũ thể thao).

Các học sinh cũng được lựa chọn học lớp tiếng Anh học thuật có 4 tiết với giáo viên nước ngoài và được trải nghiệm việc sử dụng tiếng Anh trong nhiều hoạt động giáo dục.

Ông Phạm Sỹ Cường, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, cho hay, cảm nhận chung của phụ huynh năm nay là “sức nóng” kỳ thi vào lớp 6 trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành ‘’nóng” hơn mọi năm, một phần có lẽ bởi trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam không tuyển sinh lớp 6.

“Là mục tiêu được các phụ huynh hướng tới – điều này khiến chúng tôi rất mừng. Tuy nhiên, đó cũng là áp lực để chúng tôi xác định cần phải tổ chức một kỳ thi minh bạch, khoa học, tuyển được những học sinh xứng đáng nhất”, ông Cường nói.