Phiên tòa sẽ xem xét kháng cáo của 10 bị cáo và phía bị đơn dân sự. Các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Dự kiến, phiên tòa phúc thẩm diễn ra trong 2 ngày. Thẩm phán Võ Hồng Sơn ngồi ghế chủ tọa.

Theo bản án sơ thẩm, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.

Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.

Nhưng khi vừa đưa vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.

du an cao toc da nang quang ngai 1 527 569.jpeg
Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2). Ảnh: CTV

Bản án sơ thẩm cho rằng, hành vi sai phạm của các bị cáo đã dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỷ đồng, các bị cáo đã không tuân thủ quy định về đầu tư công trình xây dựng; việc xét xử và áp dụng mức án tương ứng là cần thiết.

Các bị cáo là cựu lãnh đạo VEC được phân công trực tiếp phụ trách dự án ở từng giai đoạn, thời điểm khác nhau, nhưng với vai trò và nhiệm vụ tương tự nhau. 

Mỗi bị cáo phải chịu trách nhiệm về tổng thể thiệt hại; chịu trách nhiệm về thiệt hại dự án trong thời gian mình làm nhiệm vụ. Các bị cáo phải chịu trách nhiệm tương ứng với thiệt hại đã gây ra.

Cựu Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám và Mai Anh Tuấn đã buông lỏng quản lý, không có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước.

Để xảy ra sai phạm, thiệt hại của dự án, những bị cáo thuộc nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát và các bị cáo khác phải chịu trách nhiệm. Về chất lượng công trình, các bị cáo đều có sai phạm trong quá trình thi công.

10 bị cáo có đơn kháng cáo gồm:

Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc VEC).

Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Nguyễn Thiên Nam (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Đỗ Quốc Vượng (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Đỗ Văn Thiết (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Nguyễn Anh Sơn (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A5, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Đoàn Ngọc Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A1 – A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Nguyễn Tiến Công (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Nguyễn Thọ Minh (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).