Ngày 6/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VHTT&DL) Lâm Đồng có văn bản gửi các thành phố, huyện trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra, rà soát các hoạt động du lịch để đảm an ninh, an toàn cho du khách.

Động thái này được đưa ra sau khi địa phương ghi nhận có nhiều du khách tự tổ chức các chương trình dã ngoại trong rừng và các khu vực nguy hiểm, mất an toàn.

Gần nhất, hôm 30/8, nhóm thiếu niên 17 người đi cắm trại ven suối chảy về thủy điện Ankroet, cách trung tâm xã Lát, huyện Lạc Dương khoảng 20 km. Tới chiều cùng ngày, mưa lớn đổ xuống cùng nước từ thượng nguồn đổ về khiến con suối cạn trước đó dâng cao 2-3 m, nước chảy siết. Cả nhóm bị kẹt lại.

7 người mạo hiểm vượt suối. Còn 10 người còn lại sợ nguy hiểm nên kẹt lại. Nhiều giờ sau, lực lượng cứu hộ cứu nạn Công an Lâm Đồng điều động hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Các chiến sĩ dùng dây chuyên dụng vượt dòng nước xoáy, liên tục đổi dòng, tiếp cận từng nạn nhân đưa qua bờ.

Nhóm người cắm trại dã ngoại bị kẹt trong rừng nhiều giờ trước khi được cảnh sát giải cứu ở Lâm Đồng. Ảnh: Công an Lâm Đồng.

Với văn bản trên, Sở VHTT&DL tỉnh đề nghị các địa phương không cho phép các công ty lữ hành, du khách tự tổ chức các hoạt động, chương trình du lịch tham quan dã ngoại ở những khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở, lũ quét…, và đặt biển cảnh báo tại đây.

Khu du lịch quốc gia Tuyền Lâm, Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà cùng những điểm du lịch khác trên địa bàn, không được cho các công ty lữ hành tổ chức cắm trại dã ngoại, thể thao, thể thao mạo hiểm…, tự phát trong khu vực được giao quản lý khi chưa chấp thuận của cơ quan chức năng.

Đối với các đơn vị kinh doanh du lịch phải bố trí nhân viên có trình độ chuyên môn, đã qua đào tạo về kỹ năng…, hướng dẫn và phục vụ du khách, nhất là loại hình du lịch thể thao, thể thao mạo hiểm. Cùng với đó, các đơn vị phải có số điện thoại đường dây nóng để du khách liên lạc khi gặp sự cố; bố trí lực lượng, phương tiện cũng như cứu hộ.

Các đơn vị tổ chức các hoạt động tham quan dã ngoại trong rừng, khu vực đồi núi, sông suối…, phải có sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Lâm Đồng là một trong những điểm đến thu hút du khách các nơi tới tham quan, nghỉ dưỡng. Thống kê của ngành du lịch, 8 tháng đầu năm tỉnh đón hơn 5 triệu lượt khách (tăng 153% so với cùng kỳ năm 2021).