Trang Top Gear đã đưa ra danh sách 10 chiếc ô tô bền bỉ nhất lịch sử. Đúng với tên gọi, tiêu chí đưa ra là mẫu ô tô đó thực sự bền khi có khả năng chạy ở nhiều điều kiện khác nhau với quãng đưỡng khoảng 300.000 dặm (480.000 km) mà không cần sửa chữa lớn. Quãng đường 300.000 dặm dài tương đương với 12 vòng quanh xích đạo.

Trong danh sách dưới đây, không quá ngạc nhiên khi phần lớn những mẫu xe đều đến từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

1. Toyota Land Cruiser

Những chiếc ô tô bền bỉ nhất trong lịch sử
Land Cruiser là một trong những chiếc SUV bền nhất thế giới. (Ảnh: Top Gear)

Mẫu SUV nổi tiếng của hãng xe Nhật là cái tên đầu tiên có mặt trong danh sách này. Chiếc Toyota Land Cruiser có thể dễ dàng đi được hành trình 300 nghìn dặm mà không cần phải đại tu máy móc. 

Có ý kiến đùa vui rằng, Toyota Land Cruiser sẽ thực hiện hành trình 12 vòng quanh trái đất trước khi bạn bán nó cho người sử dụng tiếp theo, để rồi người này tiếp tục chạy thêm 12 vòng nữa.

2. Toyota Hilux

Những chiếc ô tô bền bỉ nhất trong lịch sử
Hilux là chiếc xe nổi tiếng không thể phá hủy. (Ảnh: Top Gear)

Nếu đã nhắc đến Land Cruiser, chúng ta không thể không đề cập đến người anh em cùng nhà là Hilux, một mẫu xe bán tải cũng vô cùng bền bỉ của Toyota.

Trong nhiều tập của chương trình truyền hình Top Gear, MC nổi tiếng Jeremy Clarkson đã cố gắng phá hủy chiếc xe này bằng nhiều cách nhưng cuối cùng Toyota Hilux vẫn đứng vững. Chương trình Top Gear đã vinh danh cho chiếc xe này với danh hiệu “The Indestructible Hilux”, chiếc xe không thể phá hủy.

3. Lexus LS400

Những chiếc ô tô bền bỉ nhất trong lịch sử
Lexus LS400 đánh dấu sự ra đời của hãng xe sang Lexus. (Ảnh: Top Gear)

Chiếc xe thứ 3 trong danh sách vẫn là một sản phẩm của nhà Toyota, chiếc Lexus LS400. Đây là mẫu xe đánh dấu bước quyết định của hãng xe Nhật khi thâm nhập vào thị trường xe sang của Mỹ.

Để gây được ấn tượng tốt đẹp ban đầu, Toyota đã chăm chút cho chiếc sedan này hết mức có thể. Lexus LS400 sở hữu động cơ V8, có chất lượng chế tạo vô cùng tốt giúp nó đạt được quãng đường 300 nghìn dặm một cách dễ dàng.

4. Ford Crown Victoria

Những chiếc ô tô bền bỉ nhất trong lịch sử
Không phải tự nhiên mà Ford Crown Victoria thường được sử dụng làm xe taxi và xe tuần tra của cảnh sát. (Ảnh: Top Gear)

Chiếc xe này từng là biểu tượng của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ trong nhiều năm. Với sự bền bỉ của mình nên chiếc Ford Crown Victoria được coi là lựa chọn hàng đầu cho mục đích làm xe taxi và xe tuần tra cảnh sát.

Dưới điều kiện hoạt động ở cường độ lớn, liên tục, Ford Crown Victoria đã chứng minh được giá trị sử dụng của mình và nằm trong top xe này.

5. Mazda MX-5/Miata

Những chiếc ô tô bền bỉ nhất trong lịch sử
MX-5 là chiếc xe thể thao giá rẻ tốt nhất thế giới. (Ảnh: Top Gear)

Không chỉ các mẫu sedan, SUV hay bán tải mới có thể đạt được mốc 300 nghìn dặm, chiếc xe thể thao Mazda MX-5 cũng dễ dàng đạt tới ngưỡng này. Là mẫu xe thể thao giá rẻ thành công nhất thế giới, hiện doanh số của Mazda MX-5 trên thị trường toàn cầu đã lên tới hàng triệu chiếc.

Ngoài yếu tố về giá cả, chiếc MX-5 cũng được đánh giá cao về sự bền bỉ. Có môt số chiếc Mazda MX-5 có chỉ số trên công-tơ-mét tới mốc 500 nghìn dặm. Thế nên, quãng đường 300 dặm thực sự là quá dễ để vượt qua với mẫu xe này.

6. Mercedes-Benz W123

Những chiếc ô tô bền bỉ nhất trong lịch sử
Chất lượng của Mercedes-Benz W123 vượt trội so với những chiếc xe của thập niên 70. (Ảnh: Top Gear)

Chỉ với trình độ và công nghệ sản xuất vào những năm 70, người Đức đã tạo ra một chiếc xe có chất lượng tốt đáng kinh ngạc. Chiếc Mercedes-Benz W123 đã trở thành niềm tự hào của Mercedes và là mục tiêu để các hãng xe khác phấn đấu đạt được.

Thực tế, có hẳn một trào lưu của các thanh niên trẻ vào những năm 90, những người theo chủ nghĩa xê dịch bỏ tiền mua một chiếc W123 cũ để đi du lịch khắp châu Phi trong vài tháng rồi bán lại chiếc xe khi về nhà. Dĩ nhiên, với sự bền bỉ của Mercedes-Benz W123, chiếc xe này lựa chọn hàng đầu để thực hiện hành trình.

7. Toyota Corolla

Những chiếc ô tô bền bỉ nhất trong lịch sử
Toyota Corolla đại diện cho phương châm sản xuất của Toyota, đơn giản nhưng bền bỉ. (Ảnh: Top Gear)

Hãng Toyota luôn ưu tiên tiêu chí về độ bền trên các sản phẩm của mình. Chính vì vậy, so với những chiếc xe đến từ châu Âu, sản phẩm của Toyota có phần nhàm chán, kém hấp dẫn.

Thế nhưng, chỉ khi mua phải một chiếc xe suốt ngày hỏng vặt, người ta mới thấy yếu tố về độ bền quan trọng như thế nào. Với những người từng sở hữu chiếc Toyota Corolla, độ bền bỉ của chiếc xe này là không phải nghi ngờ.

8. Peugeot 504

Những chiếc ô tô bền bỉ nhất trong lịch sử
Peugeot 504 được sử dụng làm taxi ở châu Phi trong nhiều thập kỷ. (Ảnh: Top Gear)

Thêm một mẫu sedan nữa góp mặt trong top xe này. Nếu nói về độ bền bỉ, hiếm có chiếc xe nào lại có cơ hội thể hiện rõ ràng như chiếc Peugeot 504, nhất là tại nơi có điều kiện khắc nghiệt như câu Phi.

Là mẫu xe được ưa chuộng bậc nhất ở "Châu lục đen", Peugeot 504 đã được các hãng taxi sử dụng làm phương tiện chính tại châu lục này trong hàng chục năm và vẫn chạy tốt.

9. Honda Accord

Những chiếc ô tô bền bỉ nhất trong lịch sử
Honda Accord là mẫu xe cực kỳ bền bỉ. (Ảnh: Top Gear)

Nếu có ý định mua xe cũ, Honda Accord có thể là lựa chọn không tồi dù đã sử dụng hàng chục năm với quãng đường vài trăm nghìn km.

Theo đánh giá của các chuyên gia, phiên bản Honda Accord số sàn là một trong những mẫu xe có hệ thống chuyển số tốt nhất thế giới. Ngoài cảm giác lái thú vị, khác biệt trong thế giới tràn ngập xe số tự động, Honda Accord còn là một mẫu xe có độ bền rất ấn tượng.

10. Volvo P1800

Những chiếc ô tô bền bỉ nhất trong lịch sử
Volvo P1800 là mẫu xe đạt được kỷ lục đi được 3 triệu dặm. (Ảnh: Top Gear)

Irv Gordon là tên của một vị khách hàng đưa tên tuổi của chiếc Volvo P1800 lên đỉnh cao. Người đàn ông này đã sắm một chiếc Volvo P1800 với mục đích sử dụng đi làm hàng ngày. Tuy nhiên, quãng đường mà ông thực hiện mỗi ngày với chiếc xe lên tới 125 dặm (200 km).

Chiếc xe lần lượt cán các mốc 250 nghìn dặm mà không cần sửa chữa, sau đó đến 500 nghìn dặm và 1 triệu dặm (1,6 triệu km). Khi tới đạt tới mốc 1 triệu dặm, câu chuyện của Irv Gordon trở nên nổi tiếng, hãng xe Volvo đã quyết định tặng ông một chiếc Volvo 780 đời mới.

Irv Gordon chỉ sử dụng chiếc xe mới ngắn ngủi “450 nghìn dặm” rồi bán cho người khác. Ông quay về sử dụng chiếc xe cũ và cùng nó đạt được mốc kỷ lục 3 triệu dặm, quãng đường này tương đương với 120 vòng quanh trái đất.

Nguyễn Hoàng (theo Top Gear) 

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những mẫu xe có tỷ lệ 'dính' tai nạn nhiều nhất

Những mẫu xe có tỷ lệ 'dính' tai nạn nhiều nhất

Tại Mỹ, tỷ lệ trung bình xe từng gặp tai nạn là khoảng 10%. Tuy nhiên, có những mẫu xe mà tỷ lệ trên lên tới trên 15%, có nghĩa là với 100 xe thì có 15 chiếc từng bị dính tai nạn.