Trong căn nhà cấp 4 bong tróc sơn ở thôn Thanh Hà (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế), chúng tôi bắt gặp chị Đỗ Thị Thuỷ (SN 1983) đang tất bật sửa soạn đồ đạc. Nghe có người hỏi thăm, chị cho biết mình vừa tranh thủ về lấy thêm đồ để lên bệnh viện chăm chồng. Anh Cao Khả Tín (SN 1978, chồng chị Thuỷ) bị u não.

z5620285336129_e704f67a220eb7e2ef8752373265cbfe.jpg
Căn nhà cấp 4 được xây dựng từ nguồn thiện nguyện của vợ chồng chị Thuỷ không có tài sản giá trị. (Ảnh: QT)

Chị Thuỷ buồn bã chia sẻ, vợ chồng chị lấy nhau đã 15 năm, sau khi kết hôn thì vào Nam lập nghiệp, mơ ước thoát khỏi cái nghèo. Tuy nhiên, hơn 10 năm trước, khi đang làm công nhân giày dép ở TP.HCM, chị Thủy bỗng chóng mặt, huyết áp cao. Vốn không có điều kiện, chị chần chừ chẳng dám đến bệnh viện. Bạn bè, người quen phải khuyên nhủ, chị mới đi kiểm tra thì phát hiện mình đã bị suy thận giai đoạn cuối.

"Nghe bác sĩ nói, tôi rụng rời chân tay. Cơ thể cứ ngày càng yếu dần, mệt mỏi chẳng làm được việc gì. Sau đó, tôi cố gắng ra Huế để chạy chữa”, chị Thủy chia sẻ.

10 năm trôi qua, chị không nhớ nổi đã bao nhiêu lần hai vợ chồng cùng nhau trên chiếc xe máy cũ kỹ từ nhà đến Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 để chạy chữa. Những ngày không đến bệnh viện, hai người lại dậy từ sớm, ra chợ đầu mối mua hành, tỏi về chợ xã bán lẻ, nhặt nhạnh từng đồng trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học.

Ngỡ tưởng đã là tận cùng của cái khổ thì bất hạnh lại tiếp tục ập xuống gia đình nhỏ. Sau thời gian dài mất ngủ, anh Tín đi khám thì được các bác sĩ chẩn đoán bị u não nằm ở hố sâu.

Nghĩ hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại thương vợ con, anh không muốn nằm viện mà về nhà nghỉ ngơi. Thế nhưng bác sĩ cho biết, khối u có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, cần điều trị sớm mới có cơ hội phục hồi.

"Nghe lời khuyên, anh đã đến Bệnh viện Trung ương Huế. Thời gian qua bệnh trở nặng, anh chỉ nằm một chỗ, không thể đi lại được. Để tiện cho việc chăm sóc, nhiều ngày tôi và con gái lấy bệnh viện làm nhà”, chị Thuỷ kể.

z5620285353077_bccc2b66734773278caee718e47c1ad5.jpg
Bất chấp cánh tay chằng chịt vết thương sau mỗi lần chạy thận, chị Thuỷ cùng con gái vẫn ngày đêm túc trực ở bệnh viện chăm sóc chồng bị u não. (Ảnh: QT)

Hàng ngày, chị Thủy cố gắng buôn bán hành tỏi ở chợ, chắt bóp từng nghìn đóng viện phí cho chồng. Nhưng hơn 1 tháng nay, chị phải nghỉ hẳn việc chợ để chăm sóc chồng trong bệnh viện. Con gái Cao Ngọc Bảo Châu (SN 2008) cũng tranh thủ ngoài giờ học phụ mẹ chăm bố.

Chứng kiến con ngoan ngoãn, hiếu thảo, người mẹ vô cùng đau lòng. Chị cho biết Bảo Châu học khá, là nguồn động viên tinh thần của hai vợ chồng. Thế nhưng trong tình cảnh hiện tại, khi chẳng thể lo viện phí, chị có ý định cho đứa con duy nhất nghỉ học. Biết ý định của mẹ, Bảo Châu nước mắt lưng tròng, cầu xin bố mẹ cho mình đi học khiến những người xung quanh không khỏi xót xa.

Bà Phan Thị My My - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành thông tin, chị Thủy mắc bệnh suy thận gần 10 năm nay. Bệnh dần trở nặng, gần đây chị phải chạy thận 2 lần/tuần.

"Chị Thuỷ đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội và gia đình thuộc diện hộ nghèo. Trong thời gian qua, ngoài các nguồn hỗ trợ của nhà nước, địa phương luôn quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn này. Vừa rồi, địa phương cũng liên hệ gia đình nhận nguồn hỗ trợ sinh kế, nhưng bởi cả hai đều bệnh nặng nên không thể tiếp nhận.

Với hoàn cảnh này, chính quyền địa phương kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm, hỗ trợ giúp họ có thêm kinh phí điều trị và cho cháu Bảo Châu có cơ hội tiếp tục đến trường”, bà My chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Đỗ Thị Thuỷ, thôn Thanh Hà, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

SĐT 0934068583

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.222 (chị Đỗ Thị Thuỷ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081