Sau hơn 1 tuần thi Hoa hậu Quốc tế 2022 (Miss International) tại Nhật Bản, đại diện Việt Nam - Phương Anh - là một trong ứng viên nặng ký. Dù chưa bước vào vòng thi cụ thể, trong từng hoạt động Phương Anh đều chỉn chu về thời trang, giao tiếp. Mỗi ngày, cô được đến nhiều địa điểm, khám phá vẻ đẹp văn hoá, con người Nhật. 

Ngày 29/11, Phương Anh đến Nhật Bản, gặp gỡ 2 đại diện Hawaii và Haiti. Người đẹp thân thiện, chủ động làm quen với nhiều thí sinh nhờ thế mạnh thành thạo tiếng Anh, Pháp, giao tiếp cơ bản tiếng Nhật và biết tiếng Tây Ban Nha.

Phương Anh tự tin nói tiếng Nhật trong buổi gặp gỡ thị trưởng Osaka:

Ngày 30/11, Phương Anh và các thí sinh có buổi gặp gỡ đầu tiên, xét nghiệm Covid và xếp phòng. Phương Anh nhận xét bạn cùng phòng hoa hậu Nhật Bản Kiko Matsuo dễ thương và có nhiều điểm tương đồng. Các người đẹp được thưởng thức và tận mắt chứng kiến nghệ nhân chế biến món sushi - tinh hoa ẩm thực Nhật. 

Ngày thứ 3 ở Nhật, Phương Anh được trải nghiệm mát xa, học cắm hoa nghệ thuật ikebana. "Văn hoá này không chỉ là cách cắm hoa sao cho đẹp mà còn là trò chuyện với hoa. Mỗi bông hoa thể hiện cảm xúc của mình trong cuộc sống. Người Nhật học nghệ thuật này cả đời, cách cắm hoa phát triển theo từng giai đoạn khác nhau trong cuộc đời mỗi người", cô tâm sự.


Ngày 2/12, Phương Anh cùng các thí sinh dậy sớm để quay hình tập thể khi trời khoảng 6-7 độ C kèm gió. Mặc đầm dạ hội nhưng không có áo khoác là trải nghiệm đáng nhớ với người đẹp. Hôm sau, cô và dàn ứng viên tham quan quanh Tokyo, xem đấu sumo và ghé thăm ngôi đền cổ nhất Thủ đô Nhật Bản Asakusa. 

Sang ngày thứ sáu, Phương Anh cùng nhóm 3 thí sinh Đông Nam Á: Philippines, Malaysia, Indonesia và đương kim Miss International - Bint Sireethorn đến Osaka trong 2 ngày. Osaka sẽ tổ chức hội thảo triển lãm về công nghệ năm 2025, hướng tới các nước Đông Nam Á nên cô và các đại diện này được chọn tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch. 

Cô cho rằng triển lãm là cơ hội tốt để mọi người hiểu hơn về văn hoá Osaka nói riêng và Nhật Bản nói chung, sẽ góp phần lan tỏa để mọi người biết đến sự kiện này nhiều hơn. Người đẹp cũng phát biểu bằng tiếng Nhật trước các khách mời và phóng viên nước chủ nhà. 

Tại Osaka, cô cũng được dạo đường phố Midosuji về đêm, thưởng thức mì udon, rượu vang truyền thống Kawachi. 

Ngày 7/12, Phương Anh và các thí sinh tiếp tục ghi hình và xét nghiệm Covid để ngày 8/12 đi tỉnh Niigata thăm trường học và dự tiệc. Chia sẻ về việc thích nghi với cái rét, cô cho biết: "Thời tiết Nhật càng ngày càng lạnh, không biết tới chung kết khi gia đình tôi qua không khí sẽ lạnh thế nào nữa. Tôi thấy may vì thích nghi với thời tiết lạnh khá ổn. Da tôi bây giờ bớt khô, ẩm hơn nên cũng thuận tiện cho trang điểm"

Cảm nhận đồ ăn Nhật ngon và khá giống với ẩm thực Việt nên Phương Anh không kiêng khem. Hoạt động dày nên người đẹp  ăn nhiều để có nhiều năng lượng, không gặp trở ngại gì về sinh hoạt.

"Dù không hiểu hết tiếng bản xứ nhưng cách mọi người thể hiện từ ngôn ngữ hình thể, tông giọng đến từng cử chỉ khiến tôi thấy nồng ấm. Chỉ sau 2-3 ngày bắt đầu, bạn cùng phòng - đại diện Nhật Bản ôm tôi, khóc và nói sẽ nhớ mọi người lắm khi cuộc thi kết thúc. Bạn và mọi người ai cũng chân thành, dễ thương", Phương Anh bộc bạch.

Trang phục dân tộc lấy cảm hứng từ loài hoa trạng nguyên của Phương Anh. 

Phương Anh ấn tượng về sự đa dạng với những châu lục, văn hóa khác nhau nhưng đều hoà hợp. "Chúng tôi nhắc nhau đi đúng giờ, tặng nhau những món quà dễ thương: từ cài áo, huy hiệu đến kẹo hay đặc sản mỗi nước. Tôi dễ thân hơn với các bạn châu Á, các thí sinh khu vực nói tiếng Anh vì không gặp khoảng cách giao tiếp", cô trải lòng. 

Trong một sự kiện tại Niigata, Phương Anh gây ấn tượng khi thổi sáo trước các thí sinh và quan khách người Nhật. Cô mang theo một cây sáo trúc từ Việt Nam và thổi theo nhạc bài hát “Heal the world” của Michael Jackson. Người đẹp đã tập qua tiết mục này trong quá trình luyện tập ở Việt Nam với mong muốn truyền tải văn hoá truyền thống dân tộc đến bạn bè quốc tế.

Phần thổi sáo của Phương Anh nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt. Nhiều thí sinh hát theo nhạc ca khúc và trang chủ Miss International cũng đăng video khen ngợi đại diện Việt Nam.

Phương Anh thổi sáo trên nền nhạc “Heal the world”:

Ngày 10/12, Phương Anh cùng các thí sinh bước vào vòng bán kết với phần thi áo tắm và trình diễn đầm cocktail. Các ứng viên cũng sẽ thuyết trình ngắn gọn về trang phục dân tộc của mình. Chung kết Hoa hậu Quốc tế 2022 diễn ra 13/12.

Phương Anh đang hào hứng cho vòng bán kết và chung kết sắp tới. 

Phương Anh tự tin giao tiếp tiếp Pháp với đại diện của Pháp:

Đức Thắng