Sáng 17/6, Hội đồng giải báo chí quốc gia đã tổ chức họp báo thông tin về giải báo chí quốc gia lần thứ 16 năm 2021.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cho hay đây là năm thứ 5 liên tiếp giải có sự góp mặt của đầy đủ 63 hội nhà báo tỉnh, thành phố.

"Giải năm nay nhận được gần 2.000 tác phẩm, cao thứ hai trong các mùa giải báo chí. Trong đó có 1.761 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng sơ khảo. Đã có 152 tác phẩm vào chung khảo và hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 10 giải A, 22 giải B, 48 giải C, 35 giải khuyến khích để trao giải", ông Nguyễn Đức Lợi thông tin. 

Ông Nguyễn Đức Lợi chủ trì buổi họp báo. Ảnh: HC

Theo đại diện Hội đồng giải thưởng, các tác phẩm tham dự giải phản ánh kịp thời, đậm nét sự kiện chính trị của đất nước năm 2021 như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử Quốc hội khóa 15, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đáng chú ý, mảng đề tài liên quan đến dịch Covid-19 chiếm tỉ lệ cao ở tất cả loại hình báo chí. Nhiều tác phẩm chân thực, xúc động, lay động lòng người, thể hiện sự dấn thân của phóng viên, nhà báo có tính lan tỏa cao trong xã hội.

"Chất lượng tác phẩm năm nay khá đồng đều, khoảng cách giữa báo chí trung ương và báo chí địa phương được thu hẹp ở nhiều nhóm thể loại. Các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội", ông Nguyễn Đức Lợi thông tin. 

Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Bên cạnh đó, theo ông Lợi, công tác tuyển chọn ở một số cấp cơ sở năm nay còn phát sinh các bất cập như một số đơn vị đăng ký tác phẩm dự thi chưa đúng với hướng dẫn tuyển chọn, nhiều tác phẩm đăng ký sai thể loại.

Hà An