Dưới đây là 10 vụ việc nổi tiếng nhất do báo Listverse bình chọn:

Cú va chạm với ngỗng trời Canada

Vào ngày 15/1/2009, chiếc Airbus 320 do cơ trưởng Chesley “Sully” Sullenberger điều khiển đã cất cánh từ sân bay LaGuardia để đến Charlotte, Bắc Carolina. Chỉ vài phút sau đó, chiếc máy bay chở 150 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn đã lao thẳng vào một đàn ngỗng trời Canada.

Ảnh: AP

Cú va chạm đã làm hỏng cả hai động cơ của chiếc máy bay. Không thể khởi động lại động cơ, cơ trưởng Sullenberger đã quyết định hạ cánh xuống sông Hudson, cứu sống toàn bộ 155 người trên máy bay. Vụ việc sau đó đã được dựng thành phim điện ảnh.

Hàng chục xác chim sáo đá trên đường băng

Vào ngày 4/10/1960, chiếc Lockheed L188A Electra cất cánh từ sân bay Logan, Mỹ. Vài phút sau đó, máy bay xảy ra va chạm với một đàn chim sáo đá. Một số con chim bị hút vào các động cơ, làm mất điện đột ngột và gây ra thảm hoạ khủng khiếp.

Chiếc máy bay lao thẳng xuống vịnh Winthrop, làm 62 người thiệt mạng. Trong quá trình điều tra, 75 xác chim sáo đá đã được tìm thấy trên đường băng. 

Phép màu sau khi va chạm với đàn mòng biển

Vào ngày 15/8/2019, một chiếc Airbus A321 của Hãng hàng không Ural cất cánh từ sân bay Zhukovsky, Moscow, Nga đã va chạm với một đàn mòng biển khiến động cơ ngừng hoạt động. 

 Phi công Damir Yusupov. Nguồn: AP

Phi công Damir Yusupov, đã buộc phải cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng ngô. Toàn bộ 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đều thoát nạn.

Tai nạn thương tâm do đàn chim bồ câu

Ngày 15/9/1988, chiếc Boeing 737-260 của Hãng hàng không Ethiopia đã đâm phải một đàn chim bồ câu. Phi công đã tìm cách đưa máy bay trở lại đường băng, nhưng hai động cơ đã bị hỏng. Khi chạm đất, máy bay bị vỡ và bốc cháy. Vụ tai nạn khiến 35 trong số 102 người trên máy bay thiệt mạng.

Chiếc Boeing 737-260 xấu số của Hãng hàng không Ethiopia
Hiện trường vụ tai nạn

Máy bay rơi vì đụng trúng thiên nga huýt sáo

Máy bay Vickers 745D Viscount. Nguồn: Wiki

Ngày 23/11/1962, chiếc máy bay Vickers 745D Viscount của hãng United Airlines, cất cánh từ Newark để đi Washington D.C, đã xảy ra va chạm với một đàn thiên nga huýt sáo. Mặc dù đây là loại thiên nga nhỏ nhất, nhưng chúng cũng có trọng lượng trung bình là 7,25kg, đủ để hạ gục một chiếc máy bay thương mại.

Chiếc máy bay bị mất kiểm soát và rơi xuống mặt đất từ độ cao hơn 1.800m. Toàn bộ 17 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Phi công đầu tiên thiệt mạng do chim

Năm 1912, Calbraith Perry Rodgers-đã trở thành phi công thứ 49 được cấp phép hành nghề trên thế giới. Vào ngày 3/4/1912, khi đang biểu diễn tại một cuộc triển lãm hàng không ở California, máy bay của ông đã lao vào một đàn chim và rơi xuống biển trước sự chứng kiến của hàng trăm người.

Rodgers chết sau đó ít lâu. Ông là phi công đầu tiên thiệt mạng do máy bay đâm phải đàn chim. 

Thảm kịch với phi đội Những cánh chim sấm sét

 Một màn trình diễn của phi đội Thunderbirds. Nguồn: Media defense

Phi đội Thunderbirds (Những cánh chim sấm sét) được thành lập vào năm 1953, với tư cách là đội trình diễn chính thức của Không quân Mỹ. Những màn trình diễn thú vị của họ luôn mang đến cảm giác hồi hộp cho khán giả.

Vào ngày 9/10/1958, thảm kịch đã xảy ra khi đội bay Thunderbirds di chuyển trên chiếc máy bay chở hàng C123. Máy bay đã va phải những con ngỗng và rơi xuống Little Willow, Payette, làm toàn bộ 19 người thiệt mạng. 

Chim tấn công, phá hủy buồng lái

 Máy bay Ilyushin IL-14P. Nguồn: Wiki

Vào ngày 10/12/1969, một máy bay Ilyushin IL-14P do Aeroflot vận hành đã bị rơi sau khi cất cánh được khoảng bốn phút. Tất cả 17 người trên máy bay thiệt mạng. Theo các báo cáo điều tra, nguyên nhân tai nạn được cho là do máy bay va chạm với một đàn chim, khiến buồng lái bị phá hủy.

Lông của loài ngỗng tuyết

Trực thăng cứu thương Bell 407 N620PA

Ngày 19/11/2017, trực thăng cứu thương Bell 407 N620PA đã bị rơi khi va chạm với một đàn ngỗng. Phi công và hai người khác trên máy bay đã thiệt mạng trong vụ tai nạn gần Stuttgart, Arkansas, Mỹ. Sau vụ va chạm, Viện Nghiên cứu Smithsonian đã tiến hành kiểm tra. Khoảng 12 túi lông vũ cùng xác chim đã được tìm thấy tại nơi máy bay rơi.

Cuộc điều tra của họ kết luận, số lông được tìm thấy là thuộc về loài ngỗng tuyết.

Chỉ một con diều hâu đã hạ gục chiếc trực thăng lớn

Vụ tai nạn của chiếc trực thăng Thủy quân lục chiến tại trại Pendleton, Nam California, Mỹ vào năm 2011 là do một con chim duy nhất. Vào ngày 19/9/2012, chiếc trực thăng tấn công hai động cơ AH-1W Cobra đã va chạm với một con diều hâu đuôi đỏ, một trong những loài chim lớn nhất ở Bắc Mỹ.

Các nhà điều tra cho biết, sau vụ va chạm, động cơ và bộ truyền lực đã rơi khỏi máy bay. Chiếc trực thăng vỡ nát và rơi xuống đất, cả hai phi công đều thiệt mạng. Vụ tai nạn cũng gây ra đám cháy trên diện tích 48ha. Nhà chức trách đã phải huy động các máy bay khác đổ hàng tấn hoá chất để dập tắt đám cháy.

Minh Khôi