Trong 10 tháng đầu năm, các doanh nghiệp viễn thông di động đã ngăn chặn được hơn 3,3 lượt triệu thuê bao phát tán tin nhắn rác, tiếp tục tăng cường các biện pháp tổng lực để hạn chế tối đa vấn nạn này.

{keywords}

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin  báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015.

Thông tin này vừa được ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và Triển khai kế hoạch 2016 của Cục, diễn ra chiều nay, 16/12.

Trước đó, thông tin từ một số nhà mạng tiết lộ, chỉ trong vòng 5 tháng triển khai các hệ thống phát hiện và chặn tin nhắn rác mới, đã có gần 100 triệu tin nhắn rác bị chặn. Tuy nhiên, đại diện Cục An toàn thông tin khuyến nghị rằng, việc thống kê theo số lượng tin nhắn bị chặn có thể không phản ánh chính xác thực tế, mà tính theo số lượt thuê bao bị khóa do phát tán tin nhắn rác sẽ chuẩn xác hơn.

Ông Dũng hy vọng các chiến dịch tiêu diệt tin nhắn rác trong năm 2016 sẽ đạt hiệu quả cao hơn thời gian qua, do Tiêu chí hướng dẫn ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác đã được Cục ATTT hoàn thiện. Đây là một tài liệu quan trọng để hướng dẫn và yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động tăng cường công tác phát hiện, ngăn chặn tin nhắn rác.

Bất chấp những nỗ lực của cả cơ quan quản lý lẫn các nhà mạng, vấn nạn tin nhắn rác vẫn đang tấn công người dùng, gây bức xúc dư luận xã hội. Nhiều giải pháp đã được đề xuất như siết chặt quản lý thuê bao trả trước, xóa sổ nạn thuê bao ảo, khuyến mại tràn lan để hạn chế tin nhắn rác. Một số ý kiến thậm chí đã đề xuất đưa hiệu quả chặn tin nhắn rác thành một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực nhà mạng mỗi năm.

Lý giải cho việc tin nhắn rác vẫn hoành hành, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã thẳng thắn thừa nhận, đây là một vấn đề liên quan đến nhiều đơn vị cùng lúc như Cục An toàn Thông tin, VNCERT, Cục Viễn thông. "Thời gian qua ta đã rất cố gắng nhưng nỗ lực còn rời rạc. Sau này, việc xây dựng văn bản quy phạm phải có sự liên kết, phối hợp đồng bộ giữa các bên để tăng hiệu lực, tránh tình trạng chỗ thừa vẫn thừa, chỗ thiếu vẫn thiếu", Thứ trưởng chỉ đạo.

  • T.C