Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM hiện nay Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ) đã trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (cao tốc Mộc Bài).
Công trình đường cao tốc được đề xuất đầu tư theo 2 giai đoạn theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với kinh phí dự kiến hơn 10.000 tỷ đồng.
Toàn tuyến có chiều dài 53,5 km bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng (Tây Ninh).
Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.
Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM- Mộc Bài. Ảnh Tổng cục đường bộ Việt Nam |
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng cao tốc Mộc Bài đoạn TP.HCM - Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h).
Sau khi hoàn thành sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 2 với việc mở rộng mặt đường toàn tuyến lên 6-8 làn xe.
Liên quan đến dự này, mới đây UBND TP.HCM và tỉnh Tây Ninh cũng thống nhất gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép TP.HCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh.
Cả TP.HCM và Tây Ninh đề xuất tự lo kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong đó phía TP.HCM dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ; phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.
Hiện nay, việc kết nối giao thông giữa TP.HCM với Tây Ninh chỉ qua tuyến đường quốc lộ 22. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường đang trở nên quá tải đã gây ảnh hưởng đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế cho khu vực.
Tuyến quốc lộ 22 đang là tuyến đường độc đạo kết nối TP.HCM với tỉnh Tây Ninh |
Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc hình thành tuyến đường cao tốc TP.HCM - Tây Ninh có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải và phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường cao tốc VN.
Đặc biệt, tuyến cao tốc Mộc Bài giúp rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Giải cứu cao tốc hơn 9.000 tỷ, sẵn mặt bằng mà thi công ì ạch
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 10 năm triển khai thi công đến nay vẫn chậm tiến độ. Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan nỗ lực sớm đưa dự án hoàn thành trong năm 2020.
Tuấn Kiệt