Lê Thị Phượng (SN 2000, ở Hà Nội) có 5 năm làm du lịch tại Hà Giang và nhiều lần đặt chân đến làng Lô Lô Chải (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn).

Điểm đến này nằm sát điểm cực Bắc của Việt Nam, cách cột cờ Lũng Cú khoảng 1,5km và vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống với những căn nhà trình tường đã gắn bó với bao thế hệ của bà con dân tộc Lô Lô.

455814204_122136641066284599_1338579118891955650_n.jpg
Từng đưa khách du lịch tới trải nghiệm ở Hà Giang nhiều lần nên Phượng dần yêu thích khung cảnh và con người nơi đây

Yêu thích không gian, văn hóa và cuộc sống ở địa phương, năm 2023, Phượng quyết định tới đây, thuê một căn nhà trình tường cũ và cải tạo làm chốn nghỉ dưỡng. Đây là nơi cô nghỉ ngơi sau những bộn bề tại Hà Nội, cũng là chỗ cô đón tiếp bạn bè, người thân và cả những vị khách mê du lịch khi tới Đồng Văn.

“Làng Lô Lô Chải có cảnh quan đẹp, văn hóa đa dạng mà không khí lại mát mẻ, trong lành. Thời điểm đó, giá nhà cho thuê ở bản cũng phải chăng nên mình quyết định chọn đây làm điểm dừng chân, dựng chốn 'chữa lành' như mong ước”, Phượng chia sẻ lý do cô “bỏ phố về vùng cao”.

10X Hà Nội chi 2 tỷ cải tạo nhà đất thành chốn "chữa lành"

Cô gái 24 tuổi cho biết, căn nhà được thuê đã xuống cấp. Ngoại trừ phần khung được giữ nguyên, cô phải cải tạo toàn bộ không gian, xây thêm nhà vệ sinh, làm bếp mới và sửa sang cả khoảng sân, dựng cổng.

Trong nhà, toàn bộ vách ngăn cũ được thay mới bằng gỗ nhập khẩu để đảm bảo cách âm tốt và tăng tính thẩm mỹ. Phượng thuê hẳn thợ từ Hà Nội lên xử lý khu vực vách ngăn và trần, với chi phí hơn 200 triệu.

Ngoài ra, 10X còn ưu tiên thiết kế nhiều cửa sổ, vừa giúp không gian thêm thoáng đãng, đón được nhiều ánh sáng tự nhiên, vừa tạo những góc nhìn tuyệt đẹp ra khung cảnh cột cờ Lũng Cú. 

Với ô cửa sổ hình tròn có tầm nhìn thẳng ra cột cờ Lũng Cú, Phượng cho biết phải đục tường đất dày cỡ 50cm, sau đó lắp kính cường lực vào rồi ốp gỗ xung quanh để đảm bảo an toàn mà vẫn thẩm mỹ.

“Nhà có tận 5 cái cửa như vậy, mỗi cái chi phí khoảng hơn 10 triệu đồng, khá tốn kém. Quá trình thiết kế cửa sổ cũng phát sinh nhiều tình huống dở khóc, dở cười. Ví dụ như thợ đục tường sai, phải xây vào rồi mới đục lại, làm tiếp được. 

Vì nguồn nhân lực ở bản có hạn, tay nghề chưa cao nên 'bản vẽ một đằng, họ làm một nẻo' là chuyện không tránh khỏi”, Phượng kể.

Theo cô gái trẻ, hạng mục tốn nhiều thời gian, công sức và kinh phí nhất là cửa sổ rộng ở phòng khách. “Bản vẽ ban đầu nhìn rất đẹp. Do đây là nhà đất, xây dựng không kiên cố, các đội thợ đến khảo sát đều lắc đầu ngao ngán, không dám nhận vì sợ sập nhà.

Thậm chí, khi mình tìm được đơn vị thi công chuyên nghiệp rồi, họ cũng vẫn sợ sập nên buộc phải rào nhiều cây sắt kiên cố ở xung quanh”, 10X chia sẻ về quá trình hoàn thiện ô cửa sổ “trong mơ”.

Tổng thời gian cải tạo các hạng mục và hoàn thiện là 50 ngày. 

Phượng thừa nhận, quá trình thi công gặp không ít khó khăn do bản thân chưa có kinh nghiệm, việc vận chuyển nguyên vật liệu từ xuôi lên núi cũng không dễ dàng. Chưa kể thợ bản địa chuyên môn chưa cao, việc bất đồng ngôn ngữ khiến họ không hiểu hết ý tưởng của chủ nhà,…

Cô gái Hà Nội tiết lộ chi phí cải tạo thực tế cao gấp 3 lần so với dự trù ban đầu.

453880059_122133394148284599_3150147358537172095_n.jpg
Ngôi nhà mang đậm nét văn hóa truyền thống

Song, 10X Hà Nội hoàn toàn hài lòng vì có không gian “chữa lành” lý tưởng, thoải mái tận hưởng tiết trời mát mẻ, hít hà không khí trong lành, yên tĩnh. Đứng từ đâu trong nhà, cô cũng có thể mở rộng tầm nhìn về phía cột cờ Lũng Cú, ngắm mặt trời mọc hay đón hoàng hôn lãng mạn, nên thơ nơi cao nguyên.

“Trong quá trình cải tạo và làm nhà, mình cũng từng rất áp lực, nghĩ sao lại chọn công việc vất vả và tốn kém đến thế. Nhưng khi hoàn thiện xong, mình coi đó là bài học, kinh nghiệm để tích lũy thêm nhiều kiến thức thay vì chỉ tập trung làm du lịch, hướng dẫn viên như trước đây.

Giờ mình còn biết thêm cả việc xây dựng nữa. Mình nghĩ còn trẻ, nợ nần hay vất vả một chút cũng được vì cuối cùng thành quả mình tạo ra lại ngọt ngào, có một nơi nghỉ dưỡng lý tưởng mà nhiều người ao ước”, Phượng bày tỏ.

Ảnh, video: Phượng Đi Đâu