Tình hình an toàn thông tin tại Việt Nam trong năm 2015 diễn biến phức tạp với nhiều hình thức tấn công khác nhau của tin tặc. Tính đến hết tháng 11, VN đã có hơn 27.978 sự cố ATTT.

Thông tin này vừa được công bố trong Báo cáo của VNCERT tại "Hội thảo tổng kết hoạt động thông tin, cảnh báo, ứng cứu sự cố mã độc gián điệp, tấn công có chủ đích" do VNCERT phối hợp với KISA - Cơ quan An ninh và Internet Hàn Quốc tổ chức sáng 22/12.

{keywords}

Ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT tại Hội thảo.

Cụ thể, hình thức phishing lừa đảo là 4.484 sự cố; Deface (tấn công thay đổi giao diện) là 6.122 sự cố; Malware (mã độc) là 14.115 sự cố và có 3.257 sự cố mất an toàn thông tin khác. Riêng ở khối cơ quan nhà nước, trong 10 tháng đầu năm đã có tới 109 trang web bị tấn công thay đổi giao diện với 144 link bị thay đổi; 106 trang web bị cài mã độc với 227 link phát tán mã độc; 1 trang web bị tấn công cài mã lừa đảo (phishing).

Tuy vậy, so với năm 2014, số sự cố ATTT ghi nhận được đã giảm nhẹ (27.987 sự cố so với 28.186 sự cố).

Ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT cho biết, các loại sự cố phổ biến thường gặp trong thời gian qua là lừa đảo thẻ cào, mã hóa dữ liệu người dùng, chiếm đoạt tài khoản, lây lan mã độc tống tiền Ransomware, trộm cắp thông tin cá nhân… “Tấn công mạng ngày càng nghiêm trọng. Thuật ngữ chiến tranh mạng giờ đây không còn xa lạ nữa".

Tuy vậy, bên cạnh những điểm xám thì bức tranh an toàn thông tin Việt Nam năm 2015 cũng có những điểm sáng. Điểm sáng nổi bật nhất, theo ông Đường, chính là Luật an toàn thông tin mạng đã được quốc hội chính thức thông qua. "Đây là một bước đột phá, khẳng định môi trường pháp lý về an toàn thông tin chính thức hoàn thiện và sẽ mở ra những cơ hội cũng như thuận lợi trong thời gian tới cho lĩnh vực an toàn thông tin".

Cũng trong năm qua, các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT, Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành địa phương đều đã phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn, giảm thiểu, hạn chế cũng như xử lý các mã độc. Nhiều trường hợp tội phạm lừa đảo qua mạng cũng đã bị Bộ Công an xử lý hình sự.

Tuy nhiên, những vấn đề về an toàn mạng, an toàn thông tin vẫn diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là tấn công mã độc, tấn công có chủ đích APT rồi lừa đảo qua mạng, qua tin nhắn rác, các mã độc phát tán qua tin nhắn rác vẫn là những vấn đề nổi cộm trong năm 2015 và sẽ còn tiếp diễn tinh vi hơn trong năm 2016, vị lãnh đạo VNCERT phân tích.

Trung tâm này cũng nhận định hình thức tấn công vào các hạ tầng trọng yếu sẽ tăng theo xu hướng phát triển của các chiến dịch tấn công liên quan đến chiến tranh mạng do các quốc gia hoặc các tổ chức tội phạm thực hiện. Bên cạnh đó, mã độc nhắm vào smartphone sẽ xuất hiện ngày một nhiều và tinh vi hơn. Chính vì thế, việc đẩy mạnh, tăng cường hợp tác giữa các quốc gia về ATTT trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Cũng trong sáng nay, VNCERT và KISA đã ký thỏa thuận hợp tác mở rộng trong lĩnh vực ATTT với sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng.

T.C

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT