Vụ án xảy ra ở một nơi hẻo lánh, giữa núi rừng thuộc một xã vùng cao của huyện miền núi. Nhưng với kinh nghiệm và bằng biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các điều tra viên thuộc cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tổng hợp, sàng lọc, phân tích các nguồn thông tin, xác định được hung thủ.

Lời kể của nạn nhân

Khoảng 20h40, ngày 16/12/2004 trực ban CAH Minh Long (Quảng Ngãi) nhận được tin báo về trường hợp một thanh niên hành nghề "xe ôm" vừa bị chém và cướp xe máy tại khu vực Đèo Chân (thôn Lạc Hạ, xã Long Sơn).

Nhận được tin báo, CAH Minh Long lập tức triển khai lực lượng xuống đưa nạn nhân đi cấp cứu và chốt chặn các đoạn đường xung quanh hiện trường.

Tại CQĐT, nạn nhân Lương Trình (SN 1969, ở khu phố 3, phường Chánh Lộ, thị xã Quảng Ngãi, nay là thành phố Quảng Ngãi) có kể lại: Khoảng 17h cùng ngày, có một thanh niên xách vali màu đen bước xuống xe khách BS 76K-4485 chạy tuyến Đắk Lắk - Quảng Ngãi rồi thuê xe ôm đi Minh Long.

{keywords}

Đối tượng Đoàn Quang Kiểm

Dọc đường, anh Trình thấy thanh niên này nhiều biểu hiện nghi vấn như nhiều lần kêu dừng xe mời anh uống cà phê, thuốc lá, nhưng anh đều từ chối.

Khi xe đến bảng tin báo cháy rừng ở thôn Minh Xuân, xã Long Mai, người thanh niên yêu cầu rẽ phải, đi qua một đoạn đường dốc. Đổ dốc được một đoạn y bảo gần đến nơi rồi và bật nắp valy. Vì đã cảnh giác, anh Trình phát hiện tay phải đối tượng đang cầm hung khí nên chủ động dừng xe, gạt chân chống. Không kịp tắt máy và rút chìa khóa, anh bị đối tượng chém vào đầu.

Giằng co khoảng hơn 30 phút, lúc này vết thương trên đầu ra nhiều máu, bị choáng, lại không có ai giúp sức, anh Trình lui lại, đối tượng lấy xe chạy ngược về phía thị xã Quảng Ngãi. Anh Trình vào nhà một người dân ven đường nhờ báo Công an.

Khi được hỏi về đặc điểm nhận dạng, anh Trình mô tả: Đối tượng khoảng 24 - 25 tuổi, nói giọng Bắc, cao 1m60, người gầy, da ngăm đen, lông mày rậm, tay đeo đồng hồ màu vàng, cổ đeo dây chuyền màu trắng bạc loại lớn, mặc áo thun nâu, quần jeans...

Hai đám cưới lạ

Theo lời kể của nạn nhân, đối tượng có nói đến nhà của người bạn dân tộc thuộc thôn Lạc Hạ, xã Long Sơn. Xác minh tại địa phương, khu vực 3 nhà sàn của người dân tộc, nhà to nhất là của ông Đinh Rem, trước đây có nuôi con chồn trắng rất khôn.

Theo lời ông Đinh Rem, cuối năm 2001, trong số những người hay đến xem con chồn có một thanh niên (nói giọng Bắc, ông còn nhớ rõ đặc điểm là cặp lông mày rậm, sát nhau và xếch lên trên) là chồng của cháu ruột ông là Đinh Thị Hoa.

Từ chi tiết này, các điều tra viên xác minh về Hoa và được biết: Cuối tháng 10/2001, gia đình hai ông Đinh Kim và Đinh Dễ (ở thôn Lạc Hạ, xã Long Sơn) đã tổ chức đám cưới cho hai con gái của mình với hai thanh niên quê ở ngoài Bắc. Con ông Đinh Kim là Đinh Thị Sương tổ chức ngày trước, con ông Đinh Dễ là Đinh Thị Hoa tổ chức ngày sau.

Việc tổ chức cả hai gia đình nhà gái đều lo liệu, tuy nhiên, sau lễ vu quy thì không thấy nhà trai rước dâu.

Trưa 18/12, các điều tra viên trực tiếp làm việc với Sương và Hoa.

Theo đó, đầu năm 2001, hai cô đi làm cà phê tại rẫy của ông Triều ở thị trấn Quảng Phú, xã Ea Pôk, huyện Cư M’ga, tỉnh Đắk Lắk, và đã quen hai người thanh niên quê ngoài Bắc cũng vào làm rẫy cà phê cho chị Thu (gần rẫy của ông Triều).

Người thanh niên tên Lê Đình Trọng quen cô Sương, còn người tên Đoàn Quang Kiểm quen cô Hoa. Trọng bảo quê ở Nghi Sơn - Thanh Hóa, còn Kiểm bảo quê ở Triệu Sơn - Thanh Hóa.

Thương con gái, các ông Đinh Kim và Đinh Dễ đồng ý để Trọng và Kim ở nhà mình. Sau khi ở được một tuần, cả hai ra Bắc dẫn người nhà vào tổ chức đám cưới. 9 ngày sau, Trọng rời khỏi địa phương nói đi TP.HCM và không thấy trở lại. Còn Kiểm, sau đám cưới đi khoảng mấy ngày trở lại có dẫn theo 2 đứa em cùng với hành lý là chiếc valy màu đen cùng khẩu súng hơi. Khi CAH và Công an xã kiểm tra, do Kiểm không có giấy tờ bị lập biên bản thu giữ và trục xuất ra khỏi địa phương.

Sa lưới

Tổng hợp các nguồn thông tin, Ban chuyên án khẳng định đối tượng thuê xe anh Lương Trình và thực hiện hành vi cướp xe chính là Đoàn Quang Kiểm. Cơ quan Công an đã quyết định tập trung xác minh nơi đối tượng từng làm tại rẫy cà phê ở thị trấn Quảng Phú, xã Ea Pôk, huyện Cư M’ga, và nơi Kiểm đón ôtô 76K-4485 đi Quảng Ngãi.

{keywords}

Đoàn Quang Kiểm khai báo tại cơ quan điều tra

Theo các phụ xe 76K-4485, xe xuất bến tại thành phố Buôn Ma Thuột có một thanh niên trên 20 tuổi nói tiếng Bắc, mặc áo nâu, quần jeans, cao khoảng 1m60, đặc biệt có cặp lông mày rậm, sát gần nhau và xếch lên. Lúc ăn cơm tại quán Cư ở Mang Giang - Gia Lai, thanh niên này có mua sợi dây chuyền màu trắng bạc loại lớn đeo và xuống xe tại ngã 3 Đinh Tiên Hoàng - Lê Thánh Tôn, thị xã Quảng Ngãi.

Xác minh từ CAH Quảng Xương (Thanh Hóa), cơ quan này cho biết, tại xã Quảng Định có đối tượng tên Đoàn Quang Kiểm vừa ra tù ngày 5/11/2004, đến ngày 29/11 đến Công an xã xin giấy tạm vắng đi Đắk Lắk với lý do tìm vợ, sau đó đối tượng trở về địa phương mang theo xe máy màu đen.

Được sự phối hợp tích cực của Công an địa phương, ngày 28/12/2004 các trinh sát đã bắt Kiểm cùng tang vật là xe máy của anh Lương Trình, khi Kiểm trốn ở nhà người bà con tại thôn Tiến, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Trên đường bị dẫn giải về Quảng Ngãi, Kiểm vẫn không hiểu sao mình bị bắt nhanh như vậy? Có một chi tiết là khi xuống từ xe khách 76K-4485, Kiểm vào một quán, trong lúc ngồi chờ đón xe thồ đi Minh Long, hắn có kể về con chồn trắng của người bạn dân tộc.

Chính từ “Con chồn trắng khôn lắm!”, các điều tra viên đã lần ra các thông tin có liên quan về đối tượng nói giọng Bắc, có cặp lông mày rậm, sát gần nhau và xếch lên trên, đã tổ chức đám cưới (cách đó ba năm) với cô gái người dân tộc ở khu vực nơi hắn gây án.

Theo Trung Thành/An ninh thủ đô