- Trong 78 mẫu xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, có 5 mẫu xác định dương tính với virus Zika.

Ở 5 ca mới này, có 3 ca ở quận Bình Thạnh. Thủ Đức và quận 2 mỗi nơi 1 ca.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế thị sát phòng chống dịch 

Như vậy, đến nay tại TP.HCM đã có 34 trường hợp nhiễm virus Zika tại 12/24 quận huyện.

Trong đó nhiều nhất là ở quận Bình Thạnh với 7 ca. Quận 2, 9, 12 mỗi nơi có 4 ca bệnh. Huyện Hóc Môn và quận Tân Phú có 3 ca. Quận 4, 5, Bình Tân 2 ca. Ở Cần Giờ, Thủ Đức, quận 10 mỗi nơi 1 ca bệnh.

Đến nay, chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh. Tuy nhiên mọi người, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt và tự diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng Sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika.

Trước nguy cơ bệnh do vi rút Zika lan rộng, TP.HCM đã thành lập ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch ứng phó 2 loại dịch bệnh này.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc làm việc với TP.HCM về phòng chống dịch bệnh do virus Zika gây ra.

Bộ trưởng Tiến khẳng định, cả sốt xuất huyết và Zika đều do loại muỗi Aedes gây ra, 2 loại bệnh này chưa có vắc xin phòng bệnh.

Nhận định việc phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất là diệt lăng quăng, diệt muỗi, Bộ trưởng yêu cầu chính quyền TP.HCM vận động học sinh, sinh viên, hội phụ nữ, hội nông dân...vào thứ 7, chủ nhật mỗi tuần đến từng hộ dân triển khai tổng vệ sinh môi trường.

Tìm, dọn dẹp và lật úp những vật dụng chứa nước như lốp xe, ống lon, bìa cắm hoa. Với những vật dụng chứa nước phục vụ sinh hoạt lớn cần thả cá 7 màu tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy…

Văn Đức