Chương trình “Sinh viên thế hệ mới” do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức nhằm mở ra một sân chơi dành cho sinh viên thể hiện tài năng và tư duy sáng tạo thông qua các dự án hướng tới cộng đồng. 

Đến với sân chơi này là những bạn trẻ không chỉ có hoài bão và ước mơ mà còn dùng kiến thức, khả năng chuyên môn được học từ ngôi trường của mình để thực hiện dự án vì cộng đồng.

Chương trình gồm 5 vòng thi được thiết kế dựa trên các yếu tố của chu trình hình thành và phát triển dự án, bao gồm: vòng Sơ loại (tìm kiếm và tuyển chọn); vòng Loại; vòng Thực tế; vòng Lan toả và Chung kết. 

Sau vòng Sơ loại, với hơn 200 hồ sơ đến từ gần 40 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia, ban tổ chức đã chọn ra 12 trường xuất sắc bước vào vòng tranh tài gồm: ĐH Bách khoa Hà Nội; Trường ĐH Thương mại; Trường ĐH Xây dựng Hà Nội; Trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội; Trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên; Trường ĐH FPT; Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II; Trường ĐH Công nghệ  TP.HCM; Trường ĐH Y Dược TP.HCM; Trường ĐH Tôn Đức Thắng; Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM.

Các ý tưởng dự thi có thể đến từ bất kỳ một lĩnh vực nào: Khoa học, giáo dục, y tế, nông nghiệp, thiện nguyện…đồng thời liên quan tới ngành các sinh viên đang học và hướng tới cộng đồng.

Tiêu chí lựa chọn người chơi là thành viên thực hiện dự án. Vì thế, ngoài tinh thần mong muốn cống hiến cho cộng đồng, mỗi người còn là một mảnh ghép hội tụ những khả năng riêng để trở thành một đội thi hoàn chỉnh, cùng nhau thực hiện dự án một cách tốt nhất.

Ban giám khảo của chương trình cũng gồm những cái tên đầy sức hút với các bạn trẻ ở nhiều lĩnh vực như: GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; PGS.TS Trần Xuân Bách-Phó Chủ tịch TƯ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; NSƯT Trần Ly Ly-Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn; đạo diễn Nguyễn Quang Dũng... 

Chương trình ra mắt vào ngày 31/8 do MC Khánh Vy và Quang Bảo dẫn dắt. Đây cũng là cựu sinh viên xuất sắc trong ngành học của mình và cùng có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng người trẻ.

Qua những trận tranh tài đầu tiên, ban tổ chức cho hay các sinh viên thể hiện sự sáng tạo và tư duy vươn ra ngoài những giới hạn truyền thống. Các đội chơi không chỉ tìm tòi các giải pháp mà còn đào sâu phân tích, nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và đề xuất các giải pháp đầy sáng tạo. 

Nhiều ý tưởng dự án có tính ứng dụng cao và có nghĩa với cộng đồng đã được gửi tới chương trình như biến xỉ nhôm thành gạch lát của Trường ĐH Xây dựng hay mô hình truyền thông phổ cập điều trị bệnh Lao đúng cách của Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên...

Thùy Chi và nhóm PV, BTV