Liên quan đến việc phát hiện 14 trường hợp nhiễm Omicron tại Quảng Nam, Bộ Y tế vừa có công điện khẩn gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam; TP Đà Nẵng; Hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airline.

Theo Bộ Y tế, Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã ghi nhận 14 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trên 4 chuyến bay. Cụ thể, 8 người trên chuyến bay VN99 từ Mỹ về Đà Nẵng ngày 24/12; 3 người trên chuyến bay VN417 từ Hàn Quốc về Đà Nẵng ngày 24/12, 2 người trên chuyến bay VN417 từ Hàn Quốc về Đà Nẵng ngày 23/12 và 1 người trên chuyến bay QH9451 từ Hàn Quốc về Đà Nẵng ngày 21/12.

Các trường hợp này được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tại tỉnh Quảng Nam. Kết quả giải trình tự gen của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, họ đều dương tính với biến thể mới Omicron (B.1.1.529).

Để dịch không lây lan ra cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quảng Nam, TP Đà Nẵng; Hãng Vietnam Airlines và Bamboo Airways tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, thông báo cho các địa phương liên quan để phối hợp truy vết thần tốc.

Lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với các bệnh nhân, thực hiện cách ly y tế kịp thời các trường hợp F1 và đảm bảo không để lọt các trường hợp tiếp xúc gần.

Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nguy cơ (người cùng trên xe đưa đón; nhân viên phục vụ tại khách sạn, tiếp viên hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất; người tiếp xúc gần...) tiến hành xét nghiệm khẳng định và trả lời kết quả nhanh nhất để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 chủ động gửi mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm biến chủng Omicron đến Viện Pasteur Nha Trang để tiến hành xét nghiệm, giải trình tự gen khẳng định.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, giám sát tại cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, các tỉnh, TP trên phải tổ chức khoanh vùng nhanh nơi bệnh nhân ở, sinh hoạt, từng qua; tiến hành ngay việc xử lý khử trùng triệt để môi trường tại các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, làm việc; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, các cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện phân luồng, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người đến khám bệnh thực hiện các quy định phòng chống Covid-19; cán bộ y tế, các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao cần cảnh giác, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế.

Đồng thời, các tỉnh, TP và 2 hãng hàng không trên được yêu cầu thực hiện đúng chế độ về thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch Covid-19 về Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế theo quy định.

Trước đó, đại diện ngành y tế Quảng Nam thông báo về việc phát hiện 14 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron. Những hành khách này đã được cách ly từ trước tại một số khách sạn trên địa bàn.  Như vậy tính đến nay, Việt Nam đã phát hiện 15 trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng: “Việc mở rộng giao thương trở lại như hiện nay, nguy cơ biến thể Omicron xâm nhập Việt Nam là là điều nằm trong dự báo từ trước. Biến chủng này lây lan rất nhanh, đã xuất hiện tại hơn 100 nước trên thế giới. Việt Nam sẽ tiếp tục có ca mới nhiễm biến thể này”.

Ngoài khả năng lây lan nhanh, PGS.TS Trần Đắc Phu còn đánh giá không nên chủ quan với biến chủng này. Ông giải thích: “Biến chủng này có đột biến, chứa đến 36 đột biến trong protein gai, trong khi đó protein gai đã giúp vi rút SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào người nên gây nên sự lây lan nhanh”.

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng cho biết thêm, biến thể này gây ra các triệu chứng nhẹ như một số các nghiên cứu được công bố trước đó, nhưng theo ông, nếu không kiểm soát được sẽ dẫn tới ca nhiễm tăng dễ dẫn tới quá tải cho các bệnh viện, hệ thống y tế, từ đó tăng ca tử vong.

Ngọc Trang

Phát hiện 14 người nhập cảnh tại Quảng Nam nhiễm biến thể Omicron

Phát hiện 14 người nhập cảnh tại Quảng Nam nhiễm biến thể Omicron

14 trường hợp nhiễm Omicron là hành khách trên các chuyến bay từ Hàn Quốc và Mỹ về nhập cảnh và cách ly tại Quảng Nam.