Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội đã công bố 18 những công trình vi phạm nghiêm trọng an toàn PCCC.

Bất chấp sự khuyến cáo, yêu cầu, xử lý của lực lượng Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội, những công trình có tên trong danh sách vi phạm nghiêm trọng an toàn PCCC vẫn ngang nhiên hoạt động, ẩn chứa hiểm họa khôn lường.

{keywords}

Một góc Chung cư CT12 Văn Phú - Khu đô thị Văn Phú - vi phạm quy định về PCCC

Chỉ số an toàn PCCC là số “0”

Sống, làm việc trong những tòa nhà bị liệt trong danh sách “đen” về mất an toàn PCCC, nhiều người dân có biết không? Họ biết, nhưng vẫn phải đánh cược tính mạng của mình, bởi đó là việc… cực chẳng đã. Tòa chung cư 75 phố Phương Mai là một ví vụ. Đây là tòa nhà nằm trong danh sách 18 công trình vi phạm nghiêm trọng về an toàn PCCC. Đáng nói hơn, trong 4 lần lực lượng liên ngành yêu cầu kiểm tra thì chủ đầu tư đều không hợp tác.

Không nghiệm thu an toàn PCCC, hệ thống báo cháy vách tường chưa lắp đặt, hệ thống báo cháy trung tâm không hoạt động… nhưng tòa nhà số 75 phố Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội do Công ty TNHH Bảo Long làm chủ đầu tư vẫn đưa vào khai thác sử dụng nhiều năm qua.

Kiên quyết thực hiện quy định vì sự an toàn cho hàng nghìn người đang sống, sinh hoạt tại tòa nhà này, sáng 27-10, lực lượng liên ngành gồm Cảnh sát PC&CC số 2 - Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội, Thanh tra Xây dựng quận Đống Đa, đại diện UBND phường Phương Mai đã kiểm tra an toàn PCCC tại tòa nhà.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện thêm nhiều lỗi vi phạm nghiêm trọng khác về nguy cơ cháy, nổ tại tòa nhà này. Ngoài việc chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, tòa nhà có hệ thống bơm cao áp chữa cháy nhưng không hoạt động, trung tâm báo cháy, cửa thoát hiểm… đều bị tê liệt do cách làm đối phó.

Thượng tá Phạm Hải Hưng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 2 - phụ trách quận Ba Đình, Đống Đa cho biết: “Mặc dù đơn vị đã gửi thông báo về kế hoạch kiểm tra theo chỉ đạo của quận Đống Đa và thành phố, nhưng chủ tòa nhà đã 4 lần không hợp tác. Tuy nhiên, với mức độ vi phạm nghiêm trọng, chúng tôi vẫn lập biên bản để báo cáo UBND quận Đống Đa và Cảnh sát PC&CC thành phố xin ý kiến UBND TP có biện pháp xử lý”.

{keywords}

Tòa nhà 75 Phương Mai

Tòa nhà có chỉ số an toàn PCCC là con số “0”, vậy sao vẫn được hoạt động? Đơn cử, từ tầng 3 đến tầng 6 do Công ty Topica thuê từ gần năm nay và luôn có từ 500-700 người làm việc từ 8- 23h. Trước những lo ngại về nguy cơ mất an toàn PCCC, đại diện công ty này đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư lắp đặt đầy đủ thiết bị an toàn PCCC nhưng không có gì biến chuyển khiến hàng trăm người của công ty hàng ngày làm việc trong thấp thỏm lo âu về cháy nổ.

Tương tự công trình 75 Phương Mai, 17 công trình còn lại cũng là sự thách thức với lực lượng chức năng. Tòa nhà Nam Anh, số 71C Đền Lừ II, tổ 35, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai là tổ hợp cafe, karaoke nằm trong khu dân cư đông đúc. Hiểm họa đang treo lơ lửng với khách vào đây bởi công trình chưa nghiệm thu an toàn PCCC đã đưa vào hoạt động. Với công năng xin cấp phép xây tòa văn phòng cho thuê cao 9 tầng, song chủ đầu tư đã vi phạm xây lên 11 tầng và hoán cải công năng sử dụng.

Trước những vi phạm nghiêm trọng, Cảnh sát PC&CC kiên quyết xử lý, Công an phường xử phạt, UBND phường Hoàng Văn Thụ làm công văn báo cáo quận Hoàng Mai và đã yêu cầu đình chỉ hoạt động.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với ông Đặng Văn Dũng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, ngày 4-11, chúng tôi được biết tòa nhà vẫn lén lút hoạt động.

Thượng tá Trần Quế Thường, Phó trưởng phòng Cảnh sát PC&CC quận Hà Đông cho biết: “Giai đoạn trước, nằm trong danh sách “đen” về an toàn PCCC có 38 công trình vi phạm. Tuy nhiên, trước sự chỉ đạo kiên quyết của thành phố đối với các phòng khu vực cùng lực lượng chức năng, con số 38 nay đã giảm còn 18.

Trong số 18 tòa nhà còn tồn tại này, Hà Đông có 2 tòa gồm tòa nhà 143 Trần Phú, phường Văn Quán và Chung cư CT12 Văn Phú, Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La. Cả 2 đều đã bị xử phạt vi phạm 80 triệu đồng”.

{keywords}

Hệ thống chữa cháy vách tường không có

Bị xử lý, chủ đầu tư chây ì

Theo lực lượng Cảnh sát PC&CC thành phố, việc xử phạt đối với trường hợp vi phạm đã khó khăn nhưng việc yêu cầu họ thực hiện lắp đặt đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện quy định an toàn PCCC để an toàn cho người dân còn khó hơn, bởi chủ đầu tư thường rất liều lĩnh, thậm chí trơ lì, thách thức.

Ví dụ, toà nhà 143 Trần Phú theo quy chuẩn thẩm duyệt an toàn PCCC là 15 tầng nhưng đã xây vượt thành 16 tầng. Từ vi phạm chiều cao dẫn đến vi phạm an toàn PCCC, việc hoàn chỉnh hệ thống cứu hỏa, thoát nạn của tòa nhà… đều không đảm bảo.

Trước nguy cơ hỏa hoạn đối với các tòa nhà nói trên, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã báo cáo thành phố đồng thời chỉ đạo các phòng khu vực kiên quyết xử lý. Tuy nhiên, trong những ngày qua, lực lượng liên ngành khi tiến hành kiểm tra đã gặp không ít khó khăn do chủ đầu tư không hợp tác, vắng mặt dù đã nhiều lần thông báo về kế hoạch kiểm tra.

Tình trạng chủ đầu tư chây ì theo Cảnh sát PC&CC Hà Nội là do việc xử phạt còn nhẹ. Nhiều chủ đầu tư sẵn sàng vi phạm và nộp phạt, bởi số tiền bị xử phạt quá ít so với việc thực hiện đúng, lắp đặt đầy đủ thiết bị an toàn PC&CC. Việc xử phạt tiền cũng không hề dễ dàng, bởi nhiều chủ đầu tư nhận biên bản xử phạt vi phạm nhưng không chấp hành nộp tiền.

{keywords}

Phương tiện chắn lối thoát hiểm, cửa thoát hiểm khóa

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phòng Cảnh sát PC&CC số 2- quận Ba Đình cho biết: “Sở dĩ việc xử lý khó khăn là do lực lượng chức năng không có biện pháp mạnh để cưỡng chế. Ở các nước khác, doanh nghiệp thường phải có vốn điều lệ nhất định trong tài khoản, trong trường hợp vi phạm bị xử lý nếu không nộp tiền sẽ bị trừ tiền có trong tài khoản. Do đó không chủ đầu tư, doanh nghiệp nào dám chây ì và phải chấp hành rất nghiêm. Hiện tại, nước ta vẫn chưa có quy định như vậy dẫn đến việc bị xử lý mà không chấp hành”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của HĐND, UBND TP Hà Nội tại kỳ họp thứ 2 khóa XV về việc tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm, đăng công báo đối với các công trình nhà cao tầng còn tồn tại vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, Cảnh sát PC&CC TP đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư các dự án công trình xây dựng tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp khắc phục nội dung tồn tại về PCCC.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn tồn tại một số công trình nhà cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Đây là lần thứ ba Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội công khai các công trình xây dựng không đảm bảo an toàn về PCCC.

Theo An ninh thủ đô