SMIC cho biết hơn 60% nhân viên tại Thượng Hải đang ăn ngủ tại các khu phức hợp, cho thấy áp lực lớn mà họ gặp phải trong và ngoài thành phố để duy trì chuỗi cung ứng bán dẫn của Trung Quốc. SMIC là một trong các doanh nghiệp quan trọng nhất Thượng Hải, cũng là lá cờ đầu trong nỗ lực tự chủ bán dẫn của đất nước. Công ty đã hoạt động theo mô hình “bong bóng” từ giữa tháng 3.

Trả lời SCMP, đại diện SMIC cho biết việc sản xuất diễn ra bình thường và công suất sử dụng ở mức cao hơn, song không nói rõ chính xác là bao nhiêu.

 

Trụ sở SMIC tại Thượng Hải. (Ảnh: Bloomberg)

SMIC nằm trong số 666 doanh nghiệp đầu tiên được chính quyền Thượng Hải cho phép khôi phục hoạt động với điều kiện phải đáp ứng các yêu cầu phòng chống Covid-19 nhất định. Những hãng khác bao gồm Hua Hong Semiconductor, Shanghai GTA Semiconductor, ASML Shanghai, Advanced Micro-Fabrication Equipment và Applied Materials. Có khoảng 60 công ty bán dẫn có tên trong “sách trắng” của Thượng Hải, nhưng đây chỉ là thiểu số trong hơn 800 hãng chip đang hoạt động ở đây.

Theo tờ Economic Daily, tính đến 24/4, chỉ có 70% trong 666 doanh nghiệp đã phục hồi một số hoạt động sản xuất. Chuỗi cung ứng giữa trung tâm bán dẫn Thượng Hải và các thành phố lân cận như Côn Sơn, Tô Châu vẫn chưa trở về trạng thái bình thường, ảnh hưởng đến khâu vận chuyển thành phẩm. Điều đó tạo ra thách thức đối với nhiều hãng thiết kế chip quy mô nhỏ vì chưa nhận được đơn hàng wafer do trì hoãn giao hàng. Lei Bai, nhà thiết kế chuyên về chip nguồn LED, cho biết logistics là vấn đề lớn hiện nay.

Nhà chức trách Thượng Hải gặp khó khăn khi duy trì chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực công nghiệp quan trọng như xe hơi, chip giữa bối cảnh phong tỏa Covid-19. Tu Le, Giám đốc quản lý hãng tư vấn Sino Auto Insights, nhận định: “Một chuỗi cung ứng chỉ có hiệu quả nếu tất cả mắt xích hoạt động đồng bộ. Nó bao gồm công nhân tại các nhà sản xất và nhà cung ứng, công ty vận tải đầu vào và đầu ra… Nếu bất kỳ mắt xích nào thất bại, toàn bộ hệ thống có thể chạy chậm lại hoặc không hoạt động”.

Nỗ lực khống chế biến thể Omicron của Trung Quốc đã dẫn đến các chế độ kiểm dịch và xét nghiệm cứng nhắc tại địa phương. Vấn đề nghiêm trọng tới mức Thủ tướng Lý Khắc Cường phải chỉ đạo các địa phương không được chặn tài xế xe tải trên đường để xét nghiệm.

Chế độ “bong bóng” đồng nghĩa người lao động phải ngủ lại cơ sở và không được liên hệ với bên ngoài. Hầu hết các nhà máy chỉ bố trí chỗ ăn ở cho tỷ lệ nhỏ công nhân, do đó, ngay cả khi sản xuất được khôi phục, năng suất vẫn bị giới hạn. Chẳng hạn, nhà máy xe điện Tesla Thượng Hải đang hoạt động với 50% công suất.

Du Lam (Theo SCMP)