Một trong những cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ đang diễn ra. Vào ngày 24/2, Nga tiến hành các hoạt động quân sự ở miền đông Ukraine.

Sự kiện này đã ảnh hưởng tới cổ phiếu của các công ty công nghệ và dấy lên những lo ngại về sự gián đoạn tiếp theo do tình trạng thiếu chip bán dẫn đã kéo dài suốt một năm qua.

{keywords}

Hơn 90% đèn neon bán dẫn được cung cấp cho Mỹ đều đến từ Ukraine, đây là thành phần rất quan trọng trong việc sản xuất chip.

Khí đốt, một sản phẩm sinh học trong quá trình sản xuất thép của Nga, được tinh chế ở Ukraine. Bên cạnh đó, 35% số palladium, được sử dụng trong cảm biến và bộ nhớ, cùng với các ứng dụng khác tại Mỹ có nguồn gốc từ Nga, theo công ty nghiên cứu thị trường Techcet.

“Những vật liệu trên vốn đã có giá cao vì khan hiếm, do đó mọi áp lực đối với nguồn cung đều có thể khiến cho giá chip cao đột biến”, một nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp chip Nhật Bản cho biết. Nhà Trắng đã từng cảnh báo ngành công nghiệp chip tại Mỹ phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng để đề phòng mọi trường hợp.

Một số công ty đã bắt đầu mở rộng nguồn cung, tránh phụ thuộc vào Nga và Ukraine sau khi Moscow sáp nhập Crimea vào năm 2014, khiến giá đèn neon tăng mạnh.

Phần lớn các nhà sản xuất chip cho thấy sự tự tin về chuỗi cung ứng của họ, khi đã đa dạng hóa chuỗi cung ứng sau vì bế tắc thương mại Mỹ - Trung, đại dịch Covid-19 và cuộc đọ sức ngoại giao của Nhật Bản với Seoul.

Thái Hoàng (Theo Reuters)

 

Một loạt website chính phủ Ukraine tê liệt ngay trước khi Nga mở chiến dịch quân sự

Một loạt website chính phủ Ukraine tê liệt ngay trước khi Nga mở chiến dịch quân sự

Ngày 23/2 (giờ địa phương), các website Chính phủ, Bộ Ngoại giao, cơ quan an ninh của Ukraine đã tê liệt do bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), chỉ ít giờ ngay trước khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga diễn ra.