Ngày 17/7, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo Phạm Quang Dương (28 tuổi), Phan Xuân Hải (33 tuổi) và Đặng Văn Đồng (61 tuổi) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Xuân Hải 18 năm tù, Phạm Quang Dương 15 năm tù và Đặng Văn Đồng 17 năm tù.

Theo cáo trạng, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Phạm Quang Dương đang là cán bộ Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Hương Khê, còn Phan Xuân Hải là cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Buôn ma túy3.jpg
Bị cáo Phạm Quang Dương. Ảnh: Hải Sâm

Khoảng tháng 6/2022, Phạm Quang Dương gặp ông Đặng Văn Đồng để nắm thông tin về hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn. Do có họ hàng với nhau nên ông Đồng nhờ Dương mua ma túy dạng hồng phiến để ông này mang bán kiếm lời.

Dương đã trao đổi với Hải về việc ông Đồng hỏi mua hồng phiến. Hải đồng ý và thống nhất bán với giá 50.000/viên hồng phiến.

Chiều tối 21/3/2023, Hải sử dụng Telegram báo với Dương là hồng phiến được giấu dưới chân cột điện tại cầu Đông Hải, xã Gia Phố, huyện Hương Khê.

buôn ma túy1.jpg
Bị cáo Phan Xuân Hải tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Hải Sâm

Dương điều khiển xe máy đến vị trí mà Hải hướng dẫn để lấy "hàng", chở về để trước cổng nhà ông Đồng và nhắn "có quà trước cổng cậu ra mà lấy". Ông Đồng mở ra thấy 10 gói nylon, mỗi gói khoảng 200 viên hồng phiến, sau đó bán lẻ 60.000 - 120.000 đồng/viên.

4 ngày sau, Hải dùng Telegram gọi cho Dương để gom tiền đã bán ma túy. Sau đó, Dương liên lạc với ông Đồng. Ông Đồng đã bỏ 100 triệu đồng vào túi nylon màu đen đem đến quán cà phê ở thị trấn Hương Khê, nhờ người quen của Hải nhận hộ.

buôn ma túy2.jpg
Bị cáo Đặng Văn Đồng. Ảnh: Hải Sâm

Chiều 1/4/2023, Hải đến quán cà phê nói trên để nhận tiền. Số tiền này Hải đã dùng vào việc chi tiêu cá nhân.

Đến ngày 11/4/2023, ông Đồng đi giao ma túy bán lẻ cho khách thì bị Công an huyện Hương Khê bắt quả tang. Từ lời khai của ông Đồng, cơ quan điều tra đã bắt giữ Hải và Dương.

Cơ quan điều tra xác định, 10 gói ma túy mà đối tượng bán cho ông Đồng có trọng lượng là 193,3584 gram. Trong vụ án này Hải và ông Đồng là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, Dương tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Dương cho rằng mình không hưởng lợi trong vụ việc, mà chỉ có mục đích giúp đỡ ông Đồng vì ông này có hoàn cảnh khó khăn, giữa hai người có mối quan hệ họ hàng.

Phạm Quang Dương cũng gửi lời xin lỗi gia đình cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ ngành công an nói chung và Công an huyện Hương Khê nói riêng vì "hành vi bị cáo gây ra đã khiến người thân buồn, làm ảnh hưởng đến ngành, mong được tha thứ".