XEM CLIP:

Chiều tối nay (3/9), ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra những nhận định về cơn bão số 3, tên quốc tế là Yagi. 

Cụ thể, sáng nay, bão Yagi đã đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông và trở thành cơn bão số 3 trong năm 2024. 

Sau khi vào Biển Đông, bão số 3 dần đổi hướng di chuyển sang chủ đạo là hướng Tây, tốc độ di chuyển chậm lại và cường độ bão được nhận định là liên tục tăng cấp. 

“Cập nhật thông tin mới nhất cho thấy, bão số 3 có thể đạt đến cường độ cấp 14, giật cấp 17 khi đi vào vùng biển ngoài khơi phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Chính vì vậy, cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 3 gây ra trên vùng biển này đã được trung tâm dự báo nâng lên cấp 4”, ông Tuấn nhấn mạnh. 

Ông Tuấn cũng cho biết một số điểm đáng lưu ý về cơn bão này. Đó là, đây là một cơn bão rất mạnh, liên tục được tăng cấp khi vào Biển Đông. Tính từ lúc vào Biển Đông đến lúc đạt cường độ mạnh nhất, bão tăng 6 cấp (từ cấp 8 lên tới cấp 14).

Phạm vi gió mạnh của bão cũng mở rộng nhanh theo mức độ tăng cấp của bão, thể hiện rõ nhất qua việc vùng ảnh hưởng rất rộng.

ong Vu Anh Tuan.jpg
Chuyên gia Vũ Anh Tuấn cho biết, tùy thuộc vào từng kịch bản di chuyển của bão số 3, trên đất liền các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ cũng có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng

Đồng thời, mây giông mạnh xảy ra trước khi bão ảnh hưởng cũng là điểm cần lưu ý vì trong mây giông thường đi kèm với lốc xoáy và gió giật mạnh.

Nhận định về khả năng bão số 3 có ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền hay không, ông Tuấn thông tin, bão số 3 sẽ di chuyển ổn định theo hướng Tây với tốc độ trung bình 10-15km/h đến khoảng sáng 6/9. Từ chiều cùng ngày trở đi, có khả năng xảy ra 2 kịch bản. 

Cụ thể, kịch bản 1, bão di chuyển như hiện tại thì khoảng đêm 6, ngày 7/9, sẽ đi vào vùng biển Vịnh Bắc Bộ, sau đó hướng di chuyển về phía đất liền các tỉnh Bắc Bộ.

Kịch bản 2, bão có khả năng đổi hướng di chuyển đi vòng về phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) sau đó đi vào khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ và hướng về đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế.

“Trong cả 2 kịch bản này thì bão đều ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta”, ông Tuấn cho hay.

Theo ông Tuấn, ảnh hưởng của bão số 3 này, ngoài tác động về gió mạnh thì sóng biển cao 7-9m là mối nguy hiểm rất lớn đối với tàu thuyền. Thậm chí, bão có thể đánh chìm cả tàu thuyền có trọng tải lớn.

“Vì đây là cơn bão rất mạnh nên khả năng gây gió mạnh sẽ bao phủ trên một khu vực rộng lớn dọc theo các tỉnh ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo 2 kịch bản đã nói ở trên.

Tùy thuộc vào từng kịch bản di chuyển của bão số 3, trên đất liền các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ cũng có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng. Nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở mức cao đến rất cao”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến 19h tối 3/9, vị trí tâm bão trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, khoảng 10km/h.

Từ 5-6/9, bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, gió mạnh có thể lên tới cấp 14, giật cấp 17 ở vùng gần tâm bão.