Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ vừa đưa ra dự báo, cảnh báo xu thế khí hậu tháng 9 tại TPHCM và Nam Bộ.

Theo đó, Phó trưởng phòng Dự báo Lê Đình Quyết cho biết, xu thế ENSO khả năng sẽ chuyển sang La Nina trong khoảng từ cuối tháng 9 đến tháng 10, có xác suất từ 60-70%. 

Các sản phẩm dự báo mô hình cho kết quả dự báo lượng mưa tháng 9 này ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Trong đó, thời kỳ 10 ngày đầu và giữa tháng có tổng lượng mưa cao hơn khoảng 10-20%; thời kỳ cuối tháng xấp xỉ TBNN. 

Đồng thời, nhiệt độ trung bình tháng cũng ở mức xấp xỉ và cao hơn TBNN từ 0,2-0,7 độ, với mức phổ biến từ 27-28 độ; trong đó cao nhất 29-33 độ; thấp nhất 23-26 độ.

Từ đó, ông Quyết đưa ra nhận định về hình thế và thời tiết khu vực TPHCM. Cụ thể, thời kỳ 10 ngày đầu (từ 1-10/9), khu vực Nam Bộ chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía nam rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Trung Bộ, hoạt động mạnh với khả năng có bão hoặc áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên khu vực bắc Biển Đông trong khoảng từ giữa đến cuối thời kỳ. Gió mùa tây nam trên khu vực có cường độ trung bình đến mạnh. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục ở khoảng 20-25 độ vĩ bắc, hoạt động không mạnh.

mua ngap TPHCM Hue 3.jpg
Thời tiết TPHCM mưa nhiều trong tháng 9. Ảnh minh họa: Nguyễn Huế

Với những hình thế trên, ông Quyết cho biết, thời tiết khu vực hầu hết các ngày có mưa, mưa rào ở diện rải rác đến nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to và giông. Mưa giông tập trung chủ yếu vào tầm trưa và chiều tối, đêm ít mưa và buổi sáng có nắng. Tổng lượng mưa cao hơn TBNN, với khoảng từ 70-200mm. 

Thời kỳ giữa tháng (từ 11-20/9), khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía nam dải hội tụ nhiệt đới và chịu sự chi phối của gió mùa tây nam cường độ trung bình đến mạnh. Khả năng có bão hoặc ATNĐ hoạt động trên khu vực bắc hoặc giữa Biển Đông. Áp cao cận nhiệt đới có trục đi qua Bắc Bộ, hoạt động khá mạnh.

Theo ông Quyết, thời tiết khu vực thời kỳ này phổ biến có mưa, mưa rào nhiều nơi và có nơi có giông; đặc biệt có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to. Một vài ngày cuối mưa giảm bớt, chủ yếu chỉ còn xảy ra vào khoảng trưa đến chiều tối; sáng đến trưa trời có nắng và ban đêm ít mưa. Tổng lượng mưa phổ biến cao hơn TBNN cùng thời kỳ, từ 70-180mm. 

Thời kỳ cuối tháng (từ 21-30/9), khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu của gió mùa tây nam có cường độ trung bình đến mạnh.

Đây cũng là thời kỳ đề phòng khả năng xuất hiện bão/ATNĐ trên Biển Đông gây gió tây nam mạnh và mưa lớn diện rộng trên khu vực. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục đi qua khu vực phía bắc Bắc Bộ, hoạt động khá mạnh. 

Lúc này, thời tiết khu vực phổ biến có mưa rào và giông rải rác đến nhiều nơi, với khả năng có mưa vừa, mưa to ở một vài nơi. Tổng lượng mưa cao hơn TBNN cùng thời kỳ, phổ biến từ 70-180mm.          

Về tổng thể, Đài khí tượng cảnh báo khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trong tháng 9 như: giông, lốc xoáy, gió giật, mưa với cường độ mạnh thường xuất hiện trong những cơn mưa giông vào chiều tối; khả năng có những đợt mưa diện rộng với một vài nơi có mưa lớn kéo dài 5-7 ngày; khả năng có 1-2 cơn bão/ATNĐ trên Biển Đông. 

“Có thể là bão/ATNĐ di chuyển từ phía đông Philippines vào Biển Đông hoặc mạnh lên từ vùng áp thấp trên Biển Đông”, ông Quyết nhấn mạnh.