Ngày 8/6, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhi nghi ngộ độc sau khi ăn nấm mọc trên xác nhộng ve sầu.

Trước đó, tối 6/6, chị N.T.N.N (ngụ xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) cùng con trai P.H.T (12 tuổi) bắt nhộng ve sầu có nấm về để chiên ăn. 

Bác sĩ Trần Lê Duy Cường đang thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Hoàng Anh

Khoảng 1 giờ sau khi ăn, cả hai xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, kèm đau bụng quặn, nôn ói nhiều lần, phân lỏng. Người nhà đã nhanh chóng đưa các bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cấp cứu. 

Sau đó, cả hai bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên ngay trong đêm. Bệnh nhân N. vào Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai, còn bệnh nhi T. đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để tiếp tục điều trị.

Nấm mọc trên xác nhộng ve sầu. Ảnh: Xuân Hiệp

Sau khi bệnh nhân N. được súc rửa dạ dày, truyền dịch và làm xét nghiệm cơ bản đã không còn nôn, không đau bụng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc nấm mọc trên xác nhộng ve sầu.

Bác sĩ Trần Lê Duy Cường, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, cho biết hiện tại bệnh nhi đã mở mắt, tiếp xúc chậm, không còn hiện tượng co giật nhưng các triệu chứng thần kinh vẫn còn. Các bác sĩ đã tăng cường truyền dịch để thải chất độc trong cơ thể ra ngoài.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn các loại nấm mọc lên từ xác ve sầu. Chúng có chứa chất độc nhưng nhiều người dân lại nghĩ đó là đông trùng hạ thảo nên lấy về ăn.

Hoàng Anh