Vào đầu tháng 3/2023, một buổi lễ nhập học đã được tổ chức cho chỉ 1 học sinh tại trường tiểu học Gusong ở quận Hongcheon-gun, tỉnh Gangwon-do (Hàn Quốc).

Nhân vật chính của buổi lễ khai giảng là cậu bé Park Ji Hwan (7 tuổi)- học sinh lớp 1 duy nhất năm nay của trường. 
"Em rất vui khi được đi học. Em không có bạn nhưng em sẽ chơi với những anh chị lớp lớn."

Trong buổi lễ, thầy hiệu trưởng đã trao quà cho tân học sinh duy nhất của trường.

Sau lễ khai giảng, Park Ji Hwan sẽ được gộp chung lớp với 3 học sinh lớp lớn hơn.

Ở tỉnh Gangwon-do, nếu một khối lớp có dưới 4 học sinh, trường có thể gộp thành một phòng học cho hai khối lớp (tức học sinh lớp 1 và lớp 2 học chung một phòng).

Nhiều trường không có học sinh mới
Theo Văn phòng Giáo dục Gangwon-do, có 20 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh vắng bóng học sinh lớp 1 nhập học mới trong năm nay.
Có 20 trường khác chỉ có 1 học sinh mới, như trường tiểu học Gusong.

Số lượng học sinh tiểu học đã giảm. Năm ngoái, số lượng của tỉnh được thống kê là 71.530 em trong khi năm nay là 69.523 em. Con số này đã giảm 2.007.

Một quan chức của văn phòng giáo dục tỉnh nói với hãng tin JTBC, "Số lượng học sinh tiểu học đang giảm do tỷ lệ sinh thấp (ở Hàn Quốc). Đặc biệt, không có trẻ em ở khu vực nông thôn."

"Mọi người nói đùa với nhau rằng thà tiết kiệm tiền và đến Silvertown (thị trấn phía Bắc sông Thames, Anh) vào cuối đời còn hơn là tiêu số tiền đó vào việc nuôi dạy con cái. Tôi tin rằng các biện pháp khẩn cấp là cần thiết để cải thiện tỷ lệ sinh thấp như trợ cấp về thuế", người này nói thêm.

Hàn Quốc đang đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan vì tỷ lệ sinh thấp. Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSTAT), có tổng cộng 249.000 trẻ chào đời trong năm 2022, giảm 4.4% so với mức ghi nhận năm 2021.

Trong khi đó, tổng tỷ suất sinh (số con trung bình mà một phụ nữ sinh trong đời) là 0.78 (tức là mỗi hộ gia đình chưa sinh đủ 1 con). Đây cũng là mức thấp nhất kể từ năm 1970. 

Năm 2022 đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc thấp hơn 1. Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ này ít nhất phải là 2.1 để duy trì dân số Hàn Quốc ổn định ở mức 52 triệu người.

Tử Huy