Những ngày qua, truyền thông Trung Quốc xôn xao về sĩ số lớp 1 của trường tiểu học nông thôn ở Thiểm Tây, Trung Quốc chỉ có một thầy một trò.

Clip ghi lại hình ảnh một cậu bé lớp 1 đang học nhận biết chữ. Khi những chữ "thổi", "rơi", "sương", "tuyết mùa đông", "sương thu", "gió xuân", "rơi xuống" hiện lên màn hình, cậu bé dõng dạc đọc theo.

Lớp học vắng vẻ vì chỉ có một học sinh, nhưng không thiếu những tiếng cười và niềm vui. Cậu bé luôn tích cực và hào hứng, thậm chí vui vẻ nhảy nhót mỗi khi đọc được chữ.

Lớp học đặc biệt ở Trung Quốc chỉ có 1 học sinh.

Cô Cao - giáo viên chủ nhiệm - cho biết nơi cô đang công tác là trường làng, khối 1 chỉ có một học sinh theo học. Vì chỉ có một học sinh nên cô đã thay đổi cách dạy học để phù hợp với em.

"Em ấy luôn vui vẻ mỗi khi lên lớp. Dù chỉ dạy một học sinh, tôi cũng phải có trách nhiệm với em, dạy dỗ em nên người. Chỉ cần em không chuyển trường, tôi cũng sẽ tiếp tục kiên trì", cô Cao bộc bạch.

Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội, có nhiều bình luận thú vị. "Nghĩ một cách lạc quan, cậu bé này đang học trường tư thục". Có phụ huynh cho rằng: "Đây là gia sư kèm 1:1".

Tuy nhiên, có phụ huynh lại bày tỏ sự tiếc nuối vì cậu bé sẽ chẳng có bạn chơi cùng, đây sẽ là điều thiệt thòi của tuổi thơ.

Trước đó, tại trường tiểu học ở Hành Dương, tỉnh Hồ Nam, trong buổi đầu tiên của năm học 2021, cả trường chỉ có một thầy giáo và một học sinh đứng chào cờ trước sân trường. Tuy ngày khai giảng không có hoa tươi, tiếng vỗ tay hay bóng bay, thầy giáo vẫn bắt đầu dạy tiết đầu tiên.

Hay trường tiểu học Lý Gia ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang cũng như vậy, lớp học chỉ có 1 học sinh và 2 giáo viên. Ban đầu, ngôi trường có 36 học sinh, nhưng năm 2014, trường phải tu sửa nên học sinh chuyển đến một ngôi trường khác gần đó. Năm 2015, khi trường tu sửa xong, chỉ có em Đỗ Gia Khất quay lại.

Dù là học sinh duy nhất tại trường, em Đỗ Gia Khất vẫn được dạy theo chương trình chung. Vào mùa đông, em học thể thao trên sân băng rộng 500 mét vuông. Hàng tuần, trường mời thêm giáo viên tiếng Anh đến dạy ngoại ngữ cho em.

An Dương