TAND TP Hà Nội vừa quyết định rời ngày xét xử 10 bị cáo trong vụ Trường Đại học Đông Đô cấp bằng giả sang ngày 23/12 tới.

Trước đó, phiên xử được ấn định vào hôm nay (26/11). Nhưng do nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo có đơn xin hoãn phiên tòa nên tòa án quyết định thay đổi lịch xét xử.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày, do thẩm phán Phạm Năng Thành ngồi ghế chủ tọa.

{keywords}
Trường Đại học Đông Đô

Trong vụ án này, 10 bị cáo đều nguyên là cán bộ, lãnh đạo Trường Đại học Đông Đô, bị truy tố tội Giả mạo trong công tác.

Họ gồm: Dương Văn Hòa (nguyên Hiệu trưởng), Trần Kim Oanh (nguyên Phó Hiệu trưởng, kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục), Lê Ngọc Hà (nguyên Phó Hiệu trưởng);

Trần Ngọc Quang (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên), Nguyễn Thị Huệ (nguyên Trưởng Phòng Tài chính, kế toán), Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Lê Thị Lương và Ngô Quang Hiển.

Để chuẩn bị cho phiên xử, Tòa triệu tập 30 người liên quan và 200 người làm chứng. Có 24 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo.

Theo cáo trạng, quá trình tuyển sinh đào tạo của Trường Đại học Đông Đô, ông Trần Khắc Hùng - Chủ tịch HĐQT nhận thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh văn để dùng làm nghiên cứu sinh, học thạc sỹ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch.

Vì vậy, cựu Chủ tịch HĐQT đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo và các đơn vị liên quan làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.

Cáo buộc cho rằng, từ tháng 4/2018- 3/2019, ông Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỷ đồng.

Đến nay, CQĐT làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và việc sử dụng bằng giả để kiến nghị xử lý theo quy định; 221 trường hợp khác được cấp văn bằng giả xác định được họ tên, tuổi người nhận bằng, nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Bị can Trần Khắc Hùng được xác định là người có vai trò chủ mưu, nhưng đã bỏ trốn. Đến nay, việc truy nã chưa có kết quả nên CQĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Cơ quan tố tụng xác định, Trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ hai, nhưng từ năm 2015 - 2017, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD&ĐT đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy cho trường này.

Năm 2018, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã kiểm tra nhưng không phát hiện việc Trường Đại học Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh.

Việc làm của các đơn vị, cá nhân nêu trên đã vi phạm Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2001 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có Công văn kiến nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục.

Dùng bằng giả, 'tráo thân' để thăng tiến và chuyện bất ngờ té ghế

Dùng bằng giả, 'tráo thân' để thăng tiến và chuyện bất ngờ té ghế

Để đi tắt đến đích, nhiều người đã tìm mọi cách để có trong tay tấm bằng giả, thậm chí ‘tráo thân’ để rồi một ngày bất ngờ bị té ghế.

 

T.Nhung