200.000 USD chống ùn tắc: Dưới 5km chỉ cần đạp xe

Khuyến khích người dân sử dụng xe đạp là một trong những đề xuất được rất nhiều bạn đọc để xuất để làm giảm ùn tắc giao thông.

- Khuyến khích người dân sử dụng xe đạp là một trong những đề xuất được rất nhiều bạn đọc gửi tới VietNamNet để giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Bạn Nguyễn Hồng Giang nêu đề xuất nên khuyến khích viên chức đi lại bằng xe đạp với quãng đường dưới 5km, có các điểm để mọi người cất xe, khóa xe an toàn. Các công ty có thể thêm yếu tố này cho việc đánh giá sự năng động nhân viên định kỳ.

Cùng quan điểm, bạn Đỗ Minh Thăng nhận định, đã hạn chế phương tiện cá nhân thì phải phát triển phương tiện công cộng, trong đó có việc chính quyền TP đầu tư số lượng xe đạp và khảo sát tính toán tại các khu vực với số lượng sao cho hợp lý.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bạn đề xuất phương tiện này có thể phục vụ miễn phí hoặc tổ chức thu phí dịch vụ.

Bạn Trần Việt Thắng cũng cho hay, nên mở nhiều điểm cho thuê xe đạp và trả lại xe tiện lợi, giá ưu đãi.

Ngoài ra, bạn Giang cũng đưa ra một số đề xuất khác như hạn chế việc phụ huynh đưa đón con tới trường. Bạn phân tích, ở Hà Nội có hàng trăm trường cấp 1, 2, 3 và đại học, mỗi trường có đến hàng nghìn học sinh, như vậy đồng nghĩa có hàng nghìn phụ huynh phải đưa đón con vào giờ cao điểm.

Chính vì vậy mà việc ùn tắc sẽ khó tránh khỏi với mật độ xe máy tập trung đông của các phụ huynh trên đường và trước cổng trường.

Theo bạn, người đủ tin tưởng để phụ huynh giao phó chỉ có thể là phương tiện công cộng được tổ chức khoa học. Việc đầu tư xe buýt của trường là yêu cầu bắt buộc.

Xe buýt có thể đưa đón tận nhà học sinh hoặc tập hợp tại 1 điểm rộng rãi có bảo vệ được trả công như UBND phường, quận, khuôn viên trường học... Cách thức là bảo vệ và lái xe ký nhận bàn giao đầy đủ, chiều về cũng vậy, phải đúng bố mẹ hoặc ông bà đón mới bàn giao (với các trẻ nhỏ).

Còn đối với học sinh cấp 3 và sinh viên thì việc rèn luyện thể lực bằng cách đi bộ cũng nên được khuyến khích. Các trường cũng dùng xe buýt và nhà trường quy định không trông xe cho học sinh, sinh viên mà để dành không gian đó cho xe buýt nhà trường.

Bạn cho hay, nếu tổ chức tốt thì mật độ giao thông vào khung giờ đến trường và tan học sẽ giảm đi đáng kể.

Mỗi người chỉ được ít hơn 2 phương tiện

Bạn Nguyễn Văn Quyết nêu đề xuất cần kiểm soát các cá nhân, tổ chức sở hữu phương tiện giao thông. Theo đó, mỗi người chỉ được có ít hơn 2 phương tiện.

Cùng đó, gia tăng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt nhanh, tàu điện, làm các làn đường dành riêng cho xe buýt, xây các trạm tàu điện ngầm hoặc đường trên cao.

{keywords}
Buýt nhanh ở Hà Nội 

Xây dựng các bến đỗ xe hiện đại theo cấu trúc tầng và được hoạt động hoàn toàn bằng máy tính và trí tuệ nhân tạo, xây nhà cao tầng để làm chỗ đỗ cho ô tô (giải pháp thông minh)...

Để nhiều người dân đi xe  buýt, bạn Nguyễn Tiến Đường đưa ra ý tưởng là phát hành vé xe buýt điện tử và tăng thu phí trông giữ xe máy, xe ô tô ở nội thành.

"Tăng phí gửi ô tô lên 50 nghìn/h, xe máy 10 nghìn/h. Có như thế người dân mới suy nghĩ lựa chọn phương tiện giao thông xe buýt hay xe máy, ô tô để đi cho có lợi", bạn Đường chỉ ra.

Bạn Ngô Thanh Phượng thì đề nghị, các xe cá nhân (xe máy, ô tô,…) chỉ được phép hoạt động ngoài giờ hành chính từ 19h đến 6h sáng hôm sau. Các xe vận tải công cộng, xe của đơn vị, tổ chức hoạt động từ 6-19h.

Thiết lập mạng lưới giao thông công cộng thông minh, bao phủ mọi tuyến đường, ngóc ngách trong nội đô, bố trí các điểm, bến đỗ dừng xe hợp lý, liên thông, đảm bảo đúng giờ, thời gian chờ đợi xe ít, tốc độ nhanh, giá cả thấp... cũng là điều cần làm.

Đề xuất mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô và 1 biển số

Đề xuất mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô và 1 biển số

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội đề xuất mỗi công dân chỉ được được sở hữu 1 ô tô và 1 biển số.

Bộ trưởng 2 lần mất xe đạp và lời nhắn siêu lạ

Bộ trưởng 2 lần mất xe đạp và lời nhắn siêu lạ

Bộ trưởng Piet Hein Donner của Hà Lan đi làm bằng xe đạp và đã 2 lần bị mất xe, thậm chí 1 lần mất ngay trong bãi để xe của Chính phủ.

Cảnh sát Hà Nội bắt đầu đi tuần bằng xe đạp

Cảnh sát Hà Nội bắt đầu đi tuần bằng xe đạp

Hình ảnh cảnh sát trật tự Hà Nội đạp xe đi tuần sáng 12/8 trước ánh mắt tò mò của người dân.

Hương Quỳnh

tin nổi bật

Giám đốc Công an Hậu Giang chỉ đạo xử lý hai cảnh sát vừa lái xe vừa nghe điện thoại

Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Phòng CSGT tổ chức kiểm điểm, làm rõ sai phạm của hai Đại úy liên quan đoạn clip phát tán trên mạng.

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

Sở GTVT TP cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Hà Nội: Chạy xe máy từ ngõ ra đường Lê Duẩn, bị tàu hỏa tông chết thương tâm

Người đàn ông điều khiển xe máy thông qua lối ngang đường sắt ở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị tàu SE5 cán tử vong.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 2/7, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Gay gắt chuyện ô tô đỗ chình ình chắn cửa nhà mặt đường

Không hiếm gặp cảnh ô tô chình ình đậu chắn kín cửa nhà dân ven đường. Nhiều người bất bình với cách ứng xử thiếu văn minh, nhưng cũng có người cho rằng, luật không cấm thì họ được làm.

Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đập vỡ kính

Xe bán tải BKS 29C – 54612 lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí thì barie hạ xuống làm vỡ kính chắn gió dù tài khoản thu phí không dừng còn dư 2 triệu đồng.

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Xe khách Phương Trang lao vào quán cà phê, 1 người chết, 3 bị thương

Xe khách Phương Trang chạy tuyến TP Cần Thơ - Cà Mau lao vào quán cà phê khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Đề xuất xây dựng công trình kinh doanh thương mại tại ga đường sắt

Các ga có lợi thế kinh doanh thương mại có thể kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe chạy qua trạm miễn phí trong 30 ngày

Sáng 30/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới.

Ô tô đỗ chắn cửa, chủ nhà ‘cắn răng’ gọi taxi đi làm

Đỗ ô tô chắn cửa nhà nhưng không để lại số điện thoại hay cự cãi với chủ nhà rằng tuyến phố không có biển cấm đỗ xe… là câu chuyện bi hài đã xảy ra rất nhiều và ngày càng nhiều.

Xe biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

Trên đường lưu thông hướng tỉnh TT-Huế qua TP Đà Nẵng, tài xế điều khiển xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu nộp tiền thu phí qua trạm BOT, gây ách tắc giao thông cục bộ.