25 tỷ USD xây dựng công trình chưa từng có trên thế giới

Dự kiến hoàn thành vào năm 2035, công trình "không thể tưởng" này "ngốn" của Na Uy đến 25 tỷ USD.

Dự kiến hoàn thành vào năm 2035, công trình "không thể tưởng" này "ngốn" của Na Uy đến 25 tỷ USD.

Na Uy vẫn luôn ấp ủ một kế hoạch đầy tham vọng về việc xây dựng các đường hầm dưới nước đầu tiên trên thế giới giúp du khách có thể vượt qua các vịnh hẹp tại nhiều quốc gia một cách dễ dàng.

Quốc gia xinh đẹp thuộc khu vực Bắc Âu vốn nổi tiếng với tuyến đường đẹp nhất thế giới – Na Uy đang nuôi một tham vọng "không tưởng", chưa từng có trên thế giới: Những đường hầm NỔI.

{keywords}

Một lát cắt công trình "chưa từng có trên thế giới" tại Na Uy.

Na Uy cho biết sẽ đầu tư 25 tỷ USD cho dự án này, và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035.

Tuy nhiên, các nhà thiết kế vẫn phải tính toán thêm một vài vấn đề trước khi tiến hành xây dựng đường hầm này.

Ví dụ như vấn đề địa chất dưới đáy biển ở các vùng vịnh như thế nào? Dải đá ngầm bên dưới có thể chống lưng cho đường hầm này?

Rồi cần khảo sát cả vấn đề về sức chịu đựng gió, sóng, thủy triều ở các vùng vịnh? Và sự khác nhau giữa tại các vùng vịnh rồi sẽ đưa ra quyết định tiến hành thi công.

Trong thời gian không xa, thay vì ngồi trong xe 21 tiếng đồng hồ từ khu cảng Kristiansand miền nam Na Uy và phải trải 7 chuyến phà khác nhau thì chúng ta chỉ còn mất hơn 10 tiếng ngồi trên chiếc xe của mình.

Đặc điểm:

Theo kế hoạch, Na Uy sẽ tiến hành thử nghiệm loại đường hầm nổi mới này tại vịnh Sognefiord sâu 1.300m, rộng hơn 100m.

Đường hầm mới này sẽ bao gồm những ống bê tông tròn lớn được neo giữ, cách mặt đất khoảng 30m. Mỗi hệ thống cầu sẽ bao gồm 2 đường hầm theo 2 hướng, và mỗi bên một hướng.

{keywords}

Những cầu phao (màu đỏ) có nhiệm vụ neo giữ đường hầm dưới nước.

Các cầu phao kết nối với nhau thành hàng trên mặt nước có nhiệm vụ giữ những chiếc ống này thăng bằng, và cố định. Các mối nối sẽ khớp chúng lại với nhau. Cấu trúc này cũng sẽ được gắn vào tầng đá phía dưới để tăng độ chắc chắn.

Những người lên kế hoạch cho dự án này cho biết, mặc dù hệ thống này có điều độc đáo dị thường, nhưng nó sẽ không khác gì như khi bạn lái xe qua một đường hầm thông thường.

Với kinh nghiệm xây dựng 1.150 đường hầm đã được đưa vào sử dụng trong cả nước (35 trong số đó là ở dưới nước), Na Uy dường như không có nhiều khó khăn trong việc xây dựng con đường độc đáo này.

Ưu điểm:

Câu hỏi được đặt ra: Tại sao không phải là một đường hầm bình thường?

{keywords}

Có lẽ do địa hình khó khăn tại những khu vực này là nguyên nhân khiến những đường hầm bình thường không đủ đáp ứng được: Chúng quá sâu và rộng, và việc đào một con đường hầm dưới độ sâu 1 dặm là không khả thi.

Một biện pháp thay thế cho những cây cầu nổi sẽ là xây dựng những đường hầm ngầm và đường hầm nổi ở dưới nước.

Dự án mới này khắc phục được một số yếu điểm của đường hầm truyền thống, ví dụ là nó không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Được biết, Na Uy vốn là một quốc gia xinh đẹp nhưng nó vẫn bị ảnh hưởng nhiều từ thời tiết khắc nghiệt khiến mùa đông các con đường bị đóng băng, người dân đi lại khó khăn.

Arianna Minoretti, kỹ sư cấp cao chuyên phụ trách quản lý xây dựng hạ tầng cho hay: "Tuyến đường này cũng sẽ giải quyết vấn đề tắc nghẽn, mọi người không phải bắt cả một chiếc trực thăng để tới bệnh viện nữa."

(Theo Trí Thức Trẻ)

tin nổi bật

'Siết' tiền tài xế và quán ăn, app giao hàng ăn dày cả 2 bên

Với một đơn hàng, ứng dụng của các hãng công nghệ lấy được cả tiền chia sẻ doanh thu từ quán ăn và tiền chiết khấu từ vận đơn của shipper. Con số này không hề nhỏ.

Suốt 2 năm đóng băng, biệt thự biển triệu đô đua nhau cắt lỗ

Từng là thủ phủ của bất động sản nghỉ dưỡng, hàng trăm căn biệt thự triệu đô ven biển ở Đà Nẵng vẫn đang “ngủ đông” tới tận hè này sau 2 năm dài Covid-19.

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.