25 tỷ USD xây dựng công trình chưa từng có trên thế giới

Dự kiến hoàn thành vào năm 2035, công trình "không thể tưởng" này "ngốn" của Na Uy đến 25 tỷ USD.

Dự kiến hoàn thành vào năm 2035, công trình "không thể tưởng" này "ngốn" của Na Uy đến 25 tỷ USD.

Na Uy vẫn luôn ấp ủ một kế hoạch đầy tham vọng về việc xây dựng các đường hầm dưới nước đầu tiên trên thế giới giúp du khách có thể vượt qua các vịnh hẹp tại nhiều quốc gia một cách dễ dàng.

Quốc gia xinh đẹp thuộc khu vực Bắc Âu vốn nổi tiếng với tuyến đường đẹp nhất thế giới – Na Uy đang nuôi một tham vọng "không tưởng", chưa từng có trên thế giới: Những đường hầm NỔI.

{keywords}

Một lát cắt công trình "chưa từng có trên thế giới" tại Na Uy.

Na Uy cho biết sẽ đầu tư 25 tỷ USD cho dự án này, và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035.

Tuy nhiên, các nhà thiết kế vẫn phải tính toán thêm một vài vấn đề trước khi tiến hành xây dựng đường hầm này.

Ví dụ như vấn đề địa chất dưới đáy biển ở các vùng vịnh như thế nào? Dải đá ngầm bên dưới có thể chống lưng cho đường hầm này?

Rồi cần khảo sát cả vấn đề về sức chịu đựng gió, sóng, thủy triều ở các vùng vịnh? Và sự khác nhau giữa tại các vùng vịnh rồi sẽ đưa ra quyết định tiến hành thi công.

Trong thời gian không xa, thay vì ngồi trong xe 21 tiếng đồng hồ từ khu cảng Kristiansand miền nam Na Uy và phải trải 7 chuyến phà khác nhau thì chúng ta chỉ còn mất hơn 10 tiếng ngồi trên chiếc xe của mình.

Đặc điểm:

Theo kế hoạch, Na Uy sẽ tiến hành thử nghiệm loại đường hầm nổi mới này tại vịnh Sognefiord sâu 1.300m, rộng hơn 100m.

Đường hầm mới này sẽ bao gồm những ống bê tông tròn lớn được neo giữ, cách mặt đất khoảng 30m. Mỗi hệ thống cầu sẽ bao gồm 2 đường hầm theo 2 hướng, và mỗi bên một hướng.

{keywords}

Những cầu phao (màu đỏ) có nhiệm vụ neo giữ đường hầm dưới nước.

Các cầu phao kết nối với nhau thành hàng trên mặt nước có nhiệm vụ giữ những chiếc ống này thăng bằng, và cố định. Các mối nối sẽ khớp chúng lại với nhau. Cấu trúc này cũng sẽ được gắn vào tầng đá phía dưới để tăng độ chắc chắn.

Những người lên kế hoạch cho dự án này cho biết, mặc dù hệ thống này có điều độc đáo dị thường, nhưng nó sẽ không khác gì như khi bạn lái xe qua một đường hầm thông thường.

Với kinh nghiệm xây dựng 1.150 đường hầm đã được đưa vào sử dụng trong cả nước (35 trong số đó là ở dưới nước), Na Uy dường như không có nhiều khó khăn trong việc xây dựng con đường độc đáo này.

Ưu điểm:

Câu hỏi được đặt ra: Tại sao không phải là một đường hầm bình thường?

{keywords}

Có lẽ do địa hình khó khăn tại những khu vực này là nguyên nhân khiến những đường hầm bình thường không đủ đáp ứng được: Chúng quá sâu và rộng, và việc đào một con đường hầm dưới độ sâu 1 dặm là không khả thi.

Một biện pháp thay thế cho những cây cầu nổi sẽ là xây dựng những đường hầm ngầm và đường hầm nổi ở dưới nước.

Dự án mới này khắc phục được một số yếu điểm của đường hầm truyền thống, ví dụ là nó không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Được biết, Na Uy vốn là một quốc gia xinh đẹp nhưng nó vẫn bị ảnh hưởng nhiều từ thời tiết khắc nghiệt khiến mùa đông các con đường bị đóng băng, người dân đi lại khó khăn.

Arianna Minoretti, kỹ sư cấp cao chuyên phụ trách quản lý xây dựng hạ tầng cho hay: "Tuyến đường này cũng sẽ giải quyết vấn đề tắc nghẽn, mọi người không phải bắt cả một chiếc trực thăng để tới bệnh viện nữa."

(Theo Trí Thức Trẻ)

tin nổi bật

Dự án điều chỉnh vốn gấp 24 lần: Từ 60 tỷ lên gần 1.500 tỷ

Dự án đập dâng sông Trà Khúc ở Quảng Ngãi có vốn đầu tư ban đầu 60 tỷ nhưng sau đó được điều chỉnh lên gần 1.500 tỷ khiến Kiểm toán và Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội liên tục điểm tên.

Điện hạt nhân Ninh Thuận: 6 năm dừng dự án, vẫn có nhiều dấu hỏi

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét tạm giữ Quy hoạch đối với các vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Tình cảnh bi đát, loạt doanh nghiệp vận tải bán xe, nguy cơ phá sản

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Toàn cầu bất ổn, Việt Nam đối diện nhiều khó khăn

Áp lực lạm phát cao, năng suất lao động giảm và sự lệch pha trong chính sách kích thích kinh tế là những thách thức và quan ngại đối với tăng trưởng GDP Việt Nam 2022.

Hệ lụy từ mập mờ “đất thổ cư”

UBND TP Hà Nội dùng khái niệm “đất thổ cư”, không được quy định trong Luật Đất đai để điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại Sơn Tây.

Chứng khoán, BĐS tăng nóng, biến động mạnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt

Chính phủ đánh giá thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán có thời điểm tăng nóng và có những biến động mạnh những tháng đầu năm 2022, đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Việt Nam thay đổi chiến lược, chọn dòng vốn FDI sản xuất ‘xanh’ hơn

Với tầm nhìn chiến lược, nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.