Lễ khai mạc hội nghị có sự tham dự của bà Nadia Calviño, Phó Tổng thống thứ nhất của Tây Ban Nha kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Chuyển đổi Kỹ thuật số; Mariya Gabriel, Cao ủy Châu Âu về Đổi mới, Nghiên cứu, Văn hóa, Giáo dục và Thanh niên; María Benjumea, người sáng lập South Summit, và Diego del Alcázar, Giám đốc điều hành của Đại học IE.

Diễn ra đến hết ngày 10/6, South Summit được kỳ vọng là nơi kết nối toàn cầu và tạo ra các cơ hội kinh doanh trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới. South Summit 2022 quy tụ hơn 3.000 doanh nhân, 15 startup kỳ lân, 200 quỹ đầu tư (72% trong số đó là quốc tế), với danh mục đầu tư 250 tỉ USD. Hơn 650 diễn giả tham gia sự kiện.

South Summit 2022 có một tầm nhìn chung: một nền kinh tế xanh giảm thiểu rủi ro về môi trường, ứng phó với những thiếu sót về sinh thái và tôn trọng môi trường mà chúng ta đang sống.

Bà Nadia Calviño cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng năm nay sẽ mang tính quyết định về mặt đổi mới và phát triển, vì Tây Ban Nha đang trên đường trở thành một thị trường khởi nghiệp lớn. Chúng tôi đang thực hiện sứ mệnh với khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của Tây Ban Nha.”

Pablo Isla (Chủ tịch Ban Cố vấn quốc tế của Đại học IE) và Ông Diego del Alcázar, Giám đốc điều hành Đại học IE trong một phiên thảo luận. Ảnh: South Summit 22

Bà Mariya Gabriel nhận xét rằng các công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư và công ty phải tăng cường kết nối, hợp tác vì họ chính là tài sản của sự đổi mới. “Hệ sinh thái đổi mới, khởi nghiệp Tây Ban Nha đang trưởng thành và có thể cạnh tranh với bất kỳ cường quốc nào trên thế giới. Madrid được coi là một lực lượng đổi mới ở Châu Âu. Trên thực tế, Madrid là 1 trong 5 hệ sinh thái hàng đầu ở Châu Âu sau Paris, Berlin, Dublin và London.”

Ông Diego del Alcázar, Giám đốc điều hành của Đại học IE cũng nêu bật thành công của South Summit trong thập kỷ qua.

"Chúng tôi không thể ngờ 10 năm trước, South Summit sẽ đi được xa như thế này.”

Ông Diego del Alcázar, Giám đốc điều hành của Đại học IE. Ảnh: South Summit 22

South Summit cũng có các cuộc thảo luận về metaverse, một công nghệ mới với nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau như bất động sản và xây dựng... Hrish Lotlikar, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của SuperWorld, và Darren Anderson, Giám đốc Quản lý Tài sản tại Ferrovial Hoa Kỳ đều tuyên bố rằng ý tưởng mua bất động sản ảo "đã trở thành hiện thực", và cũng nhấn mạnh về sự cần thiết tạo ra các quy định để lập pháp và điều chỉnh những thực tế mới này của các chính phủ. 

Năm 2023, Đại học IE sẽ mở “trường ảo metaverse”, sẽ cung cấp tai nghe VR và AR (thực tế ảo và tăng cường) cho tất cả sinh viên của trường và mở các “trường học ảo” trong năm 2023 tại các Metaverse (vũ trụ ảo) như Roblox và Descentranland. Đây là một bước tiến mới nhằm thúc đẩy sự thay đổi tích cực thông qua giáo dục, đổi mới và nghiên cứu.

Doãn Hùng

Choáng ngợp trước tháp đại học cao thứ 3 thế giới

Tòa tháp IE của Đại học IE (Tây Ban Nha) được khánh thành ngày 19/10 tại Madrid với sự có mặt của Vua Felipe VI (Tây Ban Nha), Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres và hơn 600 khách mời.