1. Cách làm chả lụa chay bằng đậu hũ

1.1. Nguyên liệu làm chả lụa chay bằng đậu hũ

Đậu hũ: 4 bìa
Tỏi tây: 2 cây
Lá chuối: 2 miếng
Gia vị chay: nước tương, tiêu xay, đường, bột ngọt, muối

1.2. Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu hũ mua về đem rửa sạch với nước. Tiếp đó, cho đậu hũ vào một chiếc tô to, lấy thìa nghiền nát đậu hũ. Sau đó, nêm 1 thìa cà phê nước tương, 1 thìa cà phê tiêu hạt, 1 thìa cà phê tiêu xay, 1 thìa cà phê muối vào tô. Tiếp đó, trộn đều lên để đậu hũ được thấm gia vị, ướp đậu hũ trong khoảng 5 phút.

Với tỏi tây, bạn cắt bỏ gốc rễ, lột bỏ lá úa hỏng, rửa sạch tỏi tây với nước, rửa sạch từng kẽ lá. Chú ý cắt riêng tỏi tây thành 2 phần là phần cuộng trắng và phần lá xanh. Phần cuộng trắng bạn đem băm nhỏ cho vào tô đậu hũ trộn đều lên.

Bước 2: Gói chả lụa đậu hũ

Chả lụa chay bằng đậu hũ thơm ngon, hấp dẫn (Ảnh: bachhoaxanh)

Trải tấm màng bọc thực phẩm ra mặt phẳng sạch, rồi xếp 2-3 lớp lá chuối lên trên. Tiếp theo, bạn đổ tất cả hỗn hợp trong tô vào giữa lá chuối. Lưu ý cuộn hai mép lá chuối lại, cuốn tròn đều và dài cho đều và đẹp.
Tiếp đó, gập một đầu cây chả lại, dựng đứng cây chả lên, dùng muỗng ấn phần đậu hũ nén xuống, rồi gập nốt phần đầu kia còn lại của cây chả. Sau đó, lấy lạt buộc chặt lại.

Bước 3: Luộc chả lụa đậu hũ

Bắc nồi lên bếp, đun sôi một nồi nước, cho chả lụa chay làm từ đậu hũ vào luộc, luộc tầm 30 phút là chả lụa chay chín. Bạn vớt ra, treo chả lụa lên cho róc nước và nguội tự nhiên.

Bước 4: Hoàn thành

Khi ăn, bạn bóc bỏ lớp lá chuối và lớp màng bọc thực phẩm bên ngoài, cắt khoanh dày 4-5cm, sau đó cắt miếng vừa ăn và thưởng thức.

2. Cách làm chả lụa chay từ nấm

2.1. Nguyên liệu làm chả lụa chay từ nấm

Nấm bào ngư: 1kg
Nấm kim châm: 200g
Bột mì, bột năng: 1 bát con
Gia vị: muối, đường, tiêu, mắm

2.2. Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đem nấm ngâm với nước muối loãng trong 20 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch. Đối với nấm bào ngư vắt khô nấm và xé nấm thành những sợi nhỏ. Còn nấm kim châm thì cắt bỏ chân nấm.

Bước 2: Trộn gia vị  

Cho toàn bộ nấm vào một thau nhỏ, sau đó cho bột năng và bột mì vào. Cho thêm vào thau nấm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, một ít tiêu và hai muỗng canh dầu ăn. Tiếp đó, đảo đều hỗn hợp lên cho hỗn hợp thấm đều vị.

 Chả lụa chay từ nấm (Ảnh: dienmayxanh)

Bước 3: Xay nấm

Cho nấm vào máy xay rồi tiến hành xay nấm. Xay đến khi thấy hỗn hợp nhuyễn mịn thì cho hỗn hợp ra những bát nhỏ.

Bước 4: Hấp chả lụa chay nấm

Bắc nồi lên bếp, tiến hành hấp những bát chả trong vòng 40-45 phút để chả chín. Khi chả đã chín, mang chả ra ngoài rồi để nguội. Bảo quản chả trong ngăn mát 1 ngày để chả dẻo và cứng lại rồi đem chiên ăn sẽ rất ngon.

3. Cách làm chả lụa chay từ bột mì

3.1. Nguyên liệu làm chả lụa chay từ bột mì

Bột mì: 200g 
Gia vị: bột tỏi, hạt nêm chay, tiêu, nước mắm, mì chính,... 
Lá chuối

3.2. Cách làm

Bước 1: Trộn và giã bột

Trộn bột cùng với 3 muỗng cà phê hạt nêm, 3 muỗng cà phê tiêu, 3 muỗng cà phê bột tỏi. Sau đó, đổ khoảng 1 bát rưỡi nước vào và trộn đều.  Tiếp theo, bạn dùng chày để giã bột cho đến khi bột thật mịn và dai.

Chả lụa chay từ bột mì (Ảnh: trangnauan).

Bước 2: Gói chả chay

Đầu tiên, bạn trải tấm màng bọc thực phẩm ra mặt phẳng sạch rồi xếp 2-3 lớp lá chuối lên trên. Sau đó, bạn đổ tất cả hỗn hợp trong tô vào giữa lá chuối rồi cuộn hai mép lá chuối lại sao cho tròn đều và đẹp.

Lưu ý, gập một đầu cây chả lại, dựng đứng cây chả lên, dùng muỗng ấn phần bột đã trộn nén xuống, rồi gập nốt phần đầu còn lại của cây chả. Tiếp theo, lấy lạt buộc chặt lại.

Bước 3: Sau khi gói xong, cho chả lụa chay vào nồi, hấp trong khoảng 30-45 phút là chín.

Bước 4: Thưởng thức

Khi chả lụa chay đã chín, bạn chỉ cần để nguội sau đó thái miếng và thưởng thức cùng với rau sống và nước mắm chay hoặc ăn kèm với cơm trong bữa ăn hàng ngày. 

Ba cách làm chả lụa chay như trên khá đơn giản. Bạn hãy thử làm cho gia đình thưởng thức nhé. Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất