3 chiến lược văn hoá nhìn từ Hàn Quốc

Ông Park Nark Jong - Nguyên Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam trong Hội thảo Văn hoá 2022 với chủ đề “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá” chia sẻ, khi "Làn sóng Hàn Quốc" bắt đầu tăng độ phủ sóng ở khu vực châu Á, chủ yếu là vào cuối những năm 90, Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu quan tâm đến ngành công nghiệp văn hóa.

“Họ tập trung vào việc hỗ trợ thể chế trong lĩnh vực văn hóa như việc sửa đổi các luật, quy định hiện hành về văn hóa, ban hành 10 luật và quy định mới để tạo nền tảng tốt cho ngành công nghiệp văn hóa. 

Khi Làn sóng Hàn Quốc phát triển trên khắp thế giới, chủ yếu ở châu Á, châu Mỹ Latinh, Trung Đông, châu Âu và châu Mỹ, Chính phủ Hàn Quốc đã tập trung vào một môi trường cạnh tranh bình đẳng và nghiêm ngặt bảo vệ bản quyền cho những người sáng tạo nội dung. Qua đó đã thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cá nhân trong ngành công nghiệp nội dung tạo ra một môi trường cạnh tranh bình đẳng”, ông Park Nark Jong chia sẻ.

Ông Park Nark Jong cho biết, Chính phủ Hàn Quốc gần đây đang chú ý đến những thay đổi trong thị trường nội dung văn hóa diễn ra kể từ đại dịch Covid-19, tập trung vào việc chuyển dịch để hỗ trợ sự phát triển của các nền tảng toàn cầu dựa trên công nghệ thông tin tiên tiến như Metaverse và NFT. 

Ông Park Nark Jong. Ảnh: Hoàng Hà

3 chiến lược đổi mới hàng đầu theo ông Park Nark Jong bao gồm:

Thứ nhất, là thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm nội dung. Quỹ cung cấp tài trợ ban đầu trong trường hợp có các hoạt động sáng tạo đổi mới trong giai đoạn đầu của quá trình lập kế hoạch, phát triển, sản xuất và các thể loại bị xa lánh. Mở rộng hệ thống "Bảo lãnh doanh nghiệp nội dung".

Thứ hai, mở rộng ngân sách quốc gia để thúc đẩy các ngành công nghiệp nội dung thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR); sử dụng nội dung hấp dẫn để thiết lập không gian trải nghiệm du lịch văn hóa tại các điểm du lịch chính và mở rộng sang các trung tâm mua sắm ngoại tuyến, bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, di sản vật thể và phi vật thể; 

Sử dụng công nghệ nội dung hấp dẫn cho các lĩnh vực hàng đầu của Làn sóng Hàn Quốc như trò chơi, âm nhạc và phim truyền hình. Hỗ trợ các buổi biểu diễn K-pop sử dụng thực tế ảo (VR) và webtoon để "tạo nội dung video truyền hình thực tế dựa trên truyền thông di động thế hệ thứ 5", đào tạo nhân tài và hỗ trợ các công ty nội dung củng cố nền tảng cho sự phát triển của ngành. 

Thứ ba, là chiến lược thúc đẩy sự tăng trưởng của các ngành liên quan với Làn sóng Hàn Quốc mới. Tổ chức các hội chợ và lễ hội Hallyu để giới thiệu các sản phẩm sinh hoạt và văn hóa Hàn Quốc ra nước ngoài, hỗ trợ tiếp thị các sản phẩm xuất sắc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tái sản xuất nội dung phát sóng để xuất khẩu hoặc sản xuất các chương trình phát sóng phối hợp với sản xuất ở nước ngoài các công ty,... 

“Nội dung văn hóa là quan trọng đối với việc sáng tạo, nhưng cũng cần phải bảo vệ nghiêm ngặt quyền tác giả trong quá trình hậu sáng tác và phân phối. Vì mục tiêu này, Ủy ban Bản quyền Hàn Quốc đã được thành lập với tư cách là một công ty phi lợi nhuận của Chính phủ, các nhóm liên quan được thành lập theo từng thể loại và họ đang cố gắng hết sức để bảo vệ sáng tạo của mình”, ông Park Nark Jong nói.

Xây dựng kế hoạch phát triển bền vững văn hoá và công nghiệp sáng tạo 

Ông Christian Manhart -Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam khẳng định, UNESCO ghi nhận Việt Nam đã đặt văn hóa vào trọng tâm của sự phát triển bền vững trong nhiều lĩnh vực.

Ông Christian Manhart hiến kế để Việt Nam xây dựng kế hoạch phát triển bền vững cấp quốc gia với trọng tâm là phát huy các giá trị văn hóa và áp dụng các chỉ số trong lĩnh vực văn hóa và công nghiệp sáng tạo, bằng cách:

Phê chuẩn Công ước UNESCO 2005 - huy động các đại biểu quốc hội, các mạng lưới và các đối tác tham gia cộng đồng toàn cầu duy nhất này; Chia sẻ dữ liệu và thông tin - tham gia chuyển giao kiến thức, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn tốt từ khắp nơi trên thế giới và tham gia đối thoại chính sách trên các nền tảng khác nhau.

Tăng viện trợ cho các cam kết thương mại và giải ngân trong lĩnh vực văn hóa; Thúc đẩy các hình thức tài trợ mới cho các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo trong môi trường kỹ thuật số.

Cấp tín dụng thuế cho các doanh nghiệp văn hóa từ các nước đang phát triển khi nhập khẩu hàng hóa văn hóa; Tạo ra các ủy ban chung của chính phủ và tổ chức xã hội để thiết kế các chính sách văn hóa và giám sát tác động của chúng; Hỗ trợ cho các chương trình nâng cao năng lực ở các nước đang phát triển tích hợp các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo trong các kế hoạch phát triển quốc gia.

Xem xét việc khuyến khích hỗ trợ tài chính cho các viện văn hóa được chọn hay cho các ngành công nghiệp văn hóa thông qua việc áp dụng các cơ chế giảm thuế cho các cá nhân, doanh nghiệp tư nhân hay các tổ chức. Cách làm này đã được áp dụng ở nhiều quốc gia và được cho là có tác dụng đáng kể trong việc phát triển văn hóa của quốc gia đó, do mang lại nhiều nguồn đầu tư bổ sung và cần thiết.