3 chính sách giáo dục mới có hiệu lực từ tháng 12

Một trong những chính sách quan trọng về giáo dục có hiệu lực tháng 12 này là việc nới lỏng điều kiện thăng hạng với giảng viên đại học.

Nới lỏng điều kiện thăng hạng giảng viên đại học

Thông tư 31/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT có hiệu lực từ ngày 26/12 quy định: giảng viên chỉ cần xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề (tức là chỉ cần xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 1 năm) trước khi thi/xét thăng hạng.

Trong khi đó, theo quy định trước đây, giảng viên phải được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian 3 năm liên tục thì mới được thi/xét thăng hạng.

Như vậy, điều kiện về xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ của giảng viên đã được nới lỏng hơn.

Bên cạnh đó Thông tư 31 cũng quy định về tiêu chuẩn, điều kiện về thăng hạng giảng viên đại học, tuy nhiên không quá khác biệt so với quy định cũ.

Cụ thể, giảng viên đại học được thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng III lên hạng II, hạng II lên hạng I khi đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Điều 5 Thông tư 31 như sau: Đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên ở hạng thấp hơn liền kề; Có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; Không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức; Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu tùy từng hạng chức danh nghề nghiệp…

Thay đổi cơ cấu điểm xét thăng hạng giảng viên

Thông tư 31/2021/TT-BGDĐT cũng đưa ra quy định mới về điểm trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng giảng viên.

Trước đây, điểm trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng giảng viên đại học được xét theo điểm công trình khoa học của giảng viên. Trong đó, giảng viên trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên chính hạng II phải có điểm công trình khoa học đạt tối thiểu 6 điểm; xét thăng hạng giảng viên cao cấp hạng I phải đạt tối thiểu 16 điểm.

Nhưng theo quy định mới của Điều 9, Thông tư 31/2021/TT-BGDĐT, việc xét chọn thí sinh không chỉ căn cứ vào điểm của công trình khoa học mà còn dựa vào kết quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ như kết quả hướng dẫn nghiên cứu sinh, sách đào tạo đã được xuất bản…

Trong đó, người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng giảng viên chính hạng II có điểm kết quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ quy đổi đạt tối thiểu 3,5 điểm.

Người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng giảng viên cao cấp hạng I có điểm kết quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ quy đổi đạt tối thiểu 8,0 điểm.

Người trúng tuyển lấy theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu thăng hạng chức danh nghề nghiệp được giao.

Chương trình Giáo dục thường xuyên về Tiếng Anh thực hành

Có hiệu lực ngay từ những ngày đầu tháng 12 là Thông tư 28/2021/TT-BGDĐT ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên về Tiếng Anh thực hành. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 5/12.

Theo đó, mục tiêu của Chương trình là người học có kiến thức về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh để sử dụng theo nhu cầu; giao tiếp thành thạo Tiếng Anh thông qua bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết…

Người học cần đạt yêu cầu về năng lực đặc thù theo 6 bậc và theo bốn kĩ năng giao tiếp trên Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Nội dung dạy học trong Chương trình được thiết kế theo kết cấu đa thành phần theo các phương pháp: dạy học cá nhân hóa; dạy học tích hợp; phát triển năng lực tự học; ứng dụng công nghệ trong dạy học.

Giáo viên phải đạt chuẩn năng lực Tiếng Anh, năng lực sư phạm, đồng thời sẽ được hướng dẫn đầy đủ về nội dung và cách thức triển khai chương trình này.

Thẩm định và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong trường mầm non

Thông tư 30/2021/TT-BGDĐT quy định về việc biên soạn, thẩm định và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 21/12/2021.

Theo thông tư này, tài liệu dành cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non phải đáp ứng các yêu cầu như: Nội dung, hình thức của tài liệu phù hợp với văn hoá, lịch sử, địa lý, đạo lý, thuần phong mỹ tục; Đảm bảo tính khoa học, sư phạm, thẩm mỹ, đảm bảo quyền trẻ em; Phù hợp với mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục mầm non.

Các thuật ngữ, các khái niệm, định nghĩa, sự kiện, hình ảnh bảo đảm tính chính xác, khách quan, nhất quán; các hình ảnh, sự kiện, số liệu có nguồn gốc rõ ràng.

Hình thức trình bày tài liệu cân đối, hài hoà, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ, tranh, ảnh, bản đồ, hình vẽ phù hợp với nội dung giáo dục và quy định của pháp luật Việt Nam.

Phương Mai tổng hợp

Bộ GD-ĐT nói về hướng xếp lương mới cho giáo viên

Bộ GD-ĐT nói về hướng xếp lương mới cho giáo viên

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết Bộ đang nghiên cứu sửa các thông tư quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương theo hướng có lợi nhất cho giáo viên.

tin nổi bật

Ăn vội, ngồi đất để thi vào lớp 6 trường chuyên hot nhất Sài Gòn

Hôm nay, 3.578 học sinh làm bài khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Chỉ tiêu tuyển sinh là 525 học sinh.

Muốn làm web, lập trình game nên học ngành nào?

Trước câu hỏi “Học ngành nào để có thể làm web, lập trình game”, PGS.TS Cao Tuấn Dũng cho rằng, học ngành nào thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin cũng đều có khả năng làm web, lập trình game và hơn thế nữa.

Cựu sinh viên Bách khoa ngủ trong chuồng heo để nghiên cứu

Sau hơn 1 năm nghiên cứu, thậm chí ngủ tại chuồng nuôi để theo dõi hoạt động của đàn lợn, nhóm cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã chế tạo thành công hệ thống kiểm soát khí hậu trong chuồng nuôi.

ĐH Y Dược TP.HCM tuyển hơn 2400 chỉ tiêu, học phí cao nhất 77 triệu đồng

Năm 2022, ĐH Y Dược TP.HCM tuyển 2403 chỉ tiêu, học phí cao nhất thuộc ngành Răng - Hàm- Mặt là 77 triệu đồng/năm.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: Ông Nguyễn Trường Thịnh trả lời sai sự thật

Ông Lê Hiếu Giang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đã thông tin về việc thu hồi 269 bằng thạc sĩ do trường này cấp.

Hàng loạt ngành học mới xuất hiện trong danh mục đào tạo đại học

Nhiều ngành học mới được chính thức đưa vào danh mục ngành đào tạo của giáo dục đại như Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu, Công nghệ giáo dục,...

Sở GD-ĐT TP.HCM: Nhiều học sinh chưa đủ trình độ thi đề chuyên Anh

Có 45% học sinh dự thi vào lớp 10 TP.HCM có điểm môn Toán và Tiếng Anh dưới 5. Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận, nhiều học sinh chưa đủ trình độ để thi đề chuyên Anh.

Điểm chuẩn lớp 10 TP.HCM 2022 sẽ biến động như thế nào?

Ngay sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 10, dựa vào phổ điểm, một số nhà giáo đã nhận định về điểm chuẩn năm nay.

Sân chơi học thuật mùa hè đầy hứng khởi VUS Summer Stars

Mùa hè Super Summer 2022 tại VUS trở nên sôi động với hàng loạt sàn đấu Anh ngữ hấp dẫn cùng cột mốc kỷ niệm 10 năm trên hành trình kết nối trẻ em với thế giới kiến thức bao la, khơi mở tương lai tươi sáng cho các tài năng nhí.

Xuất hiện thí sinh đạt 3 điểm 10, thủ khoa chuyên lớp 10 ở TP.HCM

Trong kỳ thi vào lớp 10 ở TP.HCM có 1 thí sinh đạt điểm tuyệt đối 3 môn. Đó là các môn Toán, Ngoại ngữ và môn Chuyên. Đây là thí sinh có điểm xét tuyển vào hệ chuyên cao nhất (không tính ưu tiên).

Phổ điểm xét tuyển vào lớp 10 TP.HCM như thế nào?

VietNamNet phân tích phổ điểm xét tuyển vào lớp 10 TP.HCM từ dữ liệu điểm thi lớp 10 do Sở GD-ĐT cung cấp.

Xem điểm thi lớp 10 công lập tại TP.HCM năm 2022

Ngày 24/6, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2022. VietNamNet đã cập nhật điểm thi để thí sinh và phụ huynh tra cứu.

Hai thủ khoa thi vào lớp 10 TP.HCM cùng đạt 29 điểm

Có hai thủ khoa trong kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM năm 2022. Cả hai thí sinh đều đạt 29 điểm, trong đó có 2 môn đạt điểm 10 tuyệt đối.

Apollo English chuẩn bị mở thêm 10 trung tâm

Trung tâm Anh ngữ Apollo cho biết, đến cuối năm 2022 sẽ mở thêm 10 chi nhánh mới, nâng tổng số trung tâm vượt mốc 60, hướng đến trở thành hệ thống Anh ngữ có số lượng trung tâm nhiều nhất Việt Nam ở phân khúc cao cấp.

Top 70 thí sinh có điểm xét tuyển vào lớp 10 TP.HCM cao nhất

Nếu không tính điểm ưu tiên và môn chuyên, thí sinh có điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập ở TP.HCM cao nhất đạt 29 điểm. Có 2 thí sinh cùng đạt mức điểm này và là thủ khoa của kỳ thi.