Bảng xếp hạng uy tín của THE được công bố vào ngày 18/2. Danh sách xếp hạng hàng năm bao gồm các trường đại học đến từ các nước có nền kinh tế mới nổi, được phân mục thành “nền kinh tế mới nổi loại 1”, “nền kinh tế mới nổi loại 2” “nền kinh tế cận biên”.

Năm 2020, bảng xếp hạng được mở rộng với 533 trường trải dài trên 47 đất nước của 4 châu lục (nhiều hơn so với 442 trường từ 43 nước của danh sách năm trước).

Mặc dù Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có nền kinh tế cận biên (theo đánh giá của FTSE), nhưng trước đây chưa có trường đại học nào của Việt Nam từng lọt vào bảng xếp hạng này.

{keywords}

Danh sách năm nay có 3 trường Việt Nam được xếp hạng. 

Danh sách năm nay có 3 trường Việt Nam được xếp hạng. Cụ thể, ĐH Quốc gia Hà Nội thuộc nhóm 201-250; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 251-300; tiếp theo là ĐH Quốc gia TP.HCM thuộc nhóm 401-500.

Trong các đại diện đến từ Việt Nam, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đứng đầu về chỉ số ảnh hưởng nghiên cứu (chỉ số trích dẫn khoa học). Trong khi đó, ĐH Quốc gia Hà Nội dẫn đầu về triển vọng quốc tế.

Cũng tại bảng xếp hạng này, 7/10 trường ĐH thuộc tốp 10 đều đến từ Trung Quốc. Xét riêng chỉ số nghiên cứu, 2 trường đại học hàng đầu của Trung Quốc là ĐH Thanh Hoa và ĐH Bắc Kinh đều đạt điểm đáng nể với lần lượt 94, 90 điểm, cao gấp 1,5 lần so với ĐH xếp thứ 4 là ĐH quốc gia Lomonosov Moscow (Nga).

Trong top 200 đại học hàng đầu ở các nền Kinh tế mới nổi, Việt Nam hoàn toàn vắng bóng, Trong khi đó Malaysia có 9 trường xuất hiện với ĐH Malaya xếp thứ cao nhất là 22; Brazil có 8 trường xuất hiện với ĐH São Paulo xếp thứ hạng cao nhất là 14; trong khi Thái Lan có 3 trường với ĐH Mahidol xếp thứ cao nhất là 79,…

Bảng xếp hàng này sử dụng các chỉ số tương tự trong Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới của THE, tập trung chủ yếu vào các khía cạnh về Giảng dạy, Nghiên cứu, Chuyển giao tri thức Hình ảnh quốc tế. Tuy nhiên, những tiêu chí này được điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu ưu tiên phát triển của các trường đại học từ các nền kinh tế mới nổi.

Thúy Nga

2 ĐHQG Việt Nam lọt bảng xếp hạng đại học thế giới về học thuật

2 ĐHQG Việt Nam lọt bảng xếp hạng đại học thế giới về học thuật

 Đây là lần đầu tiên Việt Nam có 2 cơ sở giáo dục lọt Bảng xếp hạng các cơ sở đào tạo đại học tốt nhất toàn cầu (Best Global Universities), do Tạp chí U.S News & World Report (Mỹ) công bố ngày 21/10.