Chỉ nặng hơn 1 kg nhưng bộ não của con người có khả năng lưu trữ không giới hạn và tốc độ thông tin lên đến 400 km/h. Bởi vậy, cơ quan này xứng đáng để bạn dành công sức bảo vệ và giữ gìn. 

Áp dụng lối sống lành mạnh tốt cho não bộ nên là một phần thói quen hằng ngày của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh một số việc có thể làm tổn thương não. 

Thiếu ngủ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nói chung, não bộ nói riêng. Ảnh minh họa: Sciencenews

Không hấp thụ đủ vitamin D

Theo MedlinePlus, vitamin D rất quan trọng để xây dựng và duy trì sức mạnh của xương, đồng thời cũng đóng vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh, cơ và hệ miễn dịch. Các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa vitamin D và sức khỏe não bộ.

Michael Dominello, nhà ung thư học bức xạ tại Viện Ung thư Karmanos (Mỹ) khuyên: “Một phân tích tổng hợp gần đây cho thấy duy trì mức vitamin D đầy đủ làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Loại vitamin này cũng đảm bảo nhận thức của bạn được tối ưu hóa hằng ngày". 

"Bạn có thể tăng mức vitamin D bằng chế độ ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian nhất định và sử dụng thực phẩm chức năng". 

Không hoạt động thể chất

Một lối sống ít vận động có hại cho sức khỏe của bạn ở nhiều mặt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lối sống ít vận động làm tăng tất cả các nguyên nhân gây tử vong, tăng gấp đôi khả năng mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư ruột kết, huyết áp cao, loãng xương, rối loạn lipid, trầm cảm và lo lắng. 

Khoảng 2 triệu ca tử vong mỗi năm được cho là do lười vận động, khiến WHO đưa ra cảnh báo rằng lối sống đó rất có thể nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong và tàn tật hàng đầu trên thế giới. 

Science Daily cho biết: “Các nhà nghiên cứu phát hiện ít vận động có liên quan đến sự mỏng đi ở các vùng não quan trọng đối với sự hình thành trí nhớ”.

Nhà ung thư học Dominello khuyên: “Hãy bắt đầu mục tiêu tăng nhịp tim của bạn bằng các hoạt động thể chất (đi xe đạp, chạy, bơi lội hoặc đi bộ nhanh) tối thiểu 10 phút mỗi ngày. Không cần phải là một buổi tập luyện kéo dài, chỉ cần cam kết ít nhất 10 phút mỗi ngày và kiên định”. 

Thiếu ngủ

Ngủ trưa có thể tăng cường trí não nhưng bạn vẫn cần có một giấc ngủ ngon vào ban đêm. Chuyên gia Dominello khẳng định, có rất nhiều dữ liệu chứng minh con người cần ngủ tối thiểu 7 tiếng mỗi ngày. 

Brain & Life đưa tin: “Dữ liệu gần đây cho thấy tình trạng thiếu ngủ liên tục có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho não bộ. Các chuyên gia đánh giá giấc ngủ chất lượng rất quan trọng đối với chức năng nhận thức, đặc biệt trong ngắn hạn”.

Các nghiên cứu cho thấy tình trạng thiếu ngủ cản trở việc học, làm suy giảm hiệu suất nhận thức và làm chậm thời gian phản ứng. Giới chuyên môn cũng liên kết giấc ngủ và khả năng lưu trữ trí nhớ.

Các thói quen hủy hoại bộ não

Các thói quen hủy hoại bộ não

Lười vận động, ngủ ít, tinh thần trì trệ… có thể ảnh hưởng tới bộ não, khiến một người bị suy giảm trí nhớ, trầm cảm.