Bệnh nhi là bé trai B.D.M (7 tuổi), ở tại quận 12, TP.HCM. M. bị sốt cao lên tới 39 độ C vào ngày thứ hai. Người nhà gọi em không phản ứng, lên cơn co giật. Gia đình vội đưa em đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Theo PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng khoa Hồi sức Nhiễm, thời điểm cấp cứu, bé không tỉnh, co giật toàn thân. Các bác sĩ nhanh chóng cho bệnh nhi thở oxy, chống co giật, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng virus, chống phù não. Đồng thời, tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân.

Chụp CT não ghi nhận có tổn thương giảm đậm độ nhu mô não vùng đồi thị, bán cầu đại não 2 bên và thân não. Trẻ vẫn sốt cao liên tục, tri giác không cải thiện.

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Sau 24 giờ nhập viện, cậu bé xuất hiện nhiều cơn co gồng, phù não, mê, suy hô hấp, giảm huyết áp. Các xét nghiệm sau đó cho thấy có phản ứng viêm tăng cao và tổn thương gan nặng. "Kết quả chụp MRI não ghi nhận nhiều ổ hoại tử, xuất huyết và phù não lan tỏa 2 bên, phù hợp với tình trạng viêm não hoại tử", bác sĩ Nguyên nói.

Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển đến Khoa Hồi sức Nhiễm điều trị phù não, giúp thở, chống sốc... Xét nghiệm PCR dịch tiết hô hấp có kết quả dương tính với virus cúm A.  

Sau 10 ngày điều trị, tình trạng suy hô hấp, sốc có cải thiện, tri giác tiến triển nhưng chậm. Bé được chuyển đến Khoa Nhiễm - Thần Kinh điều trị duy trì bằng thuốc ức chế miễn dịch.

“Sau 2 tháng điều trị, cậu bé cải thiện hoàn toàn về tri giác, nhận thức và vận động, tất cả giác quan bình thường", bác sĩ Nguyên nói. Thông thường, viêm não hoại tử có tiên lượng kém, tỷ lệ tử vong và di chứng thần kinh nặng cao. Do đó, sự phục hồi của cậu bé được các bác sĩ đánh giá là rất ngoạn mục.

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, đây là trường hợp viêm não hoại tử đầu tiên ghi nhận tại đây. Trẻ có bệnh cảnh thường thấy như sốt, co giật và rối loạn tri giác. Tuy nhiên, nhờ các kết quả hình ảnh, xét nghiệm, sự phối hợp của các khoa, bệnh nhi đã được chẩn đoán nhanh và đúng bệnh. Từ đó, trẻ được điều trị thích hợp bằng thuốc ức chế miễn dịch, hồi sức tích cực sốc, suy hô hấp, phù não và được y bác sĩ chăm sóc tận tình suốt 2 tháng. 

Bác sĩ Nguyên cho hay, viêm não hoại tử cấp tính là căn bệnh rất hiếm, được mô tả đầu tiên năm 1995 ở châu Á. Bệnh đặc trưng bởi các biểu hiện thần kinh như co giật, nhanh chóng rối loạn tri giác, hôn mê có thể xuất hiện thường ngay sau nhiễm cúm A, cúm B, virus herpes, virus herpes type 6, vi khuẩn Mycoplasma… kèm theo tổn thương gan diễn tiến nhanh. 

Bệnh viêm não hoại tử cấp tính xuất hiện ở hầu hết trẻ khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh lý, một vài trường hợp có yếu tố gia đình liên quan đến đột biến gene RANBP2. Đến nay, nguyên nhân gây bệnh chưa được biết rõ. Một số giả thuyết cho rằng có thể do miễn dịch và chuyển hóa. 

Ong mặt quỷ đốt chi chít đầu, cổ cậu bé lớp 7

Ong mặt quỷ đốt chi chít đầu, cổ cậu bé lớp 7

Trên đường đi học về, bé T.M (12 tuổi) bị ong mặt quỷ đốt nhiều nốt vào đầu và cổ khiến bệnh nhân bị khó thở, tức ngực, vã nhiều mồ hôi lạnh, phải nhập viện cấp cứu với chẩn đoán sốc phản vệ.