Cơ thể con người có khoảng 70% là nước. Vì vậy, nước uống đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Ngoài việc chọn nước không gây hại cho cơ thể, mọi người cũng nên quan tâm tới thứ dùng để đựng nước đó là cốc. Một khi bạn chọn sai cốc, nước uống có thể biến thành chất độc. 

Vậy những cốc nào không được dùng để uống nước?

1. Cốc giữ nhiệt không đủ tiêu chuẩn

Khi thời tiết chuyển lạnh, nhiều người sẽ sử dụng cốc giữ nhiệt. Tuy nhiên không ít cốc giữ nhiệt trên thị trường không đạt tiêu chuẩn. Phần lót inox bên trong cốc không đạt chất lượng trong quá trình sử dụng có thể khiến một số kim loại nặng như crom đi vào cơ thể con người cùng với nước. Sau khi tích tụ đến một lượng nhất định sẽ gây hại cho gan.

Và các loại kim loại nặng khác nhau có thể gây tổn thương cho các cơ quan khác nhau, ví dụ như crom có thể ăn mòn đường tiêu hóa và thậm chí gây ung thư. Mangan sẽ kích thích các dây thần kinh của não và thúc đẩy sự xuất hiện của suy nhược thần kinh, chì sẽ gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, có thể dẫn đến tổn thương não trong trường hợp nghiêm trọng.

Gợi ý: Nên chọn cốc giữ nhiệt inox 304 hoặc cốc giữ nhiệt inox 316, cả hai đều là inox dùng được để lưu trữ thực phẩm.

2. Ly nhựa không đủ tiêu chuẩn

Ly nhựa dễ mang đi hơn nhưng một số loại ly nhựa không thích hợp để đựng nước nóng, vì khi các loại nhựa này gặp nhiệt độ cao sẽ giải phóng ra các chất như bisphenol A và axit phthalic .

Gợi ý: Khi mua ly nhựa, hãy quan sát dấu tam giác ở đáy, nếu có ký hiệu 5PP, đây là vật liệu dùng để đựng thực phẩm, khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn rất mạnh, thậm chí có thể đun nóng trong lò vi sóng. Cũng có thể sử dụng cốc nhựa có đánh dấu tiritan, và thường được dùng để làm bình sữa.

3. Cốc sứ nhiều màu sắc

Bản thân cốc sứ là loại cốc tương đối an toàn, nhưng sau khi lên màu thì độ an toàn sẽ cần được quan tâm, vì loại cốc này thường được tráng một lớp men, chất liệu này gặp nhiệt độ cao hoặc axit sẽ sản sinh ra kim loại nặng .

Gợi ý: Nên chọn những loại cốc sứ có nước men nhẵn, những loại có bề mặt không bằng phẳng, dễ rơi vỡ thì tốt nhất không nên mua.

Những điều kiêng kỵ khi sử dụng cốc đựng nước thông thường là gì?

1. Cốc tráng men

Những chiếc cốc như vậy thường không có kim loại nặng dư thừa và có thể dùng để uống nước. Tuy nhiên, nếu có va chạm mạnh và xảy ra hiện tượng hư hỏng, bong tróc sơn thì không thể tiếp tục sử dụng làm nước uống vì dễ sinh ra các chất độc hại.

2. Cốc giấy dùng một lần

Khi sử dụng cốc giấy dùng một lần, trước hết cần xác định là cốc dùng được cho đồ uống nóng hay lạnh. Cốc uống nước lạnh được tráng một lớp sáp ăn được, sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe khi dùng để đựng nước lạnh. Tuy nhiên lớp sáp này có thể hòa tan trong nước nóng nên không thể dùng để đựng nước nóng, khi dùng để đựng nước nóng sẽ có lớp màng trên bề mặt. Cốc đựng nước nóng cốc có khả năng chịu nhiệt tốt hơn có thể dùng để đựng nước nóng.

Theo Phụ nữ Việt Nam