3 lưu ý khi công ty ‘rút lại’ lời mời làm việc

Bộ phận tuyển dụng bất ngờ hủy lời mời tiếp nhận công việc, nhưng nếu có phản ứng phù hợp, bạn vẫn đảm bảo được các lựa chọn nghề nghiệp hiện tại và tương lai của mình.

Phản ứng thế nào khi lời mời làm việc bị rút lại?

Nếu lời mời làm việc bị rút lại dù bạn đã cố gắng thiện chí hết sức thì bạn vẫn có thể áp dụng một số hành động để “giữ cơ hội mở”.

Tìm một lời giải thích: Hãy bình tĩnh, bày tỏ rằng bạn thất vọng vì đã không có được cơ hội này, và đề nghị một lời giải thích chi tiết. Thông tin này có thể giúp bạn ngăn chặn các lỗi khách quan từ phía bản thân, hoặc ít nhất cũng xác nhận được rằng đây hoàn toàn là tình huống không lường trước được từ phía công ty.

Kiểm tra xem khi nào có vị trí trống: Nếu đây là một vấn đề về tổ chức, liệu có khả năng vị trí công việc này sẽ cần người trở lại và đấy là thời điểm nào? Hãy để đầu mối tuyển dụng biết bạn vẫn quan tâm, phòng khi cơ hội mở trở lại mà bạn vẫn muốn được cân nhắc.

Giữ liên lạc: Giữ liên lạc với bộ phận nhân sự của công ty qua email nếu họ hứa hẹn về thời điểm mở lại vị trí. Sau đó, bạn có thể cân nhắc có nên tiếp tục chờ đợi cơ hội hay không.

Thương lượng các lựa chọn khác: Nếu bạn có điều kiện linh hoạt và thực sự yêu thích công ty, hãy tìm hiểu xem liệu bạn có thể làm việc bán thời gian hay thử sức ở một bộ phận khác để chứng minh khả năng.

Đừng dừng tìm kiếm công việc: Không có gì chắc chắn là công việc này sẽ được mở lại hoặc khi mở lại, bạn vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất. Vì vậy, hãy cho phép bản thân luôn trong trạng thái linh hoạt và tiếp tục tìm kiếm các vị trí khác.

{keywords}
 

Biết quyền của mình

Dù các nhà tuyển dụng có quyền rút lại lời đề nghị, họ không được phép làm như vậy nếu các lý do liên quan đến chủng tộc, tuổi tác, giới tính, tôn giáo hoặc nguồn gốc quốc gia (nhất là ở các công ty đa quốc gia).

Nếu bạn có căn cứ rằng đề nghị nhận việc của mình bị rút lại vì các yếu tố phân biệt đối xử này, hãy thử nghĩ đến việc liên hệ với công ty mẹ hoặc đi tìm sự trợ giúp từ các tổ chức pháp lý.

Không “cầm đèn chạy trước ô tô”

Cuối cùng, đừng bỏ công việc hiện tại cho đến khi bạn chính thức ký kết công việc mới và biết rằng bạn đáp ứng đủ các yêu cầu của công ty tuyển dụng. Ngoài ra, có một kế hoạch dự phòng chi tiết cho trường hợp xấu nhất xảy ra - lời đề nghị bị rút lại sau khi bạn đã bỏ việc.

Chuẩn bị trước tâm lý cho một lời mời làm việc vô hiệu sẽ giúp bạn kiểm soát được tình hình, cho đến khi bạn chính thức bước qua ngày làm việc đầu tiên tại vị trí mới.

(Nguồn: CareerBuilder)

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.