Trong mùa hè lịch sử, sau khi chi khoảng 208,6 triệu bảng mua ba cầu thủ mới Declan Rice, Kai Havertz và Jurrien Timber, Arsenal chưa có ý định dừng cuộc dạo chơi trên thị trường chuyển nhượng.

Nhà báo Fabrizio Romano cho biết, Arsenal đã đạt thỏa thuận trị giá khoảng 30 triệu bảng cho thủ môn David Raya của Brentford. Anh dự kiến ​​hoàn tất việc chuyển đến sân Emirates khi Premier League 2023-24 khai mạc.

David Raya phản xạ xuất sắc

Mùa trước, thủ môn Aaron Ramsdale thi đấu nổi bật khi cùng Arsenal cán đích á quân Ngoại hạng Anh.

Dù vậy, "Pháo thủ" vẫn muốn tăng cường chất lượng trong khung thành khi lấy David Raya. Tương lai của Ramsdale thực sự bị hoài nghi khi thủ môn người Tây Ban Nha xuất hiện.

Ba lý do Arsenal phá kỷ lục mua David Raya

- Lựa chọn của Mikel Arteta

Sự xuất hiện của Raya đồng nghĩa với việc Arsenal đảm bảo lá chắn dài hạn trong khung thành. CLB đã đưa ra nhiều lời đề nghị cho tuyển thủ Tây Ban Nha trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020.

Tuy vậy, Arsenal không thể đạt được thỏa thuận với Brentford, đội vào thời điểm ấy đang chiến đấu cho một suất lên Premier League.

Sau 3 năm, Mikel Arteta cuối cùng có được thủ môn yêu thích của mình. Ở phía ngược lại, Brentford thu được lợi nhuận đáng từ một hợp đồng mà CLB ký với giá 2,7 triệu bảng năm 2019.

Inaki Cana, HLV thủ môn hiện tại của Arsenal, từng làm việc với Raya ở Brentford. Mikel Arteta có thể luân phiên người đồng hương và Ramsdale giữa các giải đấu khác nhau.

- Phản xạ

Về lý thuyết, David Raya đến Emirates để thay cho thủ môn số 2 Matt Turner vừa chuyển sang Nottingham Forest.

Mặc dù vậy, anh hoàn toàn có thể giành suất bắt chính trong cuộc cạnh tranh với Ramsdale. Phản xạ của thủ môn 27 tuổi này được đánh giá cao hơn đồng nghiệp người Anh.

Mùa giải vừa qua, Raya thực hiện tổng cộng 154 pha cứu thua giúp Brentford kết thúc ở vị trí thứ 9 Premier League. Trong khi đó, Ramsdale cản phá 95 lần.

Xét về hiệu suất, tỷ lệ cản phá thành công của Raya là 77%, Đối với Ramsdale, mức độ chính xác là 68,84%.

- Khả năng chơi bóng bằng chân

Trong xu thế bóng đá hiện đại, các thủ môn dùng chân tốt luôn được ưu tiên. Arsenal thời Mikel Arteta cũng không ngoại lệ.

Về khía cạnh này, David Raya vượt xa thủ môn người Anh mà Arsenal sở hữu. Mùa trước, Mikel Arteta thành công khi xây dựng lối chơi kiểm soát bóng, biến "Pháo thủ" thành một trong những đội đáng xem nhất châu Âu.

David Raya vượt trội Ramsdale về khả năng chơi bóng bằng chân

"Họ sở hữu thủ môn có thể mặc áo số 10. Cậu ấy có những pha bóng đáng kinh ngạc, và đó là giải pháp đúng đắn để chống lại chúng tôi", Jurgen Klopp từng lên tiếng khi Brentford cầm hòa Liverpool 3-3 năm 2021, trận đấu mà Raya không chỉ phản xạ giỏi mà còn chuyền rất tốt.

Mikel Arteta chịu ảnh hưởng từ Pep Guardiola, cũng như phong cách riêng của ông khi còn là cầu thủ. Đó là lý do Raya rời Brentford đến Arsenal.

Mùa trước, Raya nằm trong số các thủ môn chuyền bóng tốt nhất ở giải đấu cao nhất bóng đá Anh, với những dữ liệu vượt xa Ramsdale.