Arsenal đang khao khát phá sự thống trị của Man City ở giải Ngoại hạng Anh, cũng như chấm dứt cơn hạn hán danh hiệu kéo dài từ năm 2004.

Sau 2 mùa giải liên tiếp bị đuối ở chặng cuối và phải chấp nhận vị trí á quân, Arsenal của Mikel Arteta hiện đang rất tự tin đạt được mục tiêu vô địch bóng đá Anh, cũng như thành công trên mặt trận châu Âu.

1. Sức mạnh hàng thủ

Hoạt động chuyển nhượng của Pháo thủ trong mùa hè 2024 được giới chuyên môn đánh giá cao, ít người mới nhưng đầy chất lượng.

Calafiori Arsenal.jpg
Calafiori giúp tăng sức mạnh hàng thủ và phát triển lối chơi

Việc ký hợp đồng với Riccardo Calafiori từ Bologna giúp củng cố hàng thủ vốn đã rất mạnh, gồm những William Saliba, Gabriel và Ben White.

Calafiori không chỉ mang lại sức mạnh mà còn giúp tăng chiều sâu cho hàng thủ, điều cần thiết để cạnh tranh trên nhiều mặt trận trong mùa giải này.

Với cầu thủ người Italy, người có thể đá trung vệ hoặc hậu vệ trái, Arteta một lần nữa chứng tỏ khả năng xác định và thu hút nhân tài phù hợp với tầm nhìn chiến thuật của mình.

2. Đa dạng tiền vệ

Hàng tiền vệ, khu vực quan trọng đối với bất kỳ ứng cử viên vô địch nào, giờ đây được Arteta củng cố với bản hợp đồng Mikel Merino.

Mikel Merino EURO 2024.jpg
Merino mang đến sự đa dạng cho lối chơi kiểm soát bóng

Từ lâu, Arteta luôn có ý định kéo đồng hương xứ Basque của mình về Arsenal. Phải đến sau EURO 2024, khi Merino không có ý định gia hạn, Sociedad mới để anh rời sân Anoeta.

Merino là mẫu cầu thủ có tầm nhìn và khả năng thống trị hàng tiền vệ. Anh giúp tham gia vào quá trình luân chuyển tùy thuộc đối thủ với những Declan Rice, Martin Odegaard, Thomas Partey và Jorginho.

Với sự kết hợp giữa sức mạnh, tính sáng tạo và kinh nghiệm, Arsenal có hàng tiền vệ sánh ngang bất kỳ đối thủ nào ở bóng đá châu Âu.

Từ nền tảng này, Arteta luôn tìm được giải pháp cần thiết để phát triển lối chơi linh hoạt và thống trị bằng cách kiểm soát bóng.

3. Chiều sâu đội hình

Một khi hòa nhập, Calafiori và Merino nhiều khả năng sẽ giữ 2 trong nhựng vị trí đá chính của Arsenal.

Arsenal.jpg
Chiều sâu đội hình Arsenal rất ấn tượng

Dự kiến, công thức tối ưu của Arteta là 4-3-3 (thứ tự từ phải sang trái): David Raya trong khung thành; hàng thủ gồm Ben White, Saliba, Gabriel, Calafiori; tuyến giữa có Odegaard, Rice, Merino; tam tấu tấn công Bukayo Saka, Kai Havertz và Gabriel Martinelli.

Điều thực sự làm nên sự khác biệt cho Arsenal mùa này là chất lượng băng ghế dự bị. Mọi vị trí trong đội hình đều có thể thay thế.

Những cầu thủ như Zinchenko, Jurrien Timber, Fabio Vieira, Jorginho, Partey, Leandro Trossard và Gabriel Jesus trở thành các phương án thay thế ở trình độ rất cao, cho phép Arteta xoay tua mà không làm giảm chất lượng trên sân.

Trên sân Villa Park (23h30 ngày 24/8), cuộc chiến với Aston Villa được dẫn bởi người quen Unai Emery sẽ là kiểm chứng cho giá trị và tham vọng của Arsenal.