Vẻ đẹp Italy

Đội tuyển Italy gây thất vọng ở EURO 2024, nhưng Riccardo Calafiori là một trong ít điểm sáng của "Azzurri" gợi lại rất nhiều ký ức từ quá khứ.

Calafiori đại diện cho khía cạnh đã lâu không xuất hiện với nền bóng đá phòng ngự trứ danh: sự hiệu quả, thông minh và... đẹp trai.

Calafiori Y.jpg
Calafiori là điểm sáng của Italy ở EURO 2024

Tại EURO 2024 vừa qua, bất chấp màn phản lưới trong trận thua Tây Ban Nha, Calafiori vẫn là một hiện tượng. Anh đại diện cho vẻ đẹp Apollonian - thuật ngữ chỉ sức quyến rũ nam tính dựa trên nghệ thuật, ảnh hưởng từ thần thoại Hy Lạp.

Người ta gọi anh là "Il Bello" (đẹp trai). Điều này nhằm so sánh với Antonio Cabrini vì sự tương đồng giữa họ: xuất hiện một cách đột ngột và gây sốc ở tuyển Italy.

Năm 1978, Cabrini - cũng có biệt danh "Il Bello"; thường được gọi "Bell'Antonio" (Antonio đẹp trai) hoặc "Fidanzato d'Italia" (bạn trai của Italy) vì tình cảm mà phụ nữ dành cho ông - được HLV huyền thoại Enzo Bearzot xếp đá chính tại World Cup ở Argentina.

Cabrini là bất ngờ lớn, cùng Paolo Rossi giúp Italy đứng hạng 4 World Cup 1978. Ông trở thành cầu thủ trẻ hay nhất giải. Bốn năm sau đó, cùng với hai người này, Bearzot đưa Italy lên ngôi vô địch thế giới tại Tây Ban Nha.

Trước khi được gọi vào tuyển Italy chuẩn bị cho EURO 2024 - chủ yếu vì Francesco Acerbi, Giorgio Scalvini và Rafael Toloi lần lượt chấn thương - Calafiori chưa từng thi đấu quốc tế. Anh chỉ tham dự 2 trận 'làm nóng' với Thổ Nhĩ Kỳ (5 phút) và Bosnia (cả trận).

Không mất nhiều thời gian, Calafiori gây ấn tượng khi đá tuyệt hay trong trận mở màn thắng Albania 2-1. Sau đó là những màn trình diễn nổi bật.

Italy thất bại, nhưng Spalletti tìm thấy viên gạch mới cho cuộc tái thiết "Azzurri" hướng đến World Cup 2026, sau 2 lần liên tiếp vắng mặt.

Việc so sánh Calafiori với Cabrini ngoài xuất phát từ sự sang trọng trong cách chơi, mà còn vì tính đa năng. Họ đá trung vệ lệch trái, có khả năng bám ra biên và tấn công hiệu quả.

Calafiori EURO 2024.jpg
Calafiori công thủ toàn diện

"Riccardo không bao giờ sợ hãi, dường như cậu ấy đã có 70 trận đấu với đội tuyển", huyền thoại Alessandro del Piero khen ngợi. Fabio Capello cũng bị Calafiori hớp hồn. "Tôi không nghĩ rằng một người ra mắt trong một giải đấu lớn lại có thể thể hiện cá tính đến vậy. Cậu ấy làm tôi nhớ đến Sergio Ramos".

Chỉ có một huyền thoại khác là Paolo Maldini - một hình mẫu khác mà Calafiori được so sánh nhờ tài năng, vóc dáng và những dải ruy băng buộc trên tóc anh, mới ra mắt Italy ở EURO khi còn trẻ.

Tương lai của Arsenal

Giống như Del Piero và Capello, Mikel Arteta cũng bị Calafiori chinh phục ngay từ màn ra mắt giải vô địch bóng đá châu Âu.

Đó là lý do Arsenal tìm đến Bologna để đàm phán chuyển nhượng, trong khi Calafiori vẫn đang thi đấu ở Đức.

Kết quả là thương vụ "bom tấn" được thực hiện. Calafiori cập bến đội á quân Premier League và Bologna nhận 45 triệu euro (chưa gồm điều khoản trả sau).

Từ EURO 2024 đến Arsenal là bước tiến vượt bậc của Calafiori, cầu thủ trưởng thành từ học viện Roma, có thời gian chấn thương nặng, phải sang Thụy Sĩ chơi bóng vì không được Jose Mourinho trọng dụng.

Calafiori được Paulo Fonseca - hiện dẫn Milan, cho ra mắt chuyên nghiệp sau khi nổi bật cùng các đội tuyển trẻ Italy (U15 - U19).

Calafiori Mikel Arteta.jpg
Arsenal kỳ vọng nhiều ở Calafiori

Sau đó, Mourinho xuất hiện và Calafiori chỉ góp mặt vài trận, bất chấp việc được UEFA công nhận là top 50 cầu thủ trẻ triển vọng 2021. Anh bị đẩy sang Genoa thao dạng cho mượn, rồi sau đó bán cho Basel của Thụy Sĩ.

Thiago Motta nhìn thấy tiềm năng của Calafiori. Anh trở lại Serie A, trở thành thủ lĩnh giúp Bologna viết câu chuyện cổ tích với chiếc vé tham dự Champions League.

Arsenal vừa trải qua mùa giải với hiệu suất phòng ngự tốt nhất Premier League. Arteta muốn nhiều hơn: tiếp tục phát triển bóng từ tuyến sau, với các hậu vệ trực tiếp tham gia tấn công.

Calafiori đáp ứng được điều này, với khả năng tấn công tốt từ trung lộ đến cánh trái. Ở Serie A 2023-24, cầu thủ 22 tuổi ghi 2 bàn và 5 kiến tạo.

Tại EURO 2024 vừa qua, cũng từ pha kiến tạo của Calafiori mà Italy hòa nghẹt thở Croatia rồi giành chiếc vé vào giai đoạn knock-out.

Với Calafiori, Mikel Arteta có thêm mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện hơn nữa đội hình Arsenal nhằm tìm kiếm vinh quang trong tương lai gần.