Sự khởi đầu khác của Havertz

Mùa giải Ngoại hạng Anh 2024-25 của Arsenal bắt đầu theo hướng rất tích cực khi vượt qua đội khách Wolves 2-0, dưới ánh nắng mặt trời của Bắc London và bầu không khí cuồng nhiệt mà 60.261 khán giả tạo ra.

Kai Havertz là người ghi bàn đầu tiên cho Arsenal trong mùa giải mới. Đó là tình huống di chuyển và đánh đầu chính xác từ đường kiến tạo của Bukayo Saka.

Kai Havertz Arsenal Wolves Ngoai hang Anh.jpg
Havertz ghi bàn đầu tiên cho Arsenal trong mùa giải mới

Bàn thắng ấy thực sự làm hài lòng HLV Mikel Arteta. Ở Emirates, không ai tin tưởng và bảo vệ Havertz nhiều như nhà cầm quân người xứ Basque (Tây Ban Nha).

Một năm trước, Arsenal chiêu mộ Havertz từ người hàng xóm Chelsea dưới nhiều ánh mắt hoài nghi về khả năng thành công. Những gì diễn ra trên sân cỏ sau đó khiến cho Arteta chịu không ít sức ép.

Havertz cần đến trận đấu thứ 7 với Pháo thủ trong khuôn khổ Premier League, cùng 3 chiếc thẻ vàng, để ghi bàn thắng đầu tiên. Pha bóng không nhiều ý nghĩa mà chỉ mang tính giải tỏa cho cựu cầu thủ Bayer Leverkusen, khi anh sút phạt đền nâng tỷ số lên 3-0 trong trận thắng  Bournemouth (4-0).

Nhưng thực tế là Havertz không giải tỏa được nhiều, bất chấp sự ưu ái từ Arteta. Phải đến vòng 13, nghĩa là sau 5 trận "tịt ngòi" liên tiếp, anh mới có bàn thắng thứ hai cho đội bóng mới.

Khi Arsenal kết thúc mùa giải 2023-24, với 2 điểm ít hơn Man City và lần thứ hai liên tiếp hụt danh hiệu Premier League, Kai Havertz được chỉ ra như một trong những nguyên nhân.

Arsenal có hàng thủ tốt nhất (29 bàn thua; so với 34 của Man City), với David Raya lập kỷ lục 16 trận sạch lưới, nhưng ít hơn 5 bàn trước Man City đã tạo nên khác biệt trên bảng xếp hạng chung cuộc.

Kai Havertz Arsenal Wolves.jpg
Havertz hiệu quả hơn khi đá gần khung thành

Có đến 5 trận Arsenal không thể ghi bàn vào lưới đối phương, với Saka là vua phá lưới của đội ở Premier League. Trong khi đó, hàng công Man City im lặng trong 3 trận.

Chênh lệch về số trận không ghi bàn này giúp Man City có nhiều hơn Arsenal 2 trận hòa, tương đương với 2 điểm trên bảng xếp hạng chung cuộc. Nhờ vậy, đội quân của Pep Guardiola lập kỷ lục 4 lần liên tiếp vô địch giải đấu.

Arteta thành công "mở khóa" Havertz

Khi mùa giải 2023-24 kết thúc, Arteta nhận được nhiều tư vấn về việc mua tiền đạo mới. Các chuyên gia chỉ ra Arsenal cần bổ sung một "số 9" đẳng cấp để đua tranh với Man City.

Arteta không lắng nghe. Thay vào đó, ông mang về Riccardo Calafiori để tăng cường cho hàng thủ hay nhất Ngoại hạng Anh, đang nỗ lực đón thêm tiền vệ đồng hương Mikel Merino.

Cựu tiền vệ 42 tuổi đặt niềm tin tuyệt đối vào Havertz, khi ông nhìn thấy ở cầu thủ người Đức những giá trị đặc biệt: sự hiệu quả khi đá "số 9 ảo".

Nếu như đầu mùa trước Arteta loay hoay xếp Havertz vào giữa sân, thì chặng lượt về ông đưa cầu thủ này lên đá tiền đạo.

Cơ hội mở ra với Havertz khi Gabriel Jesus chấn thương và sa sút phong độ. Anh ghi bàn khá đều và nằm trong số các tiền đạo hiệu quả nhất giải bóng đá hàng đầu châu Âu.

Bao gồm trận thắng Wolves gần đây, Havertz có 10 bàn trong 15 trận Premier League gần nhất mà anh tham dự. Hiệu quả này giải thích vì sao Arteta quyết định không tốn nhiều tiền cho trung phong cắm mới.

Kai Havertz Arsenal Wolves 2 0.jpg
Arteta mở khóa thành công cho Havertz

Riêng ở vị trí tiền đạo, trong 14 trận được Arteta cho đảm nhận vai trò này, anh tham gia vào 17 bàn thắng. Cụ thể là 9 pha lập công và 8 đường kiến tạo.

Trong trận thắng Wolves tuần trước, sau khi mở tỷ số, Havertz cũng đáp lại Saka bằng đường chuyền cho "số 7" ấn định kết quả 2-0.

Khi Mikel Merino cập bến Emirates, nền tảng phát triển bóng của Arsenal hứa hẹn mạnh hơn. Khi ấy, Arteta không cần kéo Havertz xuống đá như một tiền vệ số 8, mà để anh tập trung vào tấn công.

Từ giai đoạn cuối mùa trước đến trận mở màn mới đây - 6 bàn trong 7 trận Premier League gần nhất - Havertz đang cho thấy anh là vũ khí mới của Arsenal.

Giá trị này sẽ được kiểm chứng rõ hơn vào cuối tuần (23h30 ngày 24/8), khi Arsenal đối đầu Aston Villa mà họ trắng tay và không ghi bàn mùa giải qua.