- Phó tổng TTCP Đặng Công Huẩn cho biết, qua xác minh tài sản, thu nhập đã phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập tại Bộ Công thương, Đồng Nai và Hà Nội, trong đó có cả cán bộ cấp cao.

Chiều nay, tại phiên họp toàn thể lần thứ 7 của UB Tư pháp, báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017, Phó tổng TTCP Đặng Công Huẩn cho biết, số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 là hơn 1,1 triệu người, tỷ lệ kê khai và công khai trên 99,8%.

Trong đó có 77 người được xác minh tài sản, thu nhập ở Bộ NN&PTNT, Quốc phòng, Công thương, TP Hà Nội, Yên Bái, Đồng Nai.

{keywords}
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn

TTCP chỉ rõ, qua việc xác minh tài sản, thu nhập của cơ quan có thẩm quyền, phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập, trong đó có cả cán bộ cấp cao.

Kiểm tra tại 3.622 cơ quan tổ chức đơn vị, đã phát hiện 22 đơn vị có vi phạm.

Báo cáo cũng cho thấy còn tình trạng lạm dụng quy định về bí mật nhà nước để không công khai những nội dung cần phải công khai, minh bạch hoặc thu hẹp đối tượng, hình thức công khai, gây khó khăn cho việc tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp.

Người thân quan chức kinh doanh trong ngành mình quản lý

Phó tổng TTCP cũng cho biết năm 2017, có 25 trường hợp người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng bị xử lý kỷ luật, trong đó nhiều nhất là Kiên Giang với 9 người, An Giang 4 người, Hậu Giang 3 người, Bộ Tài chính 2 người…

Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng có tác dụng đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên, theo TTCP, trong quá trình triển khai vẫn còn lúng túng trong việc xác định mức độ trách nhiệm của người đứng đầu, hoặc trong trường hợp sai phạm liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều cơ quan, đơn vị, bộ phận.

{keywords}
Phiên họp toàn thể của UB Tư pháp chiều nay

Về giải pháp phòng ngừa tham nhũng qua quy chế tặng quà và nộp lại quà tặng, ông Huẩn cho hay, Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, rà soát và yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng các bộ, ngành, địa phương nhận xe ô tô do doanh nghiệp biếu tặng, đặc biệt là các doanh nghiệp có các hoạt động kinh doanh trong phạm vi quản lý.

Đồng thời thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ các ô tô đã tiếp nhận trước đây theo đúng quy định về quản lý tài sản nhà nước và sử dụng đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Một số địa phương đã trả lại, không tiếp nhận xe do doanh nghiệp biếu tặng như Cà Mau trả lại 2 xe, Đà Nẵng trả 1 xe.

“Qua kiểm tra cho thấy vẫn còn một số vụ việc gây bức xúc trong dư luận; còn có tình trạng công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tham gia kinh doanh; để người thân trong gia đình kinh doanh trong lĩnh vực do mình trực tiếp quản lý; tình trạng bổ nhiệm, đề bạt người thân vào các vị trí lãnh đạo, quản lý khi chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định”, Phó tổng TTCP cho hay.

Kê biên 4 căn nhà

Các vụ án, vụ việc tham nhũng năm 2017 gây thiệt hại trên 1.351 tỷ đồng, đã thu hồi, kê biên 158,8 tỷ đồng, 314 nghìn USD, 4 căn nhà, 1 căn hộ chung cư. Tổng cục Thi hành án dân sự đã thụ lý mới 128 vụ việc thuộc nhóm tội tham nhũng, tương đương với số tiền hơn 5.110 tỷ đồng, đã giải quyết xong 86 vụ việc, tương đương hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Huẩn, kết quả phòng chống tham nhũng đã có tác đụng răn đe nhất định và góp phần làm giảm tham nhũng. Tuy tạo được sự thay đổi tích cực, nhưng vẫn chưa thực sự mang tính đột phá.

Ông nhìn nhận: “Tham nhũng nhìn chung vẫn diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, tinh vi…”.

TTCP dự báo, tình hình tham nhũng năm 2018 sẽ tiếp tục có dấu hiệu giảm nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng...

Nhất là việc kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng sẽ củng cố tốt hơn nữa niềm tin trong nhân dân, có tác dụng răn đe rõ rệt.

Kê khai tài sản: 10 năm duy nhất 1 người không trung thực

Kê khai tài sản: 10 năm duy nhất 1 người không trung thực

Tính từ đầu năm 2007 đến hết tháng 6/2016, TPHCM chỉ xảy ra 1 trường hợp xác minh việc kê khai tài sản và kết luận kê khai không trung thực.

Kê khai tài sản vẫn ảo, 'đút ngăn kéo’

Kê khai tài sản vẫn ảo, 'đút ngăn kéo’

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Phó trưởng Ban Nội chính TƯ Lê Minh Trí chủ trì hội nghị phòng chống tham nhũng (TN), lãng phí do Thành ủy TP.HCM tổ chức chiều nay.

Kỷ luật 2 người kê khai tài sản không trung thực

Kỷ luật 2 người kê khai tài sản không trung thực

Báo cáo tổng kết công tác của Thanh tra CP nhấn mạnh các giải pháp về công khai, minh bạch tài sản, thu nhập trong phòng, chống tham nhũng.

Kê khai tài sản cho đẹp chứ chưa kiểm soát được

Kê khai tài sản cho đẹp chứ chưa kiểm soát được

Chống tham nhũng quan trọng nhất là phải kiểm soát được tài sản. Nhưng chúng ta mới kê khai cho đẹp chứ chưa kiểm soát được.

Đà Nẵng kiểm tra lý do hồ sơ kê khai tài sản lãnh đạo lọt ra ngoài

Đà Nẵng kiểm tra lý do hồ sơ kê khai tài sản lãnh đạo lọt ra ngoài

Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có chỉ đạo kiểm tra, rà soát để tìm lý do hồ sơ kê khai tài sản của lãnh đạo TP bị lọt ra ngoài.

Thu Hằng