Ba nhà khoa học được giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 là:

PGS.TS. Vương Thị Ngọc Lan, Trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Ngành Khoa học Y Dược.

PGS.TS. Phạm Tiến Sơn, Trường ĐH Đà Lạt, Ngành Toán học.

{keywords}
Ba nhà khoa học được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020.

Và giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học xuất sắc trao cho TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Ngành Vật lý.

Năm 2020, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia nhận được 48 hồ sơ đề cử/ứng cử cho Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Có 8 hồ sơ bao gồm năm 5 giải thưởng chính và 3 giải thưởng trẻ được tiếp tục đánh giá, xét chọn tại Hội đồng giải thưởng.

Tính đến hết năm 2019, qua 6 đợt xét thưởng Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã được trao cho 17 nhà khoa học ở các trường đại học và viện nghiên cứu, thuộc đầy đủ các ngành, lĩnh vực Toán học, Khoa học thông tin và máy tính, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và môi trường, Khoa học nông nghiệp, Khoa học y dược, Cơ học kỹ thuật. Trong đó có 14 giải thưởng chính và 3 Giải thưởng trẻ.

Các nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay đều công tác tại đơn vị thuộc khu vực miền Trung và miền Nam.

Đây cũng là năm thứ 2, một nhà khoa học nữ trong lĩnh vực Y sinh Dược học đoạt giải thưởng.

PGS Vương Thị Ngọc Lan cùng các cộng sự đã công bố nghiên cứu mới về so sánh việc chuyển phôi tươi và phôi trữ trong kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Nghiên cứu này được đăng tải vào ngày 11/1 trên Tạp chí Y khoa New England (NEJM) – một trong những tạp chí y khoa có uy tín và có ảnh hưởng lớn nhất hiện nay trên thế giới.

Lễ trao Giải thưởng dự kiến sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 tại Hà Nội.

Lê Huyền

Nhà toán học người Việt đạt giải thưởng toán học danh giá nhất châu Âu

Nhà toán học người Việt đạt giải thưởng toán học danh giá nhất châu Âu

- Hiệp hội toán học châu Âu vừa thông báo danh sách 10 nhà toán học nhận được giải thưởng của năm nay, trong đó có GS Phan Thành Nam (hiện là GS tại ĐH Ludwig-Maximlians, Đức; cựu sinh viên ĐHQG TP.HCM).