Thời tiết nắng nóng kéo dài, gia đình tôi dùng điều hòa xuyên đêm. Mỗi lần ở phòng điều hòa lâu, tôi hay bị đau họng, chảy nước mũi. Xin bác sĩ tư vấn, nằm điều hòa lâu có gây hại cho người già và trẻ nhỏ không? Tôi cảm ơn! (Nguyễn Thu Hương - Hoàng Mai, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng (Hà Nội) tư vấn:

Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. Điều hòa được xem là phát minh giúp bạn chống lại nóng nắng, bảo vệ cơ thể. Vì vậy, các gia đình được khuyến cáo nên sử dụng điều hòa làm mát. Bật điều hòa cả đêm khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi ngủ. 

Nằm điều hòa không phải nguyên nhân khiến người già, trẻ em ốm. Sử dụng điều hòa không đúng cách mới ảnh hưởng tới sức khỏe. Khi đi ngoài nắng nóng về, nhiều người bật điều hòa ở mức thấp vì muốn căn phòng nhanh chóng mát lạnh. Thói quen này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, nguy cơ sốc nhiệt gây nên tình trạng chóng mặt, mệt mỏi.

Ba tác hại từ điều hòa

Thứ nhất, nhiệt độ thấp, độ ẩm trong phòng giảm, gây khô, các vùng niêm mạc trên cơ quan hô hấp bị ảnh hưởng. Vì vậy, nằm điều hòa lâu, bạn dễ bị viêm hô hấp, đau rát họng hơn. Không khí khô và lạnh từ máy điều hòa có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề hô hấp có sẵn hoặc khiến hệ hô hấp trở nên nhạy cảm, dễ nhiễm trùng hơn. Sử dụng điều hòa quá nhiều khiến bạn giảm sức đề kháng vùng mũi họng.

Thứ hai, nằm ngủ trong phòng điều hòa còn tăng tình trạng khô mắt, khô da, tăng dị ứng. Những người có cơ địa dị ứng ngủ dưới điều hòa quá lâu, tình trạng này sẽ nặng hơn.

Thứ ba, khi bạn nằm lâu trong điều hòa, các cơ sẽ co, dịch khớp theo xu hướng đông lại nên dễ đau cơ, cứng khớp. 

Để tránh các tác hại của điều hòa, bạn không nên dùng quá lâu, nên mở cửa để thông khí với bên ngoài. Điều hòa không để chế độ nhiệt quá thấp. Tốt nhất, bạn nên để chế độ 25-28 độ C. Trong phòng, bạn nên sử dụng thêm thiết bị tạo ẩm để tránh khô da, đảm bảo độ ẩm 60-70%.

Bạn cũng cần tránh gió điều hòa thổi thẳng vào người. Mọi người nên hạn chế nằm trong điều hòa suốt thời gian dài. Bạn có thể rời khỏi phòng để thích nghi với nhiệt và tránh hiện tượng sốc nhiệt. Nếu muốn ra ngoài, bạn cần có khoảng thời gian làm quen với nhiệt độ mới. Ở trong phòng điều hòa lâu có thể khiến cơ thể mất nước nhanh chóng, vì vậy mọi người cần đảm bảo bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Các gia đình nên thường xuyên bảo dưỡng điều hòa để tránh nấm mốc, vi khuẩn cư trú tại các bộ phận của máy. Ngoài ra, trong quá trình làm mát không khí trong phòng, nước sẽ ngưng tụ trong dàn lạnh, làm sinh sôi và tích tụ chất có hại. Vệ sinh sạch điều hòa định kỳ cũng là cách bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.