binh dinh4.jpg
FPT mong muốn được đồng hành cùng Bình Định để cùng đến mục tiêu: Đưa nơi đây trở thành trung tâm AI của khu vực và thế giới. 

Bình Định muốn thu hút nhiều doanh nghiệp công nghệ

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Bình Định cho biết, kết quả trên xuất phát từ việc địa phương luôn tập trung tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động nhằm đảm bảo tăng trưởng sản xuất theo kế hoạch. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp quyết liệt thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu Kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để phục vụ thu hút đầu tư. Đồng thời, đôn đốc các doanh nghiệp triển khai nhanh các dự án, nhất là các dự án đã đăng ký, cấp phép đầu tư.

Để tăng cường thu hút đầu tư trong thời gian tới, ngoài tăng cường xúc tiến đầu tư tại các địa bàn trọng điểm, tỉnh Bình Định đã thực hiện hiệu quả một số chương trình trọng tâm như cải cách hành chính nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tỉnh đã chủ động cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục đầu tư từ 35 ngày xuống còn 25 ngày (hiện đang xem xét giảm còn 20 ngày) và quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh.

Bình Định cũng đặt mục tiêu thu hút các doanh nghiệp công nghệ lớn để biến nơi đây thành trung tâm công nghệ.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bình Định cho biết: “Chuyển đổi số và xây dựng Bình Định trở thành trung tâm AI của khu vực và thế giới được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh". 

Tại sự kiện Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mong muốn các nhà nghiên cứu KH&CN có những suy nghĩ, bước đi táo bạo để giúp tỉnh nhà phát triển trên lĩnh vực này. Đặc biệt, cần phát huy những giá trị khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo Bình Định đang có mà những tỉnh, thành trong khu vực, cả nước chưa có, từ đó biến những công trình này thành những kết quả cụ thể, không giới hạn trong phạm vi của tỉnh.

3 yếu tố để Bình Định đón “đại bàng”

Chia sẻ về vấn đề thu hút doanh nghiệp đầu tư vào Bình Định, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, Bình Định đang hướng đến một mục tiêu lớn là trở thành trung tâm AI của khu vực và thế giới. Để làm được điều này tỉnh cần phải tạo ra 3 điểm khác biệt.

"Một là, nơi đây phải trở thành mảnh đất màu mỡ cho các công ty công nghệ, các công ty khởi nghiệp phát triển. Hai là Bình Định phải trở thành cái nôi về đào tạo và nghiên cứu AI, với nguồn nhân lực AI được đào tạo bài bản từ khi còn là học sinh. Ba là Bình định phải trở thành thị trường lớn nhất cho AI. Chuyển đổi số đã khó, trở thành trung tâm AI còn khó hơn nữa. Chúng ta cần dấn thân để đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm độc lập của dân tộc, Bình Định sẽ trở thành trung tâm AI hàng đầu khu vực và thế giới”, ông Bình chia sẻ. 

Chia sẻ thêm về 3 điểm này, Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết, FPT mong muốn được đồng hành cùng Bình Định để cùng đến mục tiêu: Đưa nơi đây trở thành trung tâm AI của khu vực và thế giới. Để làm được điều này cần phải tạo ra 3 điểm khác biệt:

Một là, nơi đây phải trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các công ty công nghệ, các công ty khởi nghiệp, các thành phần của chuỗi cung ứng công nghệ cao,… với các chính sách ưu đãi về đầu tư như chính sách thuế thu nhập, chất lượng an sinh xã hội.

Hai là, Bình Định phải trở thành cái nôi về đào tạo và nghiên cứu AI, với nguồn nhân lực AI được đào tạo bài bản từ khi còn là học sinh cho đến đại học, sau đại học.

Ba là, Bình Định phải trở thành thị trường có sức hút lớn nhất trong lĩnh vực AI. Đây cũng là cơ hội để nuôi dưỡng nguồn nhân sự tài năng tại địa phương, thu hút được nguồn lực lao động từ khắp nơi trên thế giới đến với Bình Định, với Việt Nam thông qua các chính sách thông thoáng về visa, thủ tục lao động cho người nước ngoài.

FPT đã cam kết đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng cho Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ tại Quy Nhơn, Bình Định. Dự án có quy mô khoảng 94ha với tổng mức đầu tư hơn 4.362 tỷ đồng. Tập đoàn FPT sẽ xây dựng một khu đô thị hiện đại về tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan; đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội với tính chất chính là đô thị trí tuệ nhân tạo.  UBND tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm tới việc thu hút đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, chuyển đổi số toàn diện. Đặc biệt, đối với cơ sở hạ tầng như tuyến cáp quang quốc tế cập bờ tại Quy Nhơn có dung lượng lớn nhất từ trước đến nay.

“Bình Định nên có cơ chế thu hút các tập đoàn lớn đầu tư vào tỉnh để thu hút nguồn nhân lực khoa học và công nghệ đáp ứng xu hướng xuất khẩu nhân lực hiện nay. Bên cạnh đó, cần tăng quy mô tuyển sinh đào tạo của các trường đại học, cao đẳng tại tỉnh, góp phần tăng nguồn cung nhân lực hỗ trợ tăng trưởng cho các doanh nghiệp tại địa phương”, Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa chia sẻ.