Chiều 1/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm Mẹ yêu con giới thiệu 30 bức ảnh về tình mẫu tử của nhiếp ảnh gia Lê Bích.

W-z5207755058304-c7bc6f964aa5ac29f900eb9c7c05f90c-1.jpg
Nhiếp ảnh Lê Bích tại lễ khai mạc triển lãm.

20 năm qua, nhiếp ảnh gia Lê Bích đã đi dọc các tỉnh từ miền núi phía Bắc đến miền Trung. Với chiếc máy ảnh làm bầu bạn, tác giả gặp gỡ, trò chuyện và “chớp” được những phút giây đầy cảm xúc chân thực như thước phim sống động về câu chuyện của mẹ và con.

Người xem bắt gặp câu chuyện về tình mẫu tử trên những bản làng xa xôi, nơi rẻo núi cao mờ sương đến miền đồng bằng. Sự gắn bó giản dị và thiêng liêng ấy được hiện hữu trong từng khoảnh khắc ảnh tràn ngập tình yêu thương. Dù khác vùng miền, dân tộc, dù là người Mông, Thái, Nùng, Lô Lô đen hay người Kinh thì việc người mẹ thể hiện tình cảm với những đứa con yêu thương cũng rất tự nhiên, bất kể trong giây phút lao động, vui chơi, nghỉ ngơi hay trao truyền tri thức…

W-z5207755077503-28c0105e0d7982b8cc1f4ed278d34756-1.jpg
Tác giả “chớp” được những phút giây đầy cảm xúc như thước phim sống động về câu chuyện của mẹ và con.

Bức ảnh đầu tiên về mảng đề tài này của nhiếp ảnh gia Lê Bích là Trên lưng mẹ - được thực hiện năm 2005 tại phiên chợ Bắc Hà, thị trấn Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Ngay lúc đó, anh đã có một cảm xúc đặc biệt về tình mẫu tử.

le bich 4.jpg
'Trên lưng mẹ' - bức ảnh của tác giả Lê Bích chụp năm 2005.

“Hình ảnh em bé dân tộc Mông ngủ ngon trên lưng mẹ đang bán hàng tại phiên chợ Bắc Hà đã chạm đến trái tim tôi. Tôi quyết định sẽ bắt đầu hành trình khám phá những cung bậc cảm xúc khác nhau về tình mẫu tử. Với những tác phẩm của mình, tôi hy vọng sẽ chạm được vào trái tim các bạn, để chúng ta thêm yêu mẹ, vì ai cũng sinh ra từ mẹ”, nhiếp ảnh gia chia sẻ.

Sau khi kết thúc triển lãm, Lê Bích sẽ trao tặng bộ ảnh cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để trưng bày.

le bich 25.jpg
Triển lãm 'Mẹ yêu con' mở cửa phục vụ công chúng tham quan đến hết ngày 15/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam bày tỏ niềm xúc động khi ngắm các tác phẩm.

“Qua triển lãm của tác giả Lê Bích, tôi thấy những khoảnh khắc đặc biệt nhưng rất đỗi bình dị, thân thương của các bà mẹ ở miền xuôi hay miền ngược, ở miền núi cũng như đồng bằng được khéo léo ghi lại từ sự quan sát, cái nhìn và cảm nhận của tác giả trên mỗi cung đường. Đặc biệt hơn nữa khi những giây phút thiêng liêng này được ghi lại từ lăng kính và cảm xúc của một nam nhiếp ảnh có sự thấu hiểu sâu sắc về tình mẫu tử", bà Minh Hương nói.

Triển lãm Mẹ yêu con mở cửa phục vụ công chúng tham quan đến hết ngày 15/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Nhiếp ảnh gia Lê Bích sinh năm 1972, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh bắt đầu sự nghiệp vào năm 2005. Công chúng biết đến anh là một nghệ sĩ nhiếp ảnh gắn bó với di sản làng Việt và các nghề thủ công truyền thống. Anh đã giành được nhiều giải thưởng và tổ chức một số triển lãm ảnh đa dạng các chủ đề, trong đó có triển lãm cá nhân Sắc màu cuộc sống năm 2018 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.