Ngày 28/2 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra khai mạc triển lãm Phạm Luận - Chân dung.

Triển lãm trưng bày gần 60 bức tranh chân dung từ hàng trăm bức tranh đã được hoạ sĩ Phạm Luận vẽ từ những ngày đầu tiên trong sự nghiệp hội họa. 2/3 số tranh có mặt tại triển lãm này đã được ông tập trung sáng tác trong vòng 2 năm trở lại đây, trong đó nhiều chân dung là các chính khách. Đây cũng là lần đầu tiên ông giới thiệu tới công chúng yêu hội họa và người yêu nghệ thuật những tác phẩm chân dung - một không gian hội họa riêng, đặc sắc. 

W-z5200867233055-82ff275143f3e5c40e755d859d79b835-1.jpg
Hoạ sĩ Phạm Luận gặp gỡ báo chí trước khai mạc triển lãm.

Hoạ sĩ Phạm Luận chia sẻ với PV VietNamNet lý do ở tuổi 70 mới bắt đầu vẽ chân dung: "Nếu như vẽ chân dung ở tuổi 50, tôi chắc chắn không thể ra được triển lãm như thế này. Từ tuổi 50 tới 70 là 20 năm sống, 20 năm kinh nghiệm làm nghề bạn biết nó sẽ được chắt lọc như thế nào".

Ông chia sẻ áp lực khi vẽ chân dung chính khách bởi chủ yếu biết về họ qua các thông tin trên truyền thông. Tuy nhiên, tất cả những bức ông vẽ đều khiến nhân vật hài lòng. 

Đối với ông, tranh chân dung phải thể hiện đúng hình ảnh, thần thái của người được vẽ. Ông không sa đà vào vờn tỉa khéo tay mà thể hiện bút pháp phóng khoáng, tự nhiên, ấm áp, trữ tình như vốn có. Những bức tranh chân dung đẹp nhất là tranh hoạ sĩ vẽ vợ, các con, anh em đồng nghiệp, bạn bè thân thiết và… chính mình, đơn giản bởi vì ông “thuộc” họ nhất. 

Đáng chú ý, trong các bức tranh vẽ bạn bè, Phạm Luận đã sử dụng những nét bút nhanh, những mảng miếng tạo nên các đường nét trên gương mặt, ánh mắt, sống mũi, khóe miệng… Ông thường vẽ với bố cục đơn giản để tập trung thể hiện tinh thần, nội tâm và vẻ bề ngoài sống động của nhân vật, đúc kết từ rất nhiều năm kinh nghiệm cầm cọ của mình. 

Ở một góc nhìn khác, trong một số bức tranh chân dung Phạm Luận lại vẽ phong cảnh là chính, nhân vật chỉ được điểm xuyết trong tranh. Ở đây, thế mạnh của thể loại tranh phong cảnh đã được ông tiếp tục phát huy, kết hợp với chân dung nhân vật, tạo nên vẻ đẹp mang đậm dấu ấn Phạm Luận.

z5201117343483 61e65c8eb443c311e27279ebdf836f48.jpg
Tranh chân dung nhóm của hoạ sĩ Phạm Luận.

Bên cạnh tranh chân dung cá nhân, lần này họa sĩ Phạm Luận còn công bố những bức tranh chân dung nhóm, có thể kể đến các bức Studio của Phạm Luận, Tối nay có khách… Từng con người là đồng nghiệp hoặc người thân trong gia đình đã được ông “đặt” vào tranh, hiện lên với cá tính và sắc thái riêng biệt, mang tới nhiều thú vị cho người xem. Đây có lẽ là thử nghiệm mới trong vẽ tranh chân dung của Phạm Luận.

Phạm Luận là họa sĩ tên tuổi trong làng hội họa đương đại. Ông thành danh ở thể loại tranh phong cảnh vẽ theo trường phái ấn tượng với những con phố đầy nắng, những cánh đồng hoa quyến rũ, mơ mộng hay những cảnh biển xanh bát ngát chân trời. Hơn 50 năm qua, hoạ sĩ Phạm Luận đã đánh dấu từng chặng đường sáng tạo của mình bằng 23 triển lãm cá nhân. 

Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn nhận xét về hoạ sĩ Phạm Luận: "Ngay từ những bức tranh nho nhỏ đầu tiên, ông đã lẳng lặng đặt cược tâm hồn lành sạch của mình với đời, với nghề trong phố nắng, làng hoa, lãng đãng thả bước tự tin theo bốn mùa thiên nhiên và trên mọi nẻo đường được duyên đưa tới”.